Logo là gì? Tầm quan trọng và điểm cần có ở một logo nổi bật

Nghĩ về một thương hiệu, bạn nhớ đến điều gì đầu tiên? Có lẽ phần nhiều là logo. Bất kỳ thương hiệu lớn nào cũng có logo độc đáo, dễ nhận diện. Nhưng logo là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Logo là gì? Tầm quan trọng và điểm cần có ở một logo nổi bật

Logo là gì?

“Logo là hình ảnh, văn bản, hình dạng hoặc sự kết hợp của cả ba để mô tả tên và mục đích của doanh nghiệp một cách đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu.”

Nếu được thiết kế tốt, logo có thể kể câu chuyện của công ty bằng cách truyền tải thông điệp thương hiệu theo cách giúp thiết lập kết nối cảm xúc với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

Logo thường được sử dụng ở đâu?

Trang web: hầu hết các website của doanh nghiệp đều sử dụng logo để tăng độ nhận diện thương hiệu. Logo thường được hiển thị ở nơi dễ nhận thấy như ở đầu trang hoặc chân trang của một trang web, căn trái và khi nhấn vào thì có thể chuyển thẳng đến trang chủ.

Danh thiếp: Thêm logo vào danh thiếp hay namecard sẽ giúp người nhận dễ nhớ đến thương hiệu và tăng khả năng liên hệ lại với bạn cũng như giao dịch lại với doanh nghiệp.

Bao bì sản phẩm: điều này rất dễ nhận thấy phải không? Cũng với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu, logo thường được in trên bao bì sản phẩm. Thử tưởng tượng, nếu một khách hàng đi dạo và mang theo sản phẩm có logo của công ty thì thương hiệu của bạn sẽ được quảng cáo một cách tự nhiên và hoàn toàn miễn phí.

Phương tiện giao tiếp với khách hàng: email, tin nhắn, bản tin hay bất cứ phương tiện giao tiếp nào khác với khách hàng thì logo của bạn đều cần phải xuất hiện. Lí do là vì để họ có thể nhận ra ngay họ đang nói chuyện với ai. Đây cũng là cách để củng cố hình ảnh thương hiệu và tăng độ tin cậy đối với khách hàng.

Phương tiện truyền thông xã hội: các phương tiện truyền thông xã hội cũng nên là nơi để logo của bạn xuất hiện. Điều này có nghĩa là logo của bạn sẽ được chia sẻ và lan tỏa rộng rãi.

Nội dung nội bộ: bên cạnh phục vụ các mục đích quảng bá với khách hàng và đối tác bên ngoài, logo còn được sử dụng trong các bài thuyết trình toàn công ty, email hoặc các buổi đào tạo để nhân viên thấm nhuần ý nghĩa của logo.

Tầm quan trọng của logo đối với doanh nghiệp

Logo đại diện cho danh tính của doanh nghiệp

Logo của bạn thể hiện quyền sở hữu, cho mọi người biết bạn là ai, bạn cung cấp những gì và những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ bạn. Nó truyền tải uy tín thương hiệu của bạn trong ngành.

Logo khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

Một logo tuyệt vời thể hiện sự khác biệt. Nó giúp phân biệt bạn với các công ty khác trên thị trường và phản ánh thương hiệu của bạn là gì.

Một logo sắc nét và chắc chắn sẽ khiến mọi người chú ý đến thương hiệu của bạn và nghĩ về nó với những điều tích cực nhất có thể. Logo giúp nhanh chóng nâng cao hình ảnh của bạn trong suốt quá trình tăng trưởng và phát triển.

Logo tạo niềm tin và sự tín nhiệm

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng logo trông càng chuyên nghiệp thì thương hiệu đó sẽ càng được người xem coi là đáng tin cậy. Trái lại, các logo không độc đáo, thiếu rõ ràng và trông “chất lượng thấp và rẻ tiền” sẽ làm giảm nhận thức tích cực về thương hiệu và biểu thị sự thiếu chuyên môn.

Logo nuôi dưỡng sự kết nối cảm xúc

Một logo được thiết kế tốt có thể tạo ra kết nối cảm xúc tức thì với người xem, cho dù đó là cảm giác thoải mái, vui vẻ hay tò mò. Điều này có thể thực hiện được nhờ các yếu tố trong logo được thiết kế cẩn thận để truyền tải cảm xúc tích cực đến người xem.

Vì logo thường là yếu tố thương hiệu đầu tiên mà người tiêu dùng sẽ chú ý nên họ cũng có nhiều khả năng phát triển mối liên hệ với biểu tượng đó hơn bất kỳ thông tin thứ cấp nào họ tìm hiểu về công ty. Khi người tiêu dùng nghĩ về công ty hoặc dịch vụ của công ty đó, họ có thể nhớ đến logo đầu tiên, do đó nâng cao mối liên hệ giữa họ với nhận dạng thương hiệu đó.

Logo giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu

Người tiêu dùng thường bị ấn tượng và bị thu hút bởi những logo thú vị. Khi bạn đã có một logo như thế thì bạn đã tạo được ấn tượng với khách hàng và khả năng cao là họ sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn khi có nhu cầu. Càng nhiều khách hàng bị thu hút thì sản phẩm của bạn bán ra sẽ nhiều hơn, từ đó giúp tăng doanh thu.

Các thành phần cần có trong logo là gì?

Màu sắc

Màu sắc không chỉ thể hiện vẻ đẹp về mặc thẩm mỹ mà còn là công cụ truyền đạt thông điệp cốt lõi của logo. Nhìn vào màu sắc, mọi người sẽ thấy được sự vui tươi hay nghiêm túc, sáng tao hay ổn định… Theo các chuyên gia, mỗi logo nên có từ 2-3 màu sắc. Các màu sắc này sau này sẽ cùng xuất hiện trong các tài liệu tiếp thị khác nên cần lựa chọn một cách khôn ngoan.

Kiểu chữ

Kiểu chữ bao gồm phông chữ và cách sắp xếp các chữ cái theo một kiểu thiết kế nhất quán nào đó. Kiểu chữ nên dễ nhìn, màu đậm nhạt phù hợp. Nếu logo có ký tự chữ thì có thể sử dụng tên đầy đủ của thương hiệu được sắp xếp một cách thông minh hoặc chữ cái viết tắt.

Hình ảnh

Hình ảnh trong logo có thể đơn giản như một mũi tên hoặc hình ảnh chi tiết trừu tượng của một con vật. Dù là gì đi nữa thì hình ảnh nên đại diện cho thứ bạn bán hoặc giá trị mà bạn mang đến.

Dòng giới thiệu

Đi kèm với logo thường là một dòng văn bản giới thiệu bao gồm một câu ngắn hoặc cụm từ ý nghĩa để thu hút người xem hoặc làm rõ các giá trị liên quan đến thương hiệu.

Logo không nhất thiết phải đi kèm với dòng văn bản giới thiệu, nhưng bạn nên cân nhắc nếu sử dụng logo mang tính trừu tượng.

Điều gì làm cho một logo nổi bật?

Các yếu tố giúp làm nổi bật logo là gì? Đó là:

Truyền tải đúng thông điệp của doanh nghiệp

Logo cần truyền tải đúng tinh thần mà thương hiệu hướng đến và muốn lan tỏa đến mọi người.

Phù hợp với khách hàng

Những logo tốt nhất không phải là những logo đẹp nhất mà là những logo gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Logo không chỉ đại diện cho công ty của bạn mà còn đại diện cho những người mà thương hiệu của bạn muốn hướng đến. Ví dụ: bạn sẽ không sử dụng màu xám buồn cho logo thương hiệu sản xuất đồ chơi của trẻ em hay

Đảm bảo tính dễ đọc

Điều này không chỉ cần thiết với logo dạng chữ mà rất quan trọng cho mọi phong cách thiết kế. Hãy chắc chắn rằng logo của bạn có thể dễ dàng hiểu được chỉ bằng một cái nhìn thoáng qua. Nếu không dễ đọc thì cơ hội để khách hàng tiềm năng nhớ đến logo của bạn sẽ rất thấp.

Đáng nhớ

Logo phải độc đáo và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Hãy hướng đến một thiết kế dễ nhận biết và dễ nhớ.

Có sự khác biệt

Lấy cảm hứng từ các xu hướng trong ngành luôn là điểm bắt đầu tốt, nhưng hãy nhớ rằng mục tiêu của logo là tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Khác biệt có nghĩa là đáng nhớ và đó là điều sẽ nhắc nhở khách hàng tại sao thương hiệu của bạn là thương hiệu trong ngành mà họ nên trung thành.

Hãy đảm bảo logo của thương hiệu là duy nhất. Nếu chưa nghĩ ra ý tưởng thì bạn có thể nhờ đến các dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng logo tốt nhất.

Có tính linh hoạt

Vì logo sẽ được sử dụng cho nhiều ấn phẩm, bao bì khác nên cần đảm bảo các chi tiết không quá rắc rối để khi in ấn không bị sai sót.

Một logo tốt sẽ có thể được sử dụng ở nhiều phương tiện và kích cỡ khác nhau. Nó phải đẹp ở cả màu đen, trắng và màu, đồng thời có thể mở rộng theo bất kỳ kích thước nào mà không làm mất đi tác động của nó.

Mẹo thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp

Sử dụng không gian âm:Không gian âm là khoảng trống giữa các thành phần trong logo của bạn, được sử dụng để tạo cảm giác cân bằng và hài hòa trong thiết kế.

Sử dụng màu sắc một cách khôn ngoan: Màu sắc có thể tác động mạnh mẽ đến cảm xúc, vì vậy hãy chọn màu sắc phù hợp với giá trị thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn.

Sử dụng kiểu chữ hiệu quả: Phông chữ bạn chọn cho logo có thể có tác động lớn đến giao diện tổng thể về thương hiệu của bạn. Hãy chọn một phông chữ vừa hấp dẫn trực quan vừa dễ đọc.

Nhận phản hồi: Sau khi bạn có một vài thiết kế logo, hãy đưa chúng cho đồng nghiệp để nhận phản hồi. Điều này có thể giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào với thiết kế đồng thời đảm bảo rằng nó hiệu quả và hấp dẫn.

Ý nghĩa logo của một số thương hiệu nổi tiếng

Google: Google có nguồn gốc từ Googol trong tiếng Latinh, có nghĩa là 10 lũy thừa 100 mô tả hiệu suất vô hạn của công cụ tìm kiếm Google.

Apple: logo Apple là biểu tượng của kiến ​​thức, sự đổi mới và lòng can đảm để thách thức lối suy nghĩ thông thường – những phẩm chất thúc đẩy công ty tiến lên phía trước.

Unilever: Phóng to logo Unilever bạn có thể thấy có đến 25 biểu tượng. Mỗi biểu tượng đại diện cho một thương hiệu phụ hoặc giá trị doanh nghiệp.

Logo chứa chuỗi xoắn kép DNA là biểu tượng của khoa học sinh học, một con ong tượng trưng cho sự chăm chỉ và đa dạng sinh học, một sợi tượng trưng cho vẻ đẹp và một chiếc thìa tượng trưng cho dinh dưỡng. Ngoài ra còn có 20 biểu tượng ý nghĩa khác.

Adidas: Logo Adidas có hình một ngọn núi, tượng trưng cho những thách thức mà các vận động viên phải đối mặt và những mục tiêu cần đạt được.

Nike: Logo Nike tượng trưng cho đôi cánh của nữ thần chiến thắng Nike của Hy Lạp, truyền tải sự vận động cũng như tốc độ.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu logo là gì cũng như ý nghĩa đằng sau logo của các thương hiệu nổi tiếng. Hãy truy cập vào CareerLink.vn để tìm hiểu thêm các thuật ngữ khác nhé.

Vân Phạm

Sao chép thành công