Kỹ năng cần có của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản

Công việc của trưởng phòng Kinh doanh bất động sản thế nào? Kỹ năng cần có của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản là gì?… Đây có thể là thắc mắc của nhiều người nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời chi tiết cho vấn đề này nhé.

Mô tả công việc của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản

–       Thực hiện các cuộc phỏng vấn, tuyển dụng nhân viên mới;

–       Đào tạo các nhân viên sales bất động sản cách có được khách hàng, thảo luận về giao dịch, đảm bảo tài chính và hoàn thành các thủ tục bán hàng;

–       Đặt mục tiêu kinh doanh, KPI cho các cá nhân trong bộ phận;

–       Chuẩn bị các báo cáo về bảng lương, ngân sách và hàng tồn của nhân viên; cũng như lên kế hoạch phát triển các khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh số bán hàng cho công ty;

–       Thực hiện các cuộc khảo sát để tìm ra giá cả của các bất động sản cạnh tranh trên thị trường nhà ở và theo dõi thị trường bất động sản để xác định các cá nhân quan tâm đến bất động sản để tiếp cận họ;

–       Cập nhật các chính sách, quy định mới về thị trường bất động sản để đào tạo và giám sát nhân viên;

–       Sử dụng hệ thống CRM để cung cấp các báo cáo định kỳ cho ban quản lý công ty về hoạt động bán hàng và lợi nhuận được tạo ra;

–       Phê duyệt các tài liệu như hợp đồng mua bán và hợp đồng cho thuê.

Kỹ năng cần có của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản

“Người có tính cách hướng ngoại, có sở trường thúc đẩy người khác đạt được mục tiêu trong môi trường bán hàng là một vài kỹ năng cần có của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản.”

Thị trường bất động sản nước ta đang ở giai đoạn phát triển nhanh. Điều này giúp nhân sự làm trong lĩnh vực có nhiều cơ hội tạo ra thu nhập đột phá và phát triển bản thân. Từ một nhân viên sale, bạn có thể sớm lên vị trí trưởng phòng kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể gắn bó lâu dài và thành công ở vai trò này. Ngoài kiến thức, khả năng chốt sale thì trưởng phòng kinh doanh cần thành thục nhiều kỹ năng khác.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là người nắm chức vụ cao nhất của một phòng ban thì dù ở lĩnh vực nào, bạn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, các sản phẩm có giá trị cao, cạnh tranh lớn lại có nhiều thủ tục liên quan đến cơ quan khác nhau nên những vấn đề phát sinh là không nhỏ.

Là trưởng phòng, bạn cần phát hiện và giải quyết vấn đề nhanh, hiệu quả. Nếu nhân viên gặp khó khăn trong đàm phán với khách hàng, bạn phải đưa ra giải pháp sớm. Trong quá trình giao dịch, có thủ tục phát sinh vượt khả năng của nhân viên, bạn phải đứng ra giải quyết. Khi khách hàng muốn có chương trình bán hàng đặc biệt, bạn phải nhanh chóng xây dựng chương trình để chốt sale.

Hơn nữa, để cạnh tranh với doanh nghiệp bất động sản khác, bạn phải là người đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng đúng nhu cầu của khách. Đây đều là bài toán cần khả năng giải quyết của bạn.

Chưa kể, những vấn đề phát sinh trong nội bộ công ty, với lãnh đạo, phòng ban phối hợp… đều cần bạn phải trực tiếp xử lý. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà giải quyết vấn đề nằm trong top đầu kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh bất động sản.

Xem thêm: Việc Làm Trưởng Phòng Kinh Doanh Tại Careerlink 

Kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ

Trưởng phòng kinh doanh không phải là một sales trực tiếp bán hàng. Nhưng một trưởng phòng kinh doanh giỏi phải biết cách làm thế nào để mang khách hàng về cho nhân sự của phòng. 

Mối quan hệ trong lĩnh vực này rất quan trọng. Vì vấn đề tài chính, thu nhập rất nhạy cảm nên không phải khách hàng nào cũng dễ dàng công khai khả năng thật của họ. Nhưng từ các mối quan hệ, bạn dễ biết được sự thật. Từ đó bạn có những giải pháp giúp nhân sự tiếp cận và chốt đơn hiệu quả.

Trưởng phòng kinh doanh cũng là hình ảnh của công ty, mang tới niềm tin cho khách hàng, giúp họ tin tưởng vào nhân sự, vào công ty. Do đó, bạn cần kỹ năng giao tiếp tốt, để làm cầu nối giữa khách hàng với công ty.

Bạn cũng là cầu nối giữa nhân sự trong phòng với lãnh đạo công ty; giúp họ hiểu nhiệm vụ của từng cá nhân, hiểu giá trị và sản phẩm đang cung cấp cho khách hàng. Tất cả điều này cần tới khả năng lắng nghe, thuyết trình, tạo dựng niềm tin… những kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh bất động sản.

Kỹ năng lập kế hoạch

Đứng đầu phòng kinh doanh, bạn là người “đứng mũi chịu sào” về doanh số. Nếu tình hình kinh doanh thuận lợi, phòng bạn dễ đạt được mục tiêu. Nhưng thông thường, không dễ dàng như vậy, nhất là ngày càng có nhiều công ty chuyên nghiệp về kinh doanh bất động sản ra đời. Do đó, Trưởng phòng Kinh doanh cần kỹ năng xây dựng kế hoạch.

Một nhân viên kinh doanh có thể chỉ cần kế hoạch 1 – 3 tháng. Nhưng một Trưởng phòng Kinh doanh, bạn phải xây dựng kế hoạch 6 tháng tới 1 năm. Để có kế hoạch như thế, bạn cần phải có tầm nhìn, cần khả năng phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp thực hiện. Khi kế hoạch thực hiện không đúng dự kiến, bạn phải có điều chỉnh, thay đổi kịp thời.

Bạn cũng phải lên kế hoạch, nhiệm vụ riêng cho từng nhân sự. Do đó, ở vai trò là trưởng phòng bạn cần có tầm nhìn rộng, khả năng bao quát vấn đề, lên kế hoạch hiệu quả nhất.

Kỹ năng lãnh đạo

Ở vai trò lãnh đạo, Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản phải là người “biết nhìn người”. Không phải nhân sự nào cũng có thể làm sale, nhất là sale bất động sản. Bạn cần tìm ra tố chất, điểm mạnh của từng nhân sự để phát huy. Bạn cũng cần dựa vào kinh nghiệm của bản thân để chỉ ra những điểm nhân sự nên hay không nên làm.

Điều quan trọng hơn ở Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản là khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên. Sẽ có trường hợp, cả tháng thậm chí nhiều tháng không bán được một sản phẩm. Với nhân sự như vậy, bạn chỉ ra điểm họ cần thay đổi, giúp họ duy trì sự kiên trì và nhiệt huyết. 

Thay vì ra lệnh, chỉ trích, bạn hãy khơi gợi, khuyến khích, đặt câu hỏi và cùng họ tìm cách giải quyết. Từ đó, bạn tạo dựng niềm tin với cấp trên, cấp dưới; xây dựng đội nhóm đoàn kết. Đây chính là kỹ năng quan trọng quyết định tới sự phát triển của phòng kinh doanh và uy tín của bạn.

Kỹ năng chốt đơn hàng

Trưởng phòng Kinh doanh dù không bán hàng trực tiếp thì cũng sẽ gián tiếp bán hàng. Do đó, kỹ năng chốt đơn là không thể thiếu.

Bạn sẽ không thể thuyết phục được nhân sự khi bạn không bán được hàng. Bạn cũng không thể đào tạo khả năng chốt đơn cho nhân viên khi bạn không có kỹ năng này. Thậm chí ở vị trí trưởng phòng, bạn phải đạt trình độ cao hơn là nghệ thuật chốt đơn.

Khi giỏi kỹ năng này, bạn sẽ “chốt đơn” giúp nhân viên trong trường hợp gặp khách hàng khó. Bạn cũng biết cách tạo ra đột phá trong quá trình bán hàng của nhân viên bằng việc tạo ra “ưu đãi đặc biệt” để mang về hợp đồng lớn trước đối thủ cạnh tranh.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Với phòng kinh doanh thì khách hàng là chìa khóa quan trọng nhất. Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng, hiểu nhu cầu của khách hàng, giữ chân khách hàng… Điều này cần tới kỹ năng chăm sóc khách hàng.

Ở vị trí trưởng phòng, có thể bạn không chăm sóc khách hàng đơn lẻ mà là cả trăm khách hàng của công ty. Do đó, trưởng phòng cần xây dựng chính sách bán hàng hấp dẫn, chế độ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Bạn cần tạo ra sự kiện để khách hàng và doanh nghiệp thường xuyên gặp gỡ, giao lưu và duy trì mối quan hệ. Bạn càng có chính sách chăm sóc khách hàng tốt bao nhiêu thì càng giúp nhân sự bán hàng tốt hơn và phòng kinh doanh sớm đạt được chỉ tiêu.

Dám chịu trách nhiệm

Một trưởng phòng kinh doanh bất động sản phải là người có khả năng chịu áp lực tốt. Áp lực từ khách hàng, từ sự cạnh tranh của đối thủ. Chưa hết, bạn còn phải là người chịu trách nhiệm cả về doanh số và con người với lãnh đạo công ty và với khách hàng. Bạn phải gánh vác những việc mà nhân sự không thể giải quyết. Nếu không dám nhận trách nhiệm, không chịu được áp lực thì khó lòng bạn hoàn thành vai trò quản lý của mình.

Trên đây là một số kỹ năng cần có của Trưởng phòng Kinh doanh bất động sản. Những kỹ năng này bổ trợ cho nhau giúp trưởng phòng kinh doanh bất động sản đạt được thành tích vượt trội và có cơ hội phát triển cao hơn trong lĩnh vực này.

Nguyễn Lý

 

Sao chép thành công