Trong cuộc sống hiện đại, có lúc nào bạn cảm thấy 24 tiếng một ngày là không đủ để làm việc? Có hay không những lúc tinh thần mệt mỏi, cáu giận vì những điều không nhỏ nhặt nhất hay mất dần các mối quan hệ cũng như sở thích của bản thân. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị quá tải trong công việc. Còn rất nhiều dấu hiệu khác bạn cần chú ý để tự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Thiếu nhạy bén và linh hoạt
Có thể có những khi bạn đang bù đầu với công việc và hầu như mình không nhận ra mình đang quá tải. Tuy nhiên, hãy nhớ đến những thời điểm bạn không còn kiểm soát được ngôn ngữ và hành động của bản thân. Đứng trước bất kì tình huống bất ngờ nào, bạn không biết cách giải quyết mặc dù trước đó bạn đã từng trải qua và làm rất tốt. Đây là dấu hiệu phổ biến khi công việc quá nặng nề và khiến bạn không còn hứng thú, linh hoạt trong cách xử lý mọi việc.
Tinh thần uể oải, mệt mỏi
Việc lịch trình dày đặc với công việc liên miên có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng tâm lí mạnh, từ đó dẫn đến tình trạng kiệt sức về thể chất và tinh thần. Bạn cảm thấy không có động lực làm việc và không còn khát khao đối mặt với những thử thách mới. Hơn nữa, bạn luôn cảm thấy buồn ngủ, không thích nói chuyện hay làm bất cứ việc gì.
Cáu giận vô cớ
Bất cứ hành động nào của đồng nghiệp dù nhỏ nhất cũng khiến bạn khó chịu, buôn phiền. Bạn cảm thấy khó kiểm soát tinh thần và ngày càng dễ nổi nóng với những người bạn từng rất thân thiết. Hãy tự hỏi bản thân đã bao lâu rồi bạn không trò chuyện thân thiết với đồng nghiệp, tham gia các cuổi gặp mặt sau khi tan sở hay gửi một lời chúc mừng sinh nhật cho những người bạn của mình. Đây không chỉ đơn giản là việc thay đổi hành vi cư xử mà là hậu quả của việc làm việc quá sức. Điều này không chỉ khiến các mối quan hệ công sở trở nên khó khăn mà còn khiến bạn bị cô lập trong vỏ ốc của chính mình.
Không có thời gian nghỉ ngơi thực sự
Bạn bắt đầu một ngày làm việc mới lúc 8 h sáng và kết thúc công việc khi đã về khuya. Bạn tận dụng cả thời gian nghỉ ngơi để làm việc. Chính sự phát triển của công nghệ thông tin làm chúng ta có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy mà bạn không có những giây phút thực sự thả lỏng cơ thể và nghỉ ngơi. Điều này không chỉ khiến bạn nhanh chóng kiệt sức mà còn hủy hoại tinh thần, sức khỏe của bạn, gây giảm hiệu quả trong công việc.
Hay mất tập trung
Thiếu tập trung là một dấu hiệu cảnh báo vô cùng quan trọng rằng cơ thể bạn đang bị kiệt sức, mệt mỏi. Điều đó thể hiện ở việc bạn không thể nhớ những điều đơn giản, thường xuyên nhầm lẫn những việc tưởng như quen thuộc nhất. Một nghiên cứu cho thấy bất kì người nào đang cố gắng giải quyết tất cả công việc dồn lại cùng lúc cũng sẽ khó tập trung, làm suy giảm chức năng của bộ nhớ.
Mất dần các mối quan hệ xã hội
Việc tập trung phần lớn thời gian, công sức vào công việc trong thời gian dài có thể khiến bạn mất dần đi các mối quan hệ xã hội. Bạn không còn hứng thú với bất kỳ hoạt động tập thể nào trong phòng hay công ty bởi bạn quá mệt mỏi vì công việc và không còn đủ sức lực cho những thú vui đó. Điều này có thể khiến bạn mất đi nhiều thứ hơn là bạn vẫn tưởng. Bởi đôi khi chính các mối quan hệ chứ không phải năng lực làm việc, công tác mới khiến bạn thăng tiến, thành công.
Các dấu hiệu bất thường của cơ thể
Các dấu hiệu bất thường của cơ thể như đau đầu, các cơ mỏi mệt, đau vai, cứng cổ hay luôn có cảm giác buồn ngủ là những minh chứng rõ nét nhất cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm vì quá tải và áp lực trong công việc. Mức độ căng thẳng tạo ra sự khó chịu và đau cơ bắp một cách thường xuyên. Bạn không nên coi nhẹ những triệu chứng này mà cần phải được xem xét một cách nghiêm túc, cẩn thận. Tốt nhất là bạn nên dành thời gian tìm dến các bác sỹ để có những chỉ dẫn phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe và tinh thần của mình.
Đã đến lúc bạn dành thời gian nghiêm túc để xem xét lại những dấu hiệu trên và có cách khắc phục kịp thời. Công việc, sự thành công là quan trọng những sức khỏe mới là thứ được đặt lên hàng đầu. Hãy biết cách chăm sóc bản thân và cân bằng giữa cuộc sống với công việc. Bạn sẽ thấy mỗi ngày đi làm là một ngày vui.
Phương Thảo
Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác
- Procurement Manager là gì? Lí do đây là vị trí hấp dẫn
- Điều phối viên là gì? Mô tả công việc điều phối viên là gì?
- Trưởng phòng tiếng Anh là gì? Các chức vụ khác trong tiếng Anh bạn cần biết
- Nhân viên IT helpdesk là gì? Kỹ năng cần cần có để trở thành IT helpdesk
- Executive Assistant là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Executive Assistant
- KCS là gì? Mô tả công việc của nhân viên KCS
- Nhân viên sale là gì? Kinh nghiệm trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp
- Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có
- Mentor là gì? Cách chọn một mentor chất lượng
- Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết
- Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm đạt hiệu quả cao nhất
- Kiến tập là gì? Mách bạn bí quyết kiến tập thành công
- Kế toán công nợ là gì? Tất tần tật điều cần biết về kế toán công nợ
- Cộng tác viên là gì? 6 kỹ năng cần có của cộng tác viên
- PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả
- Tìm hiểu về công việc của trợ lý giám đốc và yếu tố để thành công
- QC là gì? Những điều cần thiết để trở thành nhân viên QC
- Content Marketing là gì? Vài điều nhất định cần biết trước khi bước vào nghề
- R&D là gì? Những kiến thức cần biết xoay quanh công việc R&D
- Sale là gì và dấu hiệu bạn không nên theo nghề sale?
- Bí Quyết Xác Định Môi Trường Làm Việc Phù Hợp Với Bạn
- 7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp
- [Giải đáp] 6 lý do: Tại sao bạn không được tuyển dụng?
- 9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện
- Sinh viên mới ra trường nên đàm phán lương thế nào
- 5 điều nhà tuyển dụng không thích khi chọn hồ sơ trực tuyến
- Dấu hiệu cho thấy bạn sắp thăng tiến trong sự nghiệp
- Bạn đã sẵn sàng đối mặt với việc bị sa thải chưa?
- 5 bước để cải thiện kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn
- Headhunter là gì và các headhunter làm việc như thế nào?
- Phải làm gì khi một headhunter gọi bạn?
- Giữ vững quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn theo đúng hướng
- Cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất trong kinh doanh
- Nhà tuyển dụng chọn bạn thái độ hay kinh nghiệm
- Luân phiên trong công việc: Nên hay không?
- 10 tác phong làm việc giúp bạn thành công trong sự nghiệp
- Tìm hiểu về các phong cách giao tiếp phổ biến
- Linh hoạt trong cuộc sống để đạt thành công dễ dàng hơn
- Giải pháp cải thiện sự nhàm chán trong công việc
- Ngày đầu tiên đi làm – những điều nên và không nên làm