Mục Lục
Commission là thuật ngữ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong kinh doanh. Vậy commission là gì? Phân loại và cách tính ra sao? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!
Commission là gì?
Commission được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiền hoa hồng. Trong lĩnh vực kinh doanh, commission là khoản tiền mà cá nhân hoặc tổ chức nhận được khi họ bán một sản phẩm, dịch vụ. Cơ cấu tiền lương của bộ phận kinh doanh luôn gồm 2 phần đó là tiền lương cứng và tiền hoa hồng. Tiền hoa hồng sẽ phụ thuộc vào hiệu quả làm việc và là động lực của bộ phận kinh doanh.
Thuật ngữ commission cũng được nhắc đến nhiều trong hoạt động tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).
“Commission (hoa hồng) là khoản tiền trả cho nhân viên sau khi hoàn thành một nhiệm vụ, thường là bán một số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.”
Commission của một sản phẩm là gì?
Commission của một sản phẩm là mức hoa hồng trả cho nhân viên bán hàng hoặc đại lý khi họ bán được một sản phẩm cụ thể. Số tiền này dựa trên mức giá của sản phẩm và là số tiền đã định sẵn từ trước. Chẳng hạn, nếu mức hoa hồng là 10% mà sản phẩm bán ra có giá là 500.000 đồng, nhân viên bán hàng sẽ nhận được hoa hồng là 50.000 đồng. Mức hoa hồng tùy vào sản phẩm và mức giá bán ra nên có thể thay đổi theo thời gian.
Commission trong nhà hàng – khách sạn là gì?
Đây cũng là một loại hoa hồng dành cho nhân viên mang lại đơn hàng cho nhà hàng – khách sạn. Tuy nhiên sẽ có những đặc điểm khác biệt so với commission sản phẩm hàng hóa thông thường đó là: Khi up sale cho khách hàng (nâng hạng phòng, phục vụ thêm rượu vang khi dùng bữa…) thì nhân viên sẽ được hưởng hoa hồng trên giá phòng chênh lệch và chai rượu vang mà khách chọn sử dụng.
Phân loại commission
Tùy thuộc vào mỗi ngành nghề, loại sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra mà cách tính commission sẽ khác nhau. Hãy tìm các cánh tính commission là gì nhé.
Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm
Đây là cách tính khá phổ biến và thường gặp ở nhiều ngành nghề. Chẳng hạn mỗi sản phẩm bán ra với giá 200.000 đồng, mức hoa hồng trả cho sale khi bán được một sản phẩm là 5% thì cứ mỗi sản phẩm bán được, sale sẽ được nhận số tiền là 10.000 đồng. Giả sử trong tháng đó nhân viên bán được 100 sản phẩm thì số tiền hoa hồng nhận được sẽ là 10.000 x 100 = 1.000.000 đồng.
Commission theo số tiền cụ thể
Một số doanh nghiệp hoặc đơn vị lại lựa chọn trả hoa hồng theo một mức tiền cụ thể đã được định sẵn. Số tiền này sẽ dựa trên thỏa thuận trước của người sử dụng lao động và người lao động.
Ví dụ: Với mỗi lần giới thiệu được một khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty thì nhân viên sẽ nhận được 50.000 đồng. Vậy khi giới thiệu được 10 khách hàng sử dụng dịch vụ, nhân viên sẽ nhận được 500.000 đồng.
Hoa hồng định kỳ (Recurring Commission)
Đây là loại hoa hồng mà nhân viên nhận được khi khách hàng của họ tham gia gói đăng ký sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn: khách hàng của nhân viên A đăng ký sử dụng dịch vụ massage trong vòng 2 tháng. Sau 2 tháng, khách hàng đó lại tiếp tục đăng ký sử dụng dịch vụ thêm 2 tháng nữa, thì nhân viên A sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Commission tăng theo số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ bán được
Mức hoa hồng này có thể hiểu cụ thể như sau: Công ty A có thể quy định: mức hoa hồng cho 50 sản phẩm đầu tiên là 5%/ sản phẩm bán được; từ sản phẩm 51 đến 100 thì mức hoa hồng sẽ tăng lên là 6%/sản phẩm bán được… Điều này đồng nghĩa với việc tạo thêm động lực để nhân viên cố gắng bán ra được nhiều sản phẩm hơn.
Hoa hồng theo số sản phẩm bán được
Đây là hình thức trả hoa hồng theo dạng kim tự tháp. Lúc này commission sẽ được tính dựa vào số lượng đơn hàng hoặc giá trị đơn hàng bán được.
Ví dụ: Nếu nhân viên bán được 10 đôi giày sẽ được thưởng 300.000 đồng. Bán 100 đôi giày được thưởng 3.500.000 đồng. Càng bán được nhiều, hoa hồng sẽ càng tăng lên, kích thích người bán nỗ lực bán được ra nhiều sản phẩm hơn.
Hoa hồng theo tổng doanh thu
Đây là hình thức hoa hồng giúp tạo động lực lớn nhất trong tiếp thị liên kết. Tiền hoa hồng sẽ được tính dựa vào doanh thu mà nhân viên bán hàng đạt được.
Ví dụ: Nếu bán được 100 triệu đồng doanh thu trong vòng 1 tháng, bạn sẽ được thưởng 10% doanh thu hàng bán ra. Tương tự, nếu bán được 200 triệu thì hoa hồng sẽ tăng lên đến 20% doanh thu bán ra. Có thể thấy đây là con số chênh lệch đáng kể.
Sự khác biệt giữa Bonus, Allowance và Commission là gì?
Cả commission, bonus hay allowance đều là những khoản tiền mà nhân viên nhận thêm ngoài lương cứng nên rất dễ bị nhầm lẫn. Vậy nên có thể phân biệt chúng như sau:
Commission là hoa hồng được trả khi một đơn hàng thành công; Bonus được gọi là tiền thưởng thêm cho nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc và tình hình doanh thu của công ty tốt. Có thể hiểu một cách đơn giản Bonus là thưởng nóng theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý hoặc theo năm.
Allowance khác hoàn toàn với 2 khoản trên bởi đây là khoản trợ cấp được trả hàng tháng để khuyến khích hay tạo điều kiện cho nhân viên hoàn thành tốt hơn công việc. Đó có thể là trợ cấp ăn trưa, xăng xe, gửi xe, điện thoại, trang phục…
Bạn cần hiểu rõ và phân biệt được 3 khái niệm này để tránh thất thoát nguồn thu nhập.
Các thuật ngữ liên quan tới commission là gì?
Có một số thuật ngữ về Commission để bạn hiểu rõ hơn về khoản tiền này. Cụ thể như sau:
Commission Salary là gì?
Có thể hiểu đây là tổng số hoa hồng mà người lao động nhận được trong một tháng.
Trong tiếng Anh có cụm “A Commission – Based Salary” là khoản tiền dựa trên hoa hồng thường. Theo đó một người chỉ có lương khi họ bán được sản phẩm. Còn đối với người vừa có lương cơ bản, vừa có lương hoa hồng thì khoản tiền đó được gọi là “Base Salary Plus Commission”.
Commission Fee là gì?
Đây là “phí đại lý” – khoản tiền mà cá nhân hoặc tổ chức phải trả cho một tổ chức khác hoặc một cá nhân khi họ thực hiện một giao dịch. Commission Fee được áp dụng cho các giao dịch trong lĩnh vực kinh doanh về tài chính, bất động sản.
Khoản phí này được tính dựa vào mức giá của sản phẩm hoặc dịch vụ và tỷ lệ hoa hồng cụ thể sẽ được thiết lập trước. Ví dụ một công ty bất động sản có thể yêu cầu phí hoa hồng là 1% trên một giao dịch mua bán đất của khách hàng.
Commission Paid là gì?
Là một từ tiếng Anh sai nhưng được hiểu nôm na tại Việt Nam là hoa hồng đã trả. Đây là khoản tiền mà một cá nhân hoặc tổ chức nhận được khi thực hiện một giao dịch hoặc bán được một sản phẩm hay dịch vụ.
Sale Commission là gì?
Đây là kiểu hoa hồng bán hàng. Đây là khoản khí một người, một tổ chức nhận được khi bán thành công một sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
Sale Commission được sử dụng như thước đo hiệu quả làm việc của nhân viên và tạo thêm động lực cho nhân viên bán hàng để họ cố gắng nâng cao doanh số.
Commission Art là gì? Vẽ Commission là gì?
Riêng về lĩnh vực nghệ thuật, Commission còn được hiểu theo nghĩa là đặt làm, yêu cầu. Commission Art có thể là hành động sáng tác một tác phẩm theo yêu cầu hoặc sở thích của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Vẽ Commission là hành động vẽ tranh theo yêu cầu hoặc đặt trước tranh.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin về thắc mắc Commission là gì, phân loại và các thuật ngữ liên quan đến nó. Từ đó bạn có thể đưa ra được lựa chọn công việc phù hợp đem lại mức hoa hồng tương xứng tạo thêm động lực làm việc cho bạn.
Hồng An