9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện

Trong môi trường công sở, ai cũng muốn được sếp tin tưởng và trọng dụng. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên được quý mến không đồng nghĩa với việc phải nịnh bợ để lấy lòng sếp mà là tìm cách để có được sự tin cậy của sếp. Điều này không chỉ giúp cho công việc của bạn thuận lợi mà còn ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến và sự nghiệp của bạn. Hãy cùng CareerLink.vn tìm hiểu 9 bí quyết vàng để xây dựng lòng tin nơi sếp mà bạn nên thực hiện nhé.

 

1. Làm tốt công việc của bạn

Cho dù bạn có khéo ăn nói, lấy lòng sếp đến đâu thì kết quả công việc mới chính là sự minh chứng hiệu quả nhất cho sếp và đồng nghiệp thấy được năng lực thật sự của bạn. Việc bạn cần làm là nỗ lực thật tốt trong công việc, thấu hiểu và đáp ứng điều sếp cần ở bạn. Hãy luôn để kiến thức và năng lực thực sự của bạn lên tiếng thay vì những lời ba hoa, nói nhiều hơn làm. Điều này giúp bạn tạo dựng được lòng tin nơi sếp một cách hiệu quả nhất. Đây cũng là điều mà sếp luôn coi trọng và nó cũng là thước đo quyết định cho sự thăng tiến của bạn sau này.

 

2. Chịu khó học hỏi

Một nhân viên lười biếng, không chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ người khác là đối tượng đầu tiên bị liệt vào danh sách “sổ đen” của sếp. Nếu bạn chỉ lờ đi điều mà bạn không biết thì bạn sẽ không bao giờ trưởng thành và phát triển trong công việc được. Vì vậy, hãy chịu khó học hỏi từ mọi người xung quanh, bỏ qua sự tự ái của bản thân, không dấu dốt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đương đầu với thử thách. Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất không chừng sẽ có ích cho sự nghiệp của bạn đấy.

 

3. Thẳng thắn nhận trách nhiệm về sai lầm của mình

Điều này thoạt đầu nghe rất hiển nhiên nhưng không ít nhân viên đã không dám nhận lỗi khi gặp khó khăn hay thất bại trong công việc. Khi đó, sếp cũng sẽ để mắt tới bạn, nhưng đó chắc chắn không phải là một ấn tượng đẹp. Khi mọi việc không theo mong muốn của bạn, hãy nhận lỗi trước sếp, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và đưa ra cách giải quyết phù hợp trong trường hợp tương tự. Sếp sẽ thấy ấn tượng với cách hành xử này của bạn.

 

4. Giữ lời hứa

Khi được sếp giao cho bất kì công việc gì, hãy chắc chắn là bạn sẽ hoàn thành công việc đúng hạn. Sếp luôn đánh giá cao nếu bạn hoàn thành công việc trước thời hạn được giao nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Ngay cả khi sếp giao cho bạn nhiệm vụ khó khăn, vượt quá khả năng của bạn thì hãy trung thực thừa nhận với sếp và cố gắng hoàn thành trong giới hạn khả năng của bản thân. Đừng vì để gây ấn tượng với sếp mà cuối cùng lại trở thành kẻ thất hứa. Muốn tạo dựng lòng tin, bạn cần đảm bảo lời hứa được thực hiện, thậm chí là làm tốt.

 

5. Có trách nhiệm và chủ động trong công việc được giao

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để có được lòng tin của sếp. Khi bạn chủ động trong công việc, bạn sẽ nắm bắt và xử lý dễ dàng các công việc được giao. Với mỗi công việc bạn phải tự lực suy nghĩ để tìm ra hướng giải quyết chứ đừng cái gì cũng phải hỏi. Ngoài ra, hãy nắm vững mọi việc đang diễn ra, nhớ rằng sếp chỉ có thể nói với bạn về mỗi công việc một lần, bạn cần phải ghi nhớ, nếu cần thiết bạn có thể ghi ghép cẩn thận để không hỏi lần thứ hai. Bằng sự chủ động và tinh thần trách nhiệm, bạn sẽ thấy làm việc với sếp thật thoải mái.

 

6. Biết cách lắng nghe
Trong công việc, không tránh khỏi những lúc bạn và sếp bất đồng quan điểm về một vấn đề gì đó. Những lúc như vậy, thay vì chỉ chăm chăm bảo vệ ý kiến của mình, hãy lắng nghe và tiếp nhận quan điểm của sếp bằng thái độ cởi mở và tôn trọng. Điều này không có nghĩa là bạn nhu nhược, không có lập trường - quan điểm riêng, mà là bạn đang tôn trọng sếp. Sự lắng nghe tạo nên sự thấu hiểu nhất định từ cả hai phía, từ đó công việc diễn ra suôn sẻ và trơn tru hơn.

 

7. Báo cáo công việc chính xác, thường xuyên

Đôi khi sếp không thể quán xuyến, quan tâm chi tiết đến từng công việc của các bộ phận. Vì vậy, hãy chứng tỏ bạn là một nhân viên cẩn thận và đáng tin cậy. Bạn nên chú tâm làm tốt công việc của mình, thường xuyên báo cáo với sếp tình hình, tiến độ công việc để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng, và tránh sai lầm không đáng có. Điều này cũng giúp củng cố hơn nữa niềm tin của sếp dành cho bạn.

 

8. Trung thành với sếp

Trong môi trường công sở, tin đồn chính là nguy cơ lớn nhất khiến bạn đánh mất lòng tin của sếp. Bạn phàn nàn với đồng nghiệp về công ty, nói với họ bạn ghét sếp đến mức nào... tất cả có thể trở thành vũ khí chống lại bạn. Vì vậy, bạn nên cẩn thận khi chia sẻ thông tin về công ty, về sếp và đồng nghiệp với những người xung quanh, kể cả trên các trang mạng xã hội, blog cá nhân, bởi mọi lời nói, hành động đó một khi đến tai sếp, bạn sẽ bị xem như một nhân viên không đáng tin cậy. Hãy tôn trọng và trung thành với sếp. Điều này sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.

 

9. Chứng tỏ là bạn có ý định làm lâu dài ở công ty

Nhảy việc là một xu hướng điển hình hiện nay, nhất là với những người trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn không cho sếp thấy mục tiêu dài hạn của mình tại công ty thì sẽ rất khó được sếp tin tưởng giao cho công việc quan trọng. Hãy chứng tỏ với sếp rằng bạn có tâm huyết gắn bó lâu dài và năng lực giúp phát triển công ty, nó sẽ có lợi cho con đường sự nghiệp của bạn sau này.


Tạo được lòng tin với sếp đã là khó, nhưng để duy trì sự tin tưởng ấy về lâu về dài lại càng khó hơn. Có được sự tín nhiệm của sếp là việc không đơn giản, nó đòi hỏi chúng ta phải chuyên tâm trong công việc và khéo léo trong giao tiếp. Hi vọng 9 bí quyết trên sẽ giúp bạn có được mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với sếp dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Chúc bạn thành công.

Phương Thảo

  •  
     
  •  

Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác

9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện

Bí Quyết Xác Định Môi Trường Làm Việc Phù Hợp Với Bạn

Quá trình phỏng vấn có chút giống như một buổi hẹn hò bí mật: bạn cố gắng để trông tuyệt nhất và nhà tuyển dụng cũng vậy..

9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện

7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp

Những lời mời tham gia LinkedIn, Facebook và các trang mạng xã hội khác đang tràn ngập hộp thư đến của bạn từ bạn bè, đồ..