van-hoa-nghi-viec:-5-bi-quyet-de-tro-nen-chuyen-nghiep

Bạn đã đắn đo về chuyện nghỉ việc trong nhiều tháng và giờ đây đã sẵn sàng để thông báo rằng mình sẽ rời đi.

 

Tuy nhiên, trước khi đưa đơn xin nghỉ việc, hãy dành thời gian cùng tham khảo 5 bí quyết về văn hóa nghỉ việc sau đây nhé!

 

 

 

 

 

1. Điều đầu tiên và quan trọng nhất: Bạn có chắc chắc mình sẵn sàng nghỉ việc?

Một khi đã đưa ra thông báo nghỉ việc, bạn đã đặt mình vào con đường dẫn ra khỏi công ty. Vì vậy, hãy chắc chắn mình quyết định rời đi vì những lí do đúng đắn.

Một số người trong lúc bốc đồng (hay áp lực quá mức nào đó) đã đưa đơn từ chức trong cơn giận dữ và thất vọng để rồi ngay sau đó lại cảm thấy ân hận. Để tránh trường hợp này, trước khi đi đến quyết định “chốt” cuối cùng thì hãy dành vài ngày để tâm trạgng dịu lại và có thời gian cân nhắc lợi - hại rõ ràng. Hãy nói chuyện với người bạn tin tưởng và giải thích tình hình. Họ có thể đồng tình và nói rằng bạn đang làm việc trong môi trường “độc hại” làm tổn thương sức khỏe. Nhưng họ cũng có thể nói rằng bạn đang có một công việc tốt và đồng nghiệp thân thiện, và rằng bạn đang thổi phồng mọi thứ. Những ý kiến này sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về tình huống gặp phải.

 

2. Viết một lá đơn nghỉ việc thuyết phục

Nếu đã làm việc với công ty chưa đầy một năm, bạn không cần phải đi quá đà. Hãy lịch sự, giải thích ngắn gọn rằng bạn đang cần chuyển sang một giai đoạn mới trong sự nghiệp và cảm ơn công ty vì đã tạo cơ hội cho bạn. Nếu đã gắn bó nhiều năm, bạn có thể thêm vào các thành tựu đáng kể đã đạt được ở công ty và “kêu gọi” sự ủng hộ nhằm giúp bạn phát triển hơn nữa ở một môi trường khác.

Bạn có thể bị cám dỗ để nói về các đồng nghiệp khó chịu hoặc những điều tiêu cực của công ty trong thư xin nghỉ việc này. Đừng làm thế! Đây là một tài liệu có thể được lưu lại vĩnh viễn và gây tác dụng ngược với bạn trong hiện tại và cả tương lai.

 

3. Giữ thái độ tích cực và tăng năng suất vào các tuần cuối

Bạn đã đưa ra thông báo từ 2 tuần trước và giờ đây có thể nghĩ đến những bờ biển xinh đẹp, những chuyến đi thú vị trong khi vẫn còn ở công ty? Hoặc đến trễ, về sớm hay bỏ qua các quy tắc chung bạn đã từng tuân theo? Đây không phải là điều nên làm trong khi công ty vẫn trả lương cho bạn. Đừng đến công ty với thái độ thờ ơ “trước sau cũng nghỉ”, vì bạn vẫn còn là nhân viên chính thức, do đó cũng như bao  đồng nghiệp khác bạn vẫn phải nỗ lực cho công việc bằng thái độ tích cực. Ngoài ra, bạn thậm chí phải tăng năng suất và làm nhiều hơn người khác nhằm hoàn thành “nốt” phần nhiệm vụ dang dở. Hãy khiến cho đồng nghiệp và sếp hiểu rằng bạn thực sự là một nhân viên tốt và luôn có trách nhiệm.

Trong một số trường hợp, nếu bạn chưa tìm được công việc khác, công ty có thể đề nghị bạn tiếp tục làm việc với tư cách freelancer chẳng hạn cho đến khi họ tìm được người thay thế. Chắc chắn rằng bạn sẽ không nhận được điều này nếu không có văn hóa nghỉ việc phù hợp.

 

4. Giúp công ty trong giai đoạn chuyển đổi

Tuyển dụng chưa bao giờ là một việc dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt nếu vị trí của bạn ở cấp quản lý. Do đó, công ty cần thời gian và sự giúp đỡ của bạn trong giai đoạn chuyển đổi “tìm người mới”. Bạn có thể sẽ mất nhiều sức lực để có thể chuyển giao, thậm chí là cầm tay chỉ việc nhưng đó là hành động cần thiết để tránh làm gián đoạn “guồng máy” tập thể. Hơn nữa, thông qua việc hướng dẫn lại người khác sẽ giúp bạn nhớ về các kinh nghiệm, kỹ năng có được trong quãng thời gian ở công ty, từ đó sẽ tự tin hơn khi tiếp nhận các cơ hội mới.

Ngoài ra cũng nên sẵn sàng nói chuyện với các phòng ban mà bạn làm việc thường xuyên và hỏi họ những gì bạn có thể làm trong thời gian còn lại để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ khi bạn rời đi. Họ có cần các tài liệu hoặc tên người liên hệ nhất định? Họ có cần bạn nói cho họ biết các quy trình nhất định được quản lý như thế nào từ khi bắt đầu đến lúc hoàn thành? Hãy dành thời gian này để đảm bảo rằng khi bạn rời khỏi, con thuyền sẽ không bị chìm khi thiếu vắng bạn.

 

5. Giữ liên lạc tốt

Cuối cùng, bạn đừng quên giữ liên lạc với đồng nghiệp, sếp cũ. Bạn không biết điều gì có thể xảy ra trong tương lai và một công ty mà bạn từng gắn bó có thể là một đồng minh mạnh mẽ khi bạn cần giúp đỡ. Nếu bạn cần một công việc freelance hoặc quay trở lại công ty trong vai trò khác, bạn sẽ cần phải giữ mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Vì vậy, hãy sử dụng các mạng xã hội để giữ liên lạc. Hãy là bạn của họ. Đó có thể là một công cụ đắc lực nếu việc ra đi của bạn là một sai lầm.

Trung Thành

 

  •  
     
  •