Bạn đã cố gắng, đã thất bại rồi lại cố gắng nhưng thành công vẫn chưa chịu đến. Bạn nản chí, nghĩ rằng mình kém cỏi và thiếu sự may mắn, bạn chấp nhận thất bại và muốn bỏ cuộc. Thành công sẽ không bao giờ gọi tên những người như vậy. Muốn thành công bạn phải luôn nghĩ rằng mình không thất bại, mà đó chỉ là một chút khó khăn thử thách mà thôi… Tư duy tích cực là chìa khoá giúp mở ra tất cả cánh cửa trên đường đi, đưa bạn đến với thành công trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.
Tư duy tích cực là gì?
Tư duy tích cực là một thái độ tinh thần t khi bạn mong đợi kết quả tốt đẹp và thuận lợi. Nói cách khác, tư duy tích cực là một tâm trí tích cực chờ đợi hạnh phúc, sức khỏe và kết thúc có hậu trong mọi tình huống.
Tư duy tích cực đang ngày càng trở nên phổ biến, bằng chứng là có rất nhiều khóa học và sách nói về nó. Ngày càng nhiều người thành công nói rằng họ có được vị trí hiện tại là vì họ đã thực hiện một tư duy sống tích cực. Một người đối mặt với cuộc sống bằng thái độ tích cực sẽ thành công trong cuộc sống cả về sự nghiệp lẫn cá nhân hơn là một người không thể kiểm soát suy nghĩ của mình.
Tư duy tích cực tạo thành công như thế nào?
Làm giảm căng thẳng
Cuộc sống luôn có những điều khiến chúng ta căng thẳng và nó xuất hiện ở mọi ngóc ngách, mọi lúc mọi nơi nhưng tư duy tích cực có thể giúp giảm đáng kể mức độ căng thẳng của bạn. Khi suy nghĩ tích cực, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Nếu bạn luôn cảm thấy lo lắng, hãy suy nghĩ tích cực hơn và bạn sẽ thấy nó mang lại lợi ích như thế nào. Bạn không nên để căng thẳng kiểm soát cuộc sống của bạn.
Tăng động lực
Động lực là một yếu tố quan trọng thúc đẩy bạn tiến về phía trước, khuyến khích và giúp bạn vượt qua những trở ngại. Và một tư duy tích cực sẽ làm tăng động lực của bạn, giúp bạn hoàn thành các mục tiêu. Nó làm cho bạn tin rằng bạn sẽ có được những gì bạn muốn, từ đó các nhiệm vụ sẽ dễ dàng được thực hiện hơn.
Đưa ra quyết định tốt hơn
Rất nhiều người hối tiếc về những quyết định mà họ đưa ra trong giai đoạn căng thẳng của cuộc sống. Căng thẳng làm giảm sức mạnh suy nghĩ của bạn và thúc giục bạn đưa ra quyết định nhanh chóng. Trái lại, một người có suy nghĩ tích cực luôn trong trạng thái minh mẫn sẽ có những cách giải quyết hay cho từng tình huống gặp phải. Đây là chìa khóa thành công của một người suy nghĩ tích cực.
Nhận thức tốt về bản thân
Nếu sống tích cực, bạn sẽ có một cách nhìn nhận hoàn toàn khác. Bạn sẽ xem thất bại hoặc các tổn thất chỉ là tạm thời, bạn sẽ không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Nhờ sức mạnh của tư duy tích cực, bạn sẽ học hỏi, rút kinh nghiệm và tiến lên. Với suy nghĩ này, bạn sẽ mở ra con đường khác và có nhiều cơ hội để thành công hơn.
Mang lại cho bạn sự tự tin
Một tư duy tích cực thay đổi cuộc sống bằng cách giúp bạn luôn tự tin. Không có gì có thể ảnh hưởng đến bạn nếu bạn tự tin và tích cực về việc đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống. Trong khi đó, suy nghĩ tiêu cực chỉ làm con đường thành công của bạn trở nên gian nan hơn.
Xây dựng lòng can đảm và quyết tâm
Với ý chí và quyết tâm mạnh mẽ, thì việc bạn muốn đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống đều có thể. Một cái nhìn tích cực về cuộc sống cũng giúp bạn can đảm đối mặt với bất kỳ tình huống khó khăn nào.
Thúc đẩy sáng tạo
Suy nghĩ tích cực giúp bạn sáng tạo hơn bởi khi đó bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái và mở rộng tầm nhìn về cách giải quyết vấn đề và cơ hội, thay vì tự thuyết phục bản thân rằng đổi mới hoặc chấp nhận rủi ro là không có kết quả và bạn sẽ thất bại ngay từ đầu! Bình tĩnh và cởi mở thực sự có thể cho “dòng thác” sáng tạo của bạn tuôn trào.
Xây dựng mối quan hệ lành mạnh
Một người thành công sẽ luôn tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Mối quan hệ là rất quan trọng để đạt được thành công. Con người và xã hội không thể phát triển mạnh nếu không có mối quan hệ tích cực. Và một cá nhân có tư duy tích cực sẽ có thể chấp nhận và hòa đồng với nhiều người. Đây cũng là một phẩm chất lãnh đạo mà những người thành công cao thể hiện.
Chìa khóa để rèn luyện tư duy tích cực
Thay đổi mọi thứ bạn đã học được trong cuộc sống là không dễ dàng cũng như có ngay được một tư duy tích cực là điều không đơn giản. Để có thể suy nghĩ tích cực, bạn có thể thực hiện các gợi ý mà nhiều người thành công đã áp dụng sau đây.
Rèn luyện tư duy tích cực thông qua các hành động thực tiễn
Sử dụng những từ ngữ tích cực khi nói chuyện. Nếu bạn liên tục nói “Tôi không thể” thì chắc chắn bạn sẽ không làm được bất cứ điều gì. Do đó, hãy thay thế những từ tiêu cực bằng những từ tích cực. Hãy nói với bản thân rằng bạn có thể làm mọi thứ để có một sự nghiệp rực rỡ. Hãy tự nhủ bản thân rằng bạn có thể vượt qua được bất cứ khó khăn nào trong công việc… Những lời “thì thầm” này có tác dụng rất lớn trong việc giúp bạn có được suy nghĩ tích cực. Hãy lấp đầy suy nghĩ của bạn bằng những từ khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ, hạnh phúc, có quyền kiểm soát cuộc sống của bạn. Hãy nỗ lực tập trung vào những từ này hơn là những từ gợi ý thất bại hoặc khiến bạn cảm thấy mình không đủ năng lực.
Kết bạn với những người có suy nghĩ tích cực. Môi trường xung quanh chính là yếu nhân tố chính tác động đến suy nghĩ của bạn. Vì vậy, thay vì kết bạn với những người chỉ biết than thở, tự trách bản thân, chưa làm đã nghĩ đến thất bạn bạn hãy kết bạn với những người luôn có suy nghĩ lạc quan, tích cực. Những người đó luôn sẽ luôn mang lại cho bạn niềm vui và niềm tin. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích khi bạn gặp khó khăn thay vì bàn lùi làm bạn mất ý chí, quyết tâm. Đừng nghĩ tâm lý không có hiện tượng lây lan, mà ngược lại nó còn có khả năng lây lan rất nhay, vì vậy, “hãy chọn bạn mà chơi”.
Tích cực tham gia các hoạt động thực tế. Tham gia các hoạt động thực tế không chỉ giúp cho tinh thần và thể chất của bạn tốt hơn mà ở đó còn cho bạn những cái nhìn thực tế, những tấm gương vươn lên trong khó khăn. Ở đó bạn sẽ được nhìn thấy thành công chứ không có thất bại, thành công từ trong suy nghĩ đến thực tại. Hoạt động thực tế còn góp phần giúp bạn thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, ở đó bạn sẽ được giao lưu với nhiều người, sẽ được học hỏi nhiều điều mới, điều hay, được thư giản, thoải mái suy những căng thẳng của công việc.
Thực hành lòng biết ơn. Một cách nữa để rèn luyện bộ não của bạn tập trung vào tư duy tích cực là thực hành lòng biết ơn. Khi bày tỏ lòng biết ơn trong công việc, bạn có thể dễ dàng có được sự tôn trọng và sự quý mến của những người làm việc cùng. Khi bạn biết ơn đối tác hoặc bạn bè của mình, họ sẽ trở nên hào phóng và tốt bụng hơn với bạn. Khi bạn biết ơn những điều nhỏ nhặt hàng ngày, bạn sẽ tìm thấy nhiều ý nghĩa và sự hài lòng hơn trong cuộc sống.
Rèn luyện tư duy tích cực thông qua các hoạt động tinh thần
Luôn nghĩ đến sự thành công. Thành công hay thất bại là do bạn tự chọn lấy. Nếu bạn luôn nghĩ mọi việc thật khó khăn, quá sức của mình nghĩa là bạn đã chọn thất bại, ngược lại bạn luôn thấy mọi thứ điều có hướng giải quyết và mình sẽ giải quyết được nó nhanh thôi, bạn là người thành công. Luôn nghĩ đến thành công chính là động lực tốt nhất giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, trở ngại mà không cảm thấy mình đuối sức. Với những người như vậy, thành công luôn chờ họ ở cuối con đường.
Đừng bao giờ so sánh với kẻ thua cuộc. Thua cuộc có thể không phải do họ yếu kém, không có năng lực, ý chí, quyết tâm mà do nhiều yếu tố khác tác động. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ so sánh mình với họ. Đừng nghĩ họ tài giỏi như vậy còn phải chịu thất bại thì một người như mình làm sao có thể làm được. Hãy xem thất bại của họ là bài học cho mình, nhưng đừng soi mình trong đó. Mỗi người có một khả năng riêng và hãy luôn nghĩ mình làm được và sẽ không bao giờ thất bại như họ.
Luôn đòi hỏi bản thân là người vượt trội. Đừng tự mãn với những gì bạn đang có, hãy đòi hỏi bản thân thay đổi mỗi ngày. Hãy luôn xem mình là người vượt trội nhất và gạt bỏ suy nghĩ mình thua người này, kém người kia. Không ai giỏi hơn, cũng không ai kém hơn, nhưng suy nghĩ mỗi người sẽ không giống nhau, vì thế, đừng tự hạ thấp mình xuống trước mọi vấn đề.
Tận hưởng những khoảnh khắc đẹp. Có một thực tế rằng chúng ta thường để những khoảnh khắc tốt đẹp trôi qua mà không nhớ nhiều đền chúng. Có thể bạn được tặng một món quà nhỏ hoặc một đồng nghiệp nào đó khiến bạn cười vui vẻ. Bạn có dừng lại để thưởng thức những niềm vui nhỏ mà cuộc sống đã mang đến cho bạn? Thưởng thức có nghĩa là giữ lại những suy nghĩ và cảm xúc tích cực mà chúng ta có. Đây là một cách tuyệt vời để phát triển dòng suy nghĩ và cảm xúc tích cực về lâu dài.
Hiểu rằng thành công không nhờ vào sự may mắn. Không phủ nhận may mắn là một phần của sự thành công, tuy nhiên đừng quá áp đặt suy nghĩ của mình vào sự may mắn, bởi không phải may mắn đều đến với bất kỳ ai. Vì vậy, thay vì cứ ngồi chờ may mắn bạn hãy có suy nghĩ tích cực rằng thành công chỉ đến với những ai biết cố gắng, chớp cơ hội và sống có mục đích.
Thành công không tự tìm đến với bạn mà bạn phải tự đi tìm nó. Nhưng để tìm thấy nó, bạn phải là người luôn tuy duy tích cực, tin tưởng vào bản thân, lạc quan trước mọi khó khăn, thử thách. Đừng bao giờ bỏ cuộc hay than vãn, con đường chinh phục thành công không dành cho những người như vậy. Hãy tư duy tích cực để thành công.
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân