Nhiều thứ tạo nên ngôn ngữ cơ thể của bạn, từ tư thế, ánh mắt, nét mặt và chuyển động cơ thể mà cụ thể là cử chỉ tay. Cử chỉ tay trong giao tiếp là bất cứ khi nào bạn di chuyển tay để diễn đạt hoặc nhấn mạnh một ý tưởng.
Vì sao cử chỉ tay trong giao tiếp lại quan trọng?
Có 4 lý do chính khiến cử chỉ tay quan trọng khi nói chuyện với người khác hoặc phát biểu:
- Cử chỉ tay có thể giúp mô tả những gì bạn đang nói, theo cả nghĩa đen (khi nói về hình tròn, bạn có thể vẽ một đường tròn bằng tay) lẫn nghĩa bóng (bạn có thể dùng tay di chuyển thành vòng tròn để nói “tất cả mọi người”).
- Cử chỉ tay giúp bạn nhấn mạnh và tạo cấu trúc khi nói chuyện (ví dụ, liệt kê 1, 2, 3…) và người nghe có thể hiểu được các điểm chính một cách nhanh chóng.
- Cử chỉ tay thể hiện trạng thái cảm xúc của bạn. Những cử chỉ này không phải lúc nào cũng đồng bộ với những gì bạn đang nói (ví dụ, bạn có tự tin không, bạn có đang nói dối không hoặc bạn có lo lắng không).
- Cử chỉ tay hỗ trợ bạn giao tiếp dễ dàng hơn với người nói ngôn ngữ khác. Chẳng hạn, nếu không thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, thì bạn có thể giải thích ý tưởng của mình tốt hơn và có một cuộc trò chuyện vui vẻ với người bản xứ bằng cử chỉ tay.
Cử chỉ tay là một cách khác để thể hiện bản thân. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận với những gì nên làm và không nên làm với đôi tay vì chúng có thể xác định cách người nghe nhìn nhận về bạn.
Nếu bạn không sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp hoặc có các động tác tay vụng về, mọi người sẽ đánh giá bạn là người lạnh lùng và xa cách. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp phù hợp, người nghe sẽ cảm nhận bạn là người lôi cuốn và hấp dẫn. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng cử chỉ tay phải để đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất.
Để mở và ngửa lòng bàn tay
Giữ lòng bàn tay ngửa và hơi mở cho thấy bạn là người cởi mở và trung thực. Điều này sẽ khuyến khích người nghe tham gia vào cuộc trò chuyện và khiến họ cảm thấy thoải mái. Bằng cách úp lòng bàn tay xuống mà không hề nhận ra, giọng điệu của bạn nghe hơi đe dọa và khiến người nghe có cảm giác phải phục tùng.
Tạo hình tháp thay vì nắm chặt hai tay
Để các đầu ngón tay chạm vào nhau, ngón trỏ giương lên, hai lòng bàn tay hở nhẹ, các ngón trải đều là thói quen phổ biến mà nhiều người nổi tiếng sử dụng để truyền tải thông điệp về sự tự tin, điển hình là Steve Jobs. Và nếu chú ý bạn sẽ thấy ông không bao giờ nắm chặt hai tay vì nó thể hiện sự bồn chồn và lo lắng. Chạm các đầu ngón tay theo hình tháp thường được sử dụng trong những thời điểm trung gian, chẳng hạn như khi bạn đang suy nghĩ hoặc chuyển đổi chủ đề.
“Đừng sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp quá nhiều. Chỉ cần giữ cử chỉ ở mức tối thiểu để mọi người có thể tập trung vào lời nói của bạn.”
Không đặt tay lên hông hoặc chắp tay sau lưng
Bạn nghĩ mình trông như thế nào với hai tay chống nạnh? Có phải hơi giống người lớn đang la rầy trẻ con? Đó là cách mọi người sẽ cảm thấy. Suy nghĩ này khiến bạn có vẻ kém chuyên nghiệp và người nghe cho rằng bạn đang cố gắng ra lệnh thay vì hướng dẫn họ.
Đặt tay sau lưng khiến bạn trông lúng túng và nghiêm túc. Bàn tay là công cụ của bạn, vì vậy hãy sử dụng chúng để truyền đạt thông điệp hiệu quả hơn bằng cách minh họa các số bằng ngón tay hoặc độ dài bằng bàn tay. Người nghe sẽ bị thu hút và chú ý nhiều hơn đến quan điểm của bạn.
Đừng chỉ trỏ
Dù bạn làm gì, đừng chỉ tay. Chỉ tay thể hiện sự gây hấn và sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Nếu bạn thấy mình chỉ trỏ nhiều trong khi giao tiếp, hãy tìm cử chỉ khác thay thế, chẳng hạn như tư thế chìa ra như bắt tay. Và nếu nhất thiết phải chỉ trỏ, hãy chỉ vào một đối tượng vật lý nào đó và tránh chỉ vào người.
Giữ tay ở khoảng cách hợp lý
Khoảng cách hợp lý từ là hông đến ngay dưới vai của bạn. Đôi khi cử chỉ tay sẽ đi ra ngoài khu vực này và điều đó không sao cả, tuy nhiên nói chung, bạn nên cố gắng giữ cho cử chỉ của mình trong khoảng không gian này vì đây là khu vực cử chỉ tự nhiên nhất. Nếu đi lang thang bên ngoài “vùng an toàn” theo thói quen, bạn có nguy cơ khiến người nghe mất tập trung với cử chỉ của mình.
Nhớ thư giãn
Thỉnh thoảng, hãy tạm dừng các cử chỉ tay trong giao tiếp và để tay thư giãn bên hông một cách tự nhiên. Tạm dừng các cử chỉ tay sẽ đảm bảo rằng những cử chỉ ý nghĩa nhất của bạn sẽ tạo ra tác động lớn nhất.
Ví dụ, nếu bạn biết mình cần sử dụng cử chỉ tay trong những thời điểm quan trọng nhất, hãy để tay nghỉ ngơi ngay trước khi thực hiện. Khoảng nghỉ này sẽ giúp nhấn mạnh những điểm chính một cách mạnh mẽ.
Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì đôi tay chính là sợi dây kết nối bạn với người khác. Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp đúng lúc, đúng người, đúng hoàn cảnh sẽ giúp truyền tải thông điệp chính xác, thu hút người nghe và nâng cao vị thế của bạn với tư cách là người giao tiếp tốt hơn.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân