Mascot là gì? Vai trò của Mascot trong Marketing

Mascot đem lại nhiều lợi ích cho đáng kể cho doanh nghiệp như tăng cường nhận diện, tạo dựng được sự kết nối cảm xúc và truyền tải thông điệp hiệu quả. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ được khái niệm Mascot là gì? Sử dụng Mascot thế nào trong các chiến dịch quảng cáo? Hãy cùng CareerLink tìm hiểu về các nội dung này trong bài viết sau đây nhé.

Mascot là gì? 

“Mascot là linh vật đóng vai trò là biểu tượng được chế tác để thể hiện một thương hiệu, sự kiện hoặc tổ chức, với mục đích thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng chào đón.”

Thuật ngữ Mascot có nguồn gốc từ tiếng Pháp có nghĩa là đem lại sự may mắn. Đặc biệt, Mascot có hình dạng các con vật luôn được nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc tự thiết kế linh vật thương hiệu, bạn cũng có thể chọn cách thuê mascot để tiết kiệm được chi phí.

Các thiết kế Mascot thường gặp 

Có rất nhiều ý tưởng thiết kế cho Mascot nhưng phổ biến nhất vẫn là một số loại sau đây: 

  • Động vật: Đây là loại mascot được thấy nhiều nhất khi được thiết kế với hình dáng của một loài động vật hoặc một nhóm động vật. Chẳng hạn như gấu trúc, chú gà KFC hay chú chó Snoopy. 
  • Thực vật: Là hình ảnh của các loại cây, hoa quả hoặc lá. 
  • Nhân vật hoạt hình: Một số nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Pikachu, SquarePants, SpongeBob, được sử dụng như mascot cho các sản phẩm hoặc sự kiện của doanh nghiệp. 
  • Siêu nhân: Loại Mascot này thường được xuất hiện trong các sự kiện thể thao, giải trí với ý nghĩa thế hiện sự mạnh mẽ của siêu nhân như Spiderman, Ironman, Superman…
  • Biểu tượng hoặc đối tượng: Các biểu tượng hoặc đối tượng thường được sử dụng làm Mascot như lá cờ, bóng đá, bóng chuyền cho các sự kiện thể thao, các sản phẩm liên quan đến đối tượng đó. 
  • Nhân vật hư cấu: Một số nhân vật nổi tiếng được sử dụng làm Mascot có thể kể đến như như Công chúa Elsa (Frozen), đại ca hải tặc Jack Sparrow trong loạt phim Pirates of the Caribbean. 

Mascot thường được sử dụng ở đâu?

Không quá khó để thấy được sự xuất hiện của Mascot tại nhiều nơi với nhiều mục đích khác nhau bao gồm: 

  • Sản phẩm: Mascot được dùng để đại diện cho một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể nào đó giúp khách hàng ghi nhớ và cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu. 
  • Sự kiện: Mascot được sử dụng để tạo ra không khí sôi động, nổi bật cho các sự kiện thể thao, giải trí giúp tăng cường thu hút sự chú ý và hứng thú của khán giả. 
  • Cộng đồng: Mascot có thể được sử dụng để tạo ra sự kết nối và tương tác hiệu quả giữa các thành viên trong công đồng để tăng cường thêm tình đoàn kết. 
  • Quảng cáo: Mascot thường được dùng trong quảng cáo với mục đích tạo ra sự ấn tượng và gây chú ý đối với các khách hàng tiềm năng. 
  • Trò chơi điện tử: Mascot cũng có thể được sử dụng ở trong các trò chơi điện tử để tạo ra một nhân vật độc đáo và thân thuộc với người chơi. 

Vai trò của Mascot trong Marketing

Lợi ích của Mascot là gì? Mascot mang lại nhiều ưu điểm và lợi ích đối với doanh nghiệp, tổ chức nên chúng được sử dụng khá phổ biến tại nhiều nơi với các mục đích khác nhau, cụ thể như: 

  • Tăng tầm nhìn: Mascot giúp tăng tầm nhìn của sản phẩm hoặc thương hiệu để giúp sản phẩm nổi bật hơn trong đám đông. 
  • Tạo sự gần gũi: Mascot là một trong những phương tiện kết nối khách hàng, đặc biệt là trẻ em, tạo nên sự quen thuộc, thân thiện với các sản phẩm hoặc thương hiệu. 
  • Tạo sự khác biệt: Mascot giúp tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm hoặc thương hiệu để giúp nó có được sự độc đáo và gây ấn tượng mạnh với khách hàng. 
  • Tăng trưởng nhận thức: Mascot giúp thúc đẩy sự nhận thức về sản phẩm hoặc thương hiệu, nó được nhớ đến nhiều hơn và tạo ra được ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. 
  • Tạo ra sự gắn kết: Mascot giúp tạo ra sự kết nối với khách hàng và cộng đồng để khách hàng biết được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua sản phẩm, thương hiệu. 
  • Tạo sự sáng tạo: Mascot đem lại sự sáng tạo, độc đáo cho sản phẩm hoặc thương hiệu để nó trở thành điểm nhận nổi bật thu hút khách hàng trong các chiến dịch quảng cáo. 

Các bước thiết kế Mascot

Thiết kế Mascot là quá trình cần nhiều thời gian để nghiên cứu và định hình để tạo ra được một hình ảnh đại diện cho thương hiệu giúp thu hút khách hàng. Để có được một Mascot ấn tượng, bạn có thể tham khảo theo các bước sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu và yêu cầu thiết kế Mascot

Đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu thiết kế bởi đây sẽ là kim chỉ nam để dẫn dắt trong quá trình bắt tay vào thực hiện thiết kế. Các mục tiêu mà Mascot muốn đạt được có thể là: 

  • Thu hút khách hàng: Mascot cần được thiết kế độc đáo, thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng. 
  • Tăng nhận diện thương hiệu: Mascot cần giúp khách hàng có thể nhanh chóng ghi nhớ và phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. 
  • Truyền tải thông điệp thương hiệu: Mascot cần thể hiện được giá trị cốt lõi và thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng. 
  • Tạo dựng cảm xúc tích cực: Mascot cần tạo ra năng lượng cảm xúc tích cực cho khách hàng để gắn kết với thương hiệu. 

Dựa trên các mục tiêu đã xác định trên, doanh nghiệp có thể bắt đầu đưa ra các thiết kế cụ thể cho Mascot như: 

  • Phù hợp với hình ảnh hương hiệu: Mascot cần được thiết kế hài hòa với logo, màu sắc và phong cách của thương hiệu. 
  • Thể hiện tính cách: Mascot cần thể hiện tính cách của thương hiệu như thân thiện, vui nhộn, chuyên nghiệp…
  • Dễ dàng nhận biết và ghi nhớ: Mascot cần được thiết kế dễ dàng để nhận biết và ghi nhớ để khách hàng có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu. 
  • Có tính ứng dụng đa dạng: Mascot có thể sử dụng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau như in trên sản phẩm, bao bì, website, các trang mạng xã hội…
  • Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng: Mascot cần được thiết kế phù hợp với sở thích và văn hóa của nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Bước 2: Phát triển ý tưởng

Sau khi đã xác định được mục tiêu và yêu cầu về thiết kế, bước tiếp theo là phát triển ý tưởng. Đây là giai đoạn quan trọng để tạo ra được một Mascot ấn tượng và hiệu quả. 

Brainstorming: Tập trung chủ yếu vào yêu cầu và mục tiêu của thiết kế. Sử dụng một số phương pháp sáng tạo như thảo luận nhóm, vẽ tự do, mindmap… để đưa ra và thu thập các ý tưởng. 

Phác thảo ý tưởng: Một số cách có thể dùng để phác thảo như vẽ ra ý tưởng bằng hình ảnh, sử dụng các công cụ vẽ hoặc phần mềm. Chú ý đến tỷ lệ hình khối, màu sắc và biểu cảm của Mascot. Càng phác thảo được nhiều ý tưởng khác nhau càng tốt. 

Chọn lọc và phát triển ý tưởng: Dựa trên mục tiêu, yêu cầu và tính sáng tạo để đánh giá và cân nhắc các ý tưởng. Sau đó đưa ra những ý tưởng phù hợp nhất để phát triển thêm. Tiếp theo bạn cần vẽ chi tiết các ý tưởng đã lựa chọn với các màu sắc và họa tiết. Gửi bản phác thảo và nhận phản hồi từ khách hàng cũng như các bên liên quan. 

Bước 3: Thiết kế và hoàn thiện cho ra hình ảnh thực tế

Sau khi đã có được ý tưởng Mascot ưng ý, bạn cần biết ý tưởng đó trở thành hình ảnh thực tế nhờ các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp. Ngoài ra, để Mascot trông cân đối và hài hòa, bạn cần vẽ theo một tỷ lệ chuẩn dựa vào các công cụ hỗ trợ như lưới tỷ lệ hoặc các loại thước đo trong phần mềm thiết kế.

Bên cạnh đó, màu sắc và các hoạt tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cá tính và sự thu hút cho Mascot. Vậy nên bạn cần lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng khác tiềm năng. Hơn nữa, bạn cũng cần thiết kế thêm các họa tiết khác nhau để làm nổi bật tính cách và thông điệp của Mascot. 

Qua bài viết trên hy vọng đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về Mascot là gì cũng như cách để bạn tự lên ý tưởng thiết kế được một linh vật thương hiệu riêng. Hãy cứ sáng tạo và thổi hồn vào Mascot bằng những câu chuyện truyền cảm hứng tích cực đến khách hàng. Chúc các bạn luôn may mắn!

Hồng An

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công