Có rất nhiều lời khuyên nghề nghiệp cốt lõi được áp dụng trong suốt cuộc đời làm việc của bạn, nhưng quan trọng hơn là bạn cần phải biết lời khuyên nào là phù hợp cho từng giai đoạn nhất định trong sự nghiệp.
Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có sự trải nghiệm và lời khuyên khác nhau. Để có thể thành công và đạt được mong muốn của bản thân, bạn cần phải hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lời khuyên nghề nghiệp tốt nhất mà CareerLink.vn muốn gửi đến bạn trong mỗi giai đoạn phát triển sự nghiệp của bản thân.
Khi đang đi học
Hãy đi, khám phá và trải nghiệm thật nhiều để theo đuổi sở thích, đam mê, phát huy sở trường, lĩnh vực mà mình chiếm ưu thế, tích cực tham gia tìm hiểu kiến thức thông qua các cuộc thi học thuật, nếu có thể thì bạn nên tạo tiền đề cho việc xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc. Giai đoạn này khuyến khích bạn trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện các kỹ năng hoặc làm các công việc bán thời gian vào kỳ nghỉ hè để tạo dựng cuộc sống lành mạnh, biết trân trọng những gì mà mình đang có, tránh việc sa lầy vào tệ nạn xã hội.
Todd Cherches của BigBlueGumball cho rằng: "Đừng sợ thử thách hay thất bại. Bạn nên biết rằng để tìm được một công việc đúng như mong muốn không phải là điều dễ dàng và nhanh chóng. Ở giai đoạn này, tất cả mọi thứ đều là những trải nghiệm vô giá".
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đam mê không phải là tất cả. Steve Jobs từng nói: “Chúng ta luôn nói về việc theo đuổi đam mê của mình, nhưng tất cả chúng ta đều là một phần của dòng chảy lịch sử, và bạn nên có một cái gì đó thật hữu ích cho cộng đồng để đặt vào dòng chảy này. Để đến 20, 30 hoặc 40 năm sau, mọi người sẽ nói về bạn rằng: Người này không chỉ có niềm đam mê, anh ta còn quan tâm đến việc tạo ra điều mà rất nhiều người được hưởng lợi”.
Khi bạn 20
Bây giờ là thời gian để tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi trong sự nghiệp. "Có rất nhiều điều để xem xét, nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải xem xét một công việc mà bạn thực sự yêu thích” - Carole Stovall, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SLSGlobal.
Khi bạn ở độ tuổi 20, bạn tràn đầy ước mơ, hoài bão và mong muốn có một công việc, một sự nghiệp cho riêng mình. Khi đó, bạn mới bước chân ra khỏi cánh cổng của trường đại học, đối mặt với thế giới thực tế đầy khắc nghiệt và thử thách. Vì vậy, hãy nỗ lực học hỏi thật nhiều. Trong quyển The best advice I ever got, tác giả Katie Couric đã trích lời Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt: “Hãy tìm cách nói ‘có’ với mọi thứ. Nói ‘có’ với lời mời đến một đất nước mới, với những cuộc gặp gỡ bạn bè mới, với việc học hỏi một điều mới. Đây chính là cách để bạn có được việc làm đầu tiên, cơ hội việc làm tiếp theo, và thậm chí tìm được người bạn đời cho mình”.
Vào những năm 30
Vào thời điểm này, chắc chắn bạn đã trải qua một vài công việc, và kinh nghiệm bạn tích lũy được cũng không phải là ít.
Theo Jill Ivey, chuyên viên cao cấp tại WIT Strategy: "Hãy nhìn nhận rõ ràng về những gì bạn đang tìm kiếm để có được thành công trong sự nghiệp. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở đến đâu? Nếu thấy vị trí hiện tại không tương xứng với năng lực, đã đến lúc bạn nên đi tìm cơ hội mới. Đừng ngại thử thách và thay đổi vì nếu bạn dũng cảm theo đuổi, đối mặt chúng, bạn sẽ tìm thấy niềm đam mê và thể hiện khả năng của bản thân”.
Hơn 40 tuổi
Đây là thời điểm bạn khẳng định được bản thân trong lĩnh vực của mình bởi những kinh nghiệm đã từng trải qua. Việc phát triển sự nghiệp cá nhân và một hồ sơ “bắt mắt” có thể khiến bạn nổi bật trong đám đông. Vì vậy, hãy xây dựng mạng lưới quan hệ rộng rãi và tìm một người cố vấn tốt để có thể nhận được lời khuyên hữu ích.
Khi 40 tuổi, bạn sẽ biết sự khác biệt giữa một công việc - sự nghiệp và quyết định những ưu tiên thực sự có trong cuộc sống của bạn. Dựa trên kinh nghiệm bạn đã tích lũy, đã đến lúc bạn cân nhắc về một sự thay đổi lớn như thành lập công ty riêng, thăng chức thành lãnh đạo bộ phận hay tập trung cho gia đình. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của chính bạn.
50 tuổi
Mặc dù chuyên môn của bạn tốt đến đâu, thì điều quan trọng là hãy tiếp tục học hỏi ở giai đoạn này. Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường sẽ khiến bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn để không bị lạc hậu và bỏ lại phía sau. Lúc này, sức mạnh của bạn nằm ở việc kết hợp các yếu tố như kinh nghiệm trong nhiều năm qua của mình với khả năng và sự sẵn sàng đổi mới của bạn. Hơn bao giờ hết, bạn cũng có thể suy nghĩ về những gì bạn muốn "lãnh đạo".
Hãy không ngừng tạo nên cơ hội cho bản thân, tích cực làm việc, giao tiếp để gặp gỡ mọi người xung quanh. Có như vậy, bạn mới có một nền tảng vững chắc cho bản thân.
60 và xa hơn thế
Ở độ tuổi này, bạn có thể thể hiện mình như một người hướng dẫn nhưng vẫn đủ khiêm tốn để học hỏi từ người trẻ hơn bạn. Với sự kết hợp của các yếu tố này, bạn sẽ giữ vững được vị thế của bản thân và đưa ra lời khuyên hữu ích cho thế hệ trẻ từ những kinh nghiệm mà bạn có được như một người cố vấn hay người thầy.
Phương Thảo (dịch)
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)