Để được tăng lương là cả một quá trình khó khăn khi bạn muốn nhận được mức lương xứng đáng với thành quả làm việc. Một sự chuẩn bị thật tốt và cách tiếp cận khéo léo sẽ giúp bạn tự tin hơn để đề nghị tăng lương thành công. Hãy cùng CareerLink.vn tham khảo những bí quyết dưới đây để có được mức lương mong muốn nhé.
Xác định giá trị bản thân
Đã đến lúc bạn nên nhìn nhận vị trí, vai trò và trách nhiệm, sự cống hiến của mình đối với sự thành công của công ty. Khi bạn nắm được những điểm mạnh nhất của bạn trong tổ chức hoặc lĩnh vực mà bạn đảm nhiệm, bạn sẽ tìm kiếm những bằng chứng để thuyết phục sếp. Hơn nữa, điều quan trọng nhất bạn nên chú ý khi yêu cầu tăng lương là bạn phải tin vào bản thân, và bạn biết chắc mình xứng đáng được hưởng điều đó. Nó sẽ làm cho đề nghị tăng lương của bạn trở nên thuyết phục hơn.
Xung phong nhận thêm công việc
Nếu cảm thấy mình có đủ thời gian, khả năng để nắm giữ thêm trọng trách, bạn nên tình nguyện nhận thêm phần việc công ty đang cần người thực hiện. Đừng chờ đợi đến kỳ đánh giá nhân viên mới cuống cuồng tìm việc để làm. Thay vào đó, bạn nên chủ động đề nghị được giao những việc trong tầm tay. Đừng ngần ngại khám phá bản thân ở những vị trí công việc mới và hãy thể hiện tư thế sẵn sàng đối diện với khó khăn để hoàn thành tốt công việc. Bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn và cải thiện các kỹ năng liên quan đến chuyên môn của bạn vài tháng trước khi đề xuất tăng lương. Điều này không chỉ cho thấy bạn có chí tiến thủ, sẵn sàng học hỏi mà còn là một người có tinh thần làm việc nhóm tốt và xứng đáng được tăng lương.
Báo cáo các thành tích công việc đạt được
Trước khi gặp sếp để đề nghị tăng lương, bạn nên thu thập những tài liệu minh chứng kết quả công việc của bạn trong thời gian qua và trình bày nó một cách có khoa học, có tổ chức. Hãy liệt kê càng cụ thể càng tốt để thuyết phục sếp bạn xứng đáng được tăng lương cho những thành tích đó. Để từ đó cho sếp thấy bạn đã có những đóng góp quan trọng và giá trị như thế nào đối với hoạt động của công ty. Ví dụ như bạn hoàn thành xuất sắc một dự án, đem lại lợi nhuận lớn hay có nhiều sáng kiến mới. Và cũng đừng quên gửi sếp các email hoặc thư từ khen ngợi từ cấp trên, khách hàng hay đồng nghiệp dành cho bạn. Điều này giúp cho cấp trên có thể nhìn nhận giá trị thật sự của bạn.
Thiết lập tốt mạng lưới quan hệ rộng khắp
Mạng lưới quan hệ tốt là điều kiện cần thiết để gia tăng cơ hội thành công khi đề nghị tăng lương của bạn. Dựa vào các mối quan hệ trong công ty, bạn sẽ biết các dịp dự kiến tăng lương của công ty hay có được những lời nhận xét tốt khi sếp cần tham khảo. Đôi khi những lới góp ý, nhận xét từ các bộ phận khác cũng làm tăng khả năng được tăng lương của bạn đấy.
Khảo sát mức lương trung bình
Một lý do đơn giản nhưng lại hiệu quả để bạn được tăng lương, đó là mức lương hiện tại của bạn thấp. Lý do yêu cầu tăng lương của bạn sẽ rất thuyết phục sếp hiểu rằng bạn đang ý thức rất rõ giá trị của mình và bạn sẵn sàng ra đi trong một thị trường lao động mở. Chính vì vậy, bạn hãy tìm hiểu thông tin về ngành nghề, cấp bậc cùng với những chế độ lương bổng và lợi ích của những người cùng lĩnh vực để bạn xem xét và so sánh với công việc thực tế của mình. Tiếp theo, hãy tìm hiểu chính sách về lương của công ty bạn. Bạn có đáp ứng các điều kiện tăng lương trong đó hay không?
Nắm bắt đầy đủ thông tin về mức lương trung bình là sức mạnh trong đàm phán để các bạn thương lượng tốt hơn.
Lựa chọn thời điểm thích hợp
Hãy cân nhắc tất cả các yếu tố khi chọn đúng thời điểm. Công ty bạn đã có một năm làm việc, kinh doanh thành công? Hay công ty có kế hoạch tăng lương cho nhân viên không? Theo nghiên cứu thì thời điểm tốt nhất để đề nghị tăng lương là sau khi bạn vừa thực hiện thành công một dự án phức tạp hay các nhiệm vụ khó khăn. Dĩ nhiên bạn cũng nên tránh khoảng thời gian sếp đang bù đầu với một núi công việc cần giải quyết. Hãy luôn nhớ rằng: Vấn đề tế nhị lương bổng cần được nói vào đúng thời điểm thích hợp và lúc sếp thoải mái nhất. Khi đó, bạn có thể thuyết phục dễ dàng hơn vì sếp đang có ấn tượng rất tốt về bạn và đánh giá cao năng lực của bạn.
Nói chuyện cởi mở, lịch sự
Khi nói chuyện với sếp về việc tăng lương, hãy tỏ ra cởi mở, lịch sự và chuyện nghiệp. Đừng quá lo lắng sợ hãi mà bỏ quên tất cả những gì đã chuẩn bị. Bạn nên bắt đầu trò chuyện với câu chuyện về những đóng góp của mình với công ty. Sau đó, hãy kết thúc bằng câu: “Anh/chị có nghĩ tăng lương cho em lúc này là hợp lý không ạ?”. Đồng thời, bạn nên tránh lối nói kiểu đưa ra tối hậu thư, kiểu tăng lương hay là nghỉ việc, hoặc bất kỳ hành vi mang tính tiêu cực nào khác.
Đề nghị mức tăng lương hợp lý
Đề nghị được tăng bao nhiêu lương cũng là một vấn đề bạn cần phải suy xét thật kỹ lưỡng. Thế nào là mức tăng hợp lý, phù hợp với khả năng của công ty và mong muốn của bạn luôn là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu. Vì thế, nếu như bạn thấy rằng giá trị mình làm cần được trả thêm 10% lương nữa, thì bạn có thể đề nghị sếp tăng 15% lương cho mình sau đó dần đàm phán về mức lương mà bạn mong muốn.
Trong thị trường lao động cạnh tranh, bạn hoàn toàn có thể được tăng lương nếu như bạn biết đi trước một nước cờ và có sự chuẩn bị hợp lý. Chúc bạn thành công trong đợt tăng lương sắp tới.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân