Để được tăng lương là cả một quá trình khó khăn khi bạn muốn nhận được mức lương xứng đáng với thành quả làm việc. Một sự chuẩn bị thật tốt và cách tiếp cận khéo léo sẽ giúp bạn tự tin hơn để đề nghị tăng lương thành công. Hãy cùng CareerLink.vn tham khảo những bí quyết dưới đây để có được mức lương mong muốn nhé.
Xác định giá trị bản thân
Đã đến lúc bạn nên nhìn nhận vị trí, vai trò và trách nhiệm, sự cống hiến của mình đối với sự thành công của công ty. Khi bạn nắm được những điểm mạnh nhất của bạn trong tổ chức hoặc lĩnh vực mà bạn đảm nhiệm, bạn sẽ tìm kiếm những bằng chứng để thuyết phục sếp. Hơn nữa, điều quan trọng nhất bạn nên chú ý khi yêu cầu tăng lương là bạn phải tin vào bản thân, và bạn biết chắc mình xứng đáng được hưởng điều đó. Nó sẽ làm cho đề nghị tăng lương của bạn trở nên thuyết phục hơn.
Xung phong nhận thêm công việc
Nếu cảm thấy mình có đủ thời gian, khả năng để nắm giữ thêm trọng trách, bạn nên tình nguyện nhận thêm phần việc công ty đang cần người thực hiện. Đừng chờ đợi đến kỳ đánh giá nhân viên mới cuống cuồng tìm việc để làm. Thay vào đó, bạn nên chủ động đề nghị được giao những việc trong tầm tay. Đừng ngần ngại khám phá bản thân ở những vị trí công việc mới và hãy thể hiện tư thế sẵn sàng đối diện với khó khăn để hoàn thành tốt công việc. Bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn và cải thiện các kỹ năng liên quan đến chuyên môn của bạn vài tháng trước khi đề xuất tăng lương. Điều này không chỉ cho thấy bạn có chí tiến thủ, sẵn sàng học hỏi mà còn là một người có tinh thần làm việc nhóm tốt và xứng đáng được tăng lương.
Báo cáo các thành tích công việc đạt được
Trước khi gặp sếp để đề nghị tăng lương, bạn nên thu thập những tài liệu minh chứng kết quả công việc của bạn trong thời gian qua và trình bày nó một cách có khoa học, có tổ chức. Hãy liệt kê càng cụ thể càng tốt để thuyết phục sếp bạn xứng đáng được tăng lương cho những thành tích đó. Để từ đó cho sếp thấy bạn đã có những đóng góp quan trọng và giá trị như thế nào đối với hoạt động của công ty. Ví dụ như bạn hoàn thành xuất sắc một dự án, đem lại lợi nhuận lớn hay có nhiều sáng kiến mới. Và cũng đừng quên gửi sếp các email hoặc thư từ khen ngợi từ cấp trên, khách hàng hay đồng nghiệp dành cho bạn. Điều này giúp cho cấp trên có thể nhìn nhận giá trị thật sự của bạn.
Thiết lập tốt mạng lưới quan hệ rộng khắp
Mạng lưới quan hệ tốt là điều kiện cần thiết để gia tăng cơ hội thành công khi đề nghị tăng lương của bạn. Dựa vào các mối quan hệ trong công ty, bạn sẽ biết các dịp dự kiến tăng lương của công ty hay có được những lời nhận xét tốt khi sếp cần tham khảo. Đôi khi những lới góp ý, nhận xét từ các bộ phận khác cũng làm tăng khả năng được tăng lương của bạn đấy.
Khảo sát mức lương trung bình
Một lý do đơn giản nhưng lại hiệu quả để bạn được tăng lương, đó là mức lương hiện tại của bạn thấp. Lý do yêu cầu tăng lương của bạn sẽ rất thuyết phục sếp hiểu rằng bạn đang ý thức rất rõ giá trị của mình và bạn sẵn sàng ra đi trong một thị trường lao động mở. Chính vì vậy, bạn hãy tìm hiểu thông tin về ngành nghề, cấp bậc cùng với những chế độ lương bổng và lợi ích của những người cùng lĩnh vực để bạn xem xét và so sánh với công việc thực tế của mình. Tiếp theo, hãy tìm hiểu chính sách về lương của công ty bạn. Bạn có đáp ứng các điều kiện tăng lương trong đó hay không?
Nắm bắt đầy đủ thông tin về mức lương trung bình là sức mạnh trong đàm phán để các bạn thương lượng tốt hơn.
Lựa chọn thời điểm thích hợp
Hãy cân nhắc tất cả các yếu tố khi chọn đúng thời điểm. Công ty bạn đã có một năm làm việc, kinh doanh thành công? Hay công ty có kế hoạch tăng lương cho nhân viên không? Theo nghiên cứu thì thời điểm tốt nhất để đề nghị tăng lương là sau khi bạn vừa thực hiện thành công một dự án phức tạp hay các nhiệm vụ khó khăn. Dĩ nhiên bạn cũng nên tránh khoảng thời gian sếp đang bù đầu với một núi công việc cần giải quyết. Hãy luôn nhớ rằng: Vấn đề tế nhị lương bổng cần được nói vào đúng thời điểm thích hợp và lúc sếp thoải mái nhất. Khi đó, bạn có thể thuyết phục dễ dàng hơn vì sếp đang có ấn tượng rất tốt về bạn và đánh giá cao năng lực của bạn.
Nói chuyện cởi mở, lịch sự
Khi nói chuyện với sếp về việc tăng lương, hãy tỏ ra cởi mở, lịch sự và chuyện nghiệp. Đừng quá lo lắng sợ hãi mà bỏ quên tất cả những gì đã chuẩn bị. Bạn nên bắt đầu trò chuyện với câu chuyện về những đóng góp của mình với công ty. Sau đó, hãy kết thúc bằng câu: “Anh/chị có nghĩ tăng lương cho em lúc này là hợp lý không ạ?”. Đồng thời, bạn nên tránh lối nói kiểu đưa ra tối hậu thư, kiểu tăng lương hay là nghỉ việc, hoặc bất kỳ hành vi mang tính tiêu cực nào khác.
Đề nghị mức tăng lương hợp lý
Đề nghị được tăng bao nhiêu lương cũng là một vấn đề bạn cần phải suy xét thật kỹ lưỡng. Thế nào là mức tăng hợp lý, phù hợp với khả năng của công ty và mong muốn của bạn luôn là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu. Vì thế, nếu như bạn thấy rằng giá trị mình làm cần được trả thêm 10% lương nữa, thì bạn có thể đề nghị sếp tăng 15% lương cho mình sau đó dần đàm phán về mức lương mà bạn mong muốn.
Trong thị trường lao động cạnh tranh, bạn hoàn toàn có thể được tăng lương nếu như bạn biết đi trước một nước cờ và có sự chuẩn bị hợp lý. Chúc bạn thành công trong đợt tăng lương sắp tới.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)