ky-nang-tu-duy-logic:-tam-quan-trong-va-4-cach-de-ren-luyen

Kỹ năng tư duy logic là khả năng suy nghĩ một cách có kỷ luật hoặc dựa trên các sự kiện và bằng chứng rõ ràng. Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng tư duy logic có nghĩa là kết hợp tính hợp lý vào quá trình suy nghĩ khi phân tích một vấn đề để đưa ra giải pháp.

 

Tư duy logic đòi hỏi sử dụng các kỹ năng lập luận để nghiên cứu vấn đề một cách khách quan, cân nhắc các dữ kiện, số liệu và đưa ra các quyết định quan trọng dựa trên ưu và nhược điểm. Kỹ năng tư duy logic không bao gồm các yếu tố tình cảm và cảm xúc.

 

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá lý do tại sao tư duy logic có thể giúp bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp hơn cùng với các mẹo về cách bạn có thể cải thiện kỹ năng tư duy logic cũng như cách thể hiện khi tìm việc nhé.  

Tại sao kỹ năng tư duy logic lại quan trọng?

 

Kỹ năng tư duy logic rất cần thiết vì chúng có thể giúp bạn lập luận để đưa ra các ý tưởng sáng tạo, giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu và đưa ra các quyết định quan trọng - tất cả đều cần thiết để phát triển sự nghiệp của bạn. Cho dù bạn mới gia nhập lực lượng lao động hay muốn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức hàng ngày đòi hỏi kỹ năng suy luận logic. Kỹ năng tư duy logic của bạn càng mạnh, bạn càng dễ dàng đưa ra các giải pháp và kế hoạch có lợi cho bạn cũng như đội nhóm của bạn.

 

Cách rèn luyện tư duy logic

 

Có rất nhiều cách để củng cố kỹ năng tư duy logic của bạn, điển hình là 4 cách sau đây.

 

Chú ý đến chi tiết

 

Nhiều sai lầm trong lập luận là do chúng ta không chú ý đầy đủ đến tình huống. Vì vậy, để nâng cao kỹ năng tư duy logic, hãy luôn tập trung vào các chi tiết, ngay cả trong những tình huống quen thuộc nhất, để không đưa ra phán đoán bất cẩn.

 

Phát triển thói quen đặt câu hỏi

 

Hãy rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi của bạn và sử dụng chúng ở mọi nơi. Bất kỳ thông tin nào bạn đã thu thập được, cho dù là sự kiện và số liệu hay chỉ đơn giản là giả định, hãy xác minh lại tất cả. Cần kiểm tra các nguồn thông tin của bạn và xem xét mọi thông tin mà bạn cảm thấy nghi vấn dù chỉ là một chút. Bạn phải kiểm tra tính xác thực trước khi bắt đầu đánh giá giá trị của bất kỳ thông tin nào bạn có được.

 

Nhìn nhận mọi thứ với quan điểm cởi mở

 

Nếu bạn đã hình thành định kiến với bất kỳ vấn đề nào trước khi đánh giá, thì ý kiến của bạn đưa ra sẽ không được khách quan và vì thế tính hiệu quả sẽ phần nào bị ảnh hưởng.

 

Hãy đủ linh hoạt để nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau ngay cả khi chúng trái ngược với niềm tin bấy lâu nay của bạn. Đồng thời, hãy chấp nhận các thông tin mới với tinh thần cởi mở, không có bất cứ thành kiến cá nhân nào mà bạn có thể có.

 

Học cách kết hợp tất cả lại với nhau một cách hiệu quả

 

Cố gắng sắp xếp các suy nghĩ của bạn bằng cách viết hay sử dụng bản đồ tư duy để giúp bạn làm rõ ý tưởng. Kiểm tra tất cả thông tin bạn có, tìm ra mối quan hệ giữa các thông tin được thu thập đó và xác định thông tin nào có giá trị cao nhất. Sau đó, cân nhắc tất cả các lựa chọn và đưa ra quyết định hoặc giải pháp mang đến cho bạn nhiều lợi ích nhất.

 

Cách thể hiện kỹ năng tư duy logic khi tìm việc

 

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể sẽ không nghe thấy một câu hỏi đề cập trực tiếp đến kỹ năng tư duy logic. Có nghĩa là, nhà tuyển dụng sẽ không nói “Hãy kể về một lần bạn sử dụng tư duy logic trong công việc”. Thay vào đó, họ có thể nói “Hãy cho tôi biết về cách bạn xác định các bước thực hiện trong dự án mà bạn đã đề cập” hoặc “Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu một sản phẩm mới ra mắt nhận được phản hồi tiêu cực?”

 

Khi trả lời những câu hỏi thế này, bạn nên phác thảo các bước bạn sẽ thực hiện cho tình huống, giải thích cẩn thận các bước bạn sử dụng để đi đến quyết định hoặc chia sẻ ví dụ về cách bạn lên chiến lược trong quá khứ. Bạn có thể nói về những câu hỏi bạn đã hỏi, dữ liệu thu thập được hoặc các nghiên cứu bạn đã phân tích để đưa ra kết luận. Điều này sẽ giúp thể hiện kỹ năng tư duy logic của bạn.

 

Trước khi phỏng vấn, bạn cũng có thể nhấn mạnh khả năng tư duy logic trong CV hoặc thư xin việc. Một lần nữa, bạn sẽ chỉ nên phác thảo quy trình của mình. Thay vì chỉ nói “Đã tạo một chương trình đào tạo mới”, bạn có thể thêm các chi tiết khác. Chẳng hạn, “Tiếp nhận và phân tích phản hồi của khách hàng, sau đó tạo một chương trình đào tạo nhân viên mới để giải quyết các điểm yếu và chuẩn hóa hiệu suất của nhân viên”.

 

Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có thành tích về kỹ năng tư duy logic vì nó đảm bảo quá trình ra quyết định được suôn sẻ và hiệu quả. Kỹ năng logic có thể dễ dàng được củng cố nếu được luyện tập hàng ngày. Khi bạn áp dụng các gợi ý trên đây một cách thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu đưa ra quyết định cho các vấn đề hàng ngày trong công việc với quan điểm logic hơn.

 

Hảo Đặng

  •  
     

Góc kỹ năng - Cẩm nang khác