Nói đến kỹ năng giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến những người ở vị trí cấp cao, bởi họ có nhiều trách nhiệm hơn cũng như có thẩm quyền giải quyết các vấn đề phát sinh. Ở vị trí là một nhân viên, bạn có ít khả năng được yêu cầu tìm giải pháp cho một vấn đề kinh doanh quan trọng nhưng cách bạn xử lý những vấn đề nhỏ sẽ chứng minh cho nhà quản lý thấy bạn có khả năng giải quyết tốt như thế nào. Nếu sếp của bạn nghi ngờ khả năng vượt qua khó khăn của bạn, họ có thể không tin tưởng để giao cho bạn những trách nhiệm lớn hơn cũng như nâng đỡ bạn thành người quản lý trong tương lai.
Vậy, bạn có phải là người giỏi kỹ năng này? Hãy cùng tìm câu trả lời qua các đặc điểm của người giải quyết vấn đề hiệu quả sau đây nhé.
Thái độ tích cực
Nói một cách đơn giản, người giải quyết vấn đề hiệu quả luôn xem các khó khăn là cơ hội để họ học hỏi điều gì đó mới mẻ hơn, cơ hội để phát triển, để thành công hoặc để chứng minh rằng điều đó có thể được thực hiện. Bên cạnh đó, họ cũng có niềm tin sâu sắc rằng, với sự chuẩn bị đầy đủ, họ sẽ tìm ra câu trả lời đúng đắn.
Giữ sự tập trung
Có câu “Nếu bạn muốn nhanh chóng hoàn thành công việc của mình, hãy đa nhiệm. Nhưng nếu bạn muốn hoàn thành công việc với chất lượng cao, hãy tập trung”. Chúng ta luôn muốn “nhất cử lưỡng tiện” và tiết kiệm được nhiều thời gian nhưng người giải quyết vấn đề hiệu quả nhận ra tầm quan trọng của sự tập trung. Kết quả là họ làm việc để giải quyết vấn đề ngay lập tức và khi có nhiều trở ngại xảy đến cùng lúc, họ sẽ giải quyết từng vấn đề một.
Đánh giá lại vấn đề
Có nhiều khả năng, cách đánh giá ban đầu không chính xác hoặc không đầy đủ. Do đó, người giải quyết vấn đề hiệu quả sẽ tìm mọi cách để đào sâu hơn, phân tích kỹ càng đồng thời lắng nghe trực giác của chính họ. Trong quá trình xác định lại vấn đề đó, họ cố gắng hết sức để tránh đưa ra các phán xét vội vàng hoặc loại trừ một số khả năng hiếm khi xảy ra.
Lắng nghe hiệu quả
Với mong muốn xử lý mọi trở ngại, người giải quyết vấn đề hiệu quả luôn tập trung lắng nghe để hiểu rõ hơn chi tiết về tình huống, về những mối quan tâm cụ thể của đối tác kinh doanh, đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng. Mỗi khó khăn có những đặc điểm riêng và ảnh hưởng đến những người liên quan khác nhau. Do đó, lắng nghe tốt sẽ giúp họ có cái nhìn đầy đủ hơn về những gì đã xảy ra, từ đó mới có thể đưa ra giải pháp hiệu quả.
Liệt kê tất cả những trở ngại
Có những lúc khó khăn gặp phải có mối quan hệ mật thiết với nhiều vấn đề khác và việc giải quyết có thể tạo ra phản ứng dây chuyền không mong muốn. Những người giỏi kỹ năng giải quyết vấn đề có tầm nhìn xa về các yếu tố liên quan và liệt kê ra những tình huống tiềm năng có thể xảy ra khi xử lý. Do đó, họ có thể tiếp cận vấn đề một cách toàn diện và đưa ra giải pháp hiệu quả hơn.
Không ngại tham khảo ý kiến của người khác
Một đặc điểm khác của người giỏi kỹ năng giải quyết vấn đề là họ không cần phải luôn luôn đúng. Họ tập trung vào việc tìm ra giải pháp phù hợp hơn là muốn chứng minh rằng họ đúng bằng mọi giá. Những người này nhận ra rằng để có được cách xử lý tốt nhất, cần phải tham khảo ý kiến của người khác, đặc biệt là những chuyên gia trong lĩnh vực đang xử lý. Họ không cảm thấy bị đe dọa bởi những ý tưởng và kiến thức rộng lớn của người khác, thay vào đó, họ sẵn sàng học hỏi từ những người xung quanh.
Không theo lối mòn
Một người giải quyết vấn đề tốt không chỉ sử dụng các giải pháp phổ biến mà có thể khám phá ra các cách giải quyết khả thi khác. Họ nhìn thấy nhiều hơn một giải pháp và luôn tìm kiếm những phương pháp mới mẻ, sáng tạo. Bạn đã bao giờ trải qua tình huống mà trong đó giải pháp không phải là điều bạn mong đợi để thực hiện? Đôi khi các giải pháp tuyệt vời có thể xuất phát từ những ý tưởng táo bạo và một người giải quyết vấn đề hiệu quả không ngại đi theo con đường đó.
Người giải quyết vấn đề hiệu quả luôn tránh phỏng đoán và thực hiện một cách tiếp cận có hệ thống để thấy được thất bại đã xảy ra như thế nào. Bằng việc sở hữu các đặc điểm trên đây, họ sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề và hướng đến một giải pháp hiệu quả. Nếu bạn có được các phẩm chất được nhắc đến, thì xin chúc mừng. Nếu không, thì việc rèn luyện không bao giờ là quá muộn.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân