Khi mua bất kỳ món đồ mới nào từ chiếc điện thoại xịn, đôi giày cực chất hay một chiếc váy hợp thời trang, chắc chắn chúng ta sẽ tìm đọc tất cả các thông tin về chúng. Nhưng thành thật mà nói, hình ảnh mới là thứ đầu tiên thu hút sự chú ý của chúng ta. Đó là lúc các nhiếp ảnh gia sản phẩm – product photographer vào cuộc.
Không chỉ là chụp ảnh, người làm công việc product photography có trách nhiệm lớn hơn là thể hiện mọi chi tiết nhỏ và tính năng của sản phẩm, làm cho nó trông thật tuyệt vời đến mức chúng ta không thể cưỡng lại mà bỏ ngay vào giỏ hàng.
Vậy nên, để trở thành nhiếp ảnh gia sản phẩm thì không chỉ đơn giản là bấm nút chụp, bạn cần chuẩn bị nhiều điều hơn nữa để cho ra đời những bức ảnh chất lượng cao.
“Nếu đang muốn bắt đầu công việc product photography và nghĩ đó chỉ là chụp ảnh những thứ nhỏ bé trên mặt bàn, thì bạn cần suy nghĩ rộng hơn và lớn hơn thế nhiều.”
Điều bạn cần biết trước khi bắt đầu công việc product photography
Bạn có thể phải cải thiện kỹ năng của mình
Bạn được xem là bàn tay vàng trong làng chụp ảnh và gương mặt đáng tin cậy để lưu lại các khoảnh khắc tuyệt vời của gia đình, bạn bè trong các buổi họp mặt hay các chuyến đi chơi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng trở thành product photographer.
Bạn có thấy mình chụp nhiều ảnh nhưng không sử dụng được ngay mà phải nhờ đến “công cụ thần thánh” Photoshop không? Nếu đúng như vậy, thường có nghĩa là bạn vẫn chưa đủ giỏi. Ảnh sản phẩm của bạn phải được phơi sáng chính xác, lấy nét và trông thu hút ngay trên máy ảnh mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ hỗ trợ.
Hoặc nếu bạn luôn xuýt xoa, trầm trồ trước các tác phẩm của những nhiếp ảnh gia khác và tự hỏi làm sao họ làm được như vậy thì đây cũng là dấu hiệu khác cho thấy bạn chưa thực sự sẵn sàng cho công việc product photography và cần thêm thời gian để nâng cao kỹ năng cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm.
Tất nhiên, học về nhiếp ảnh một cách chính thức khá tốn kém, nhưng có rất nhiều cách khác nhau để nâng cao kỹ năng mà không tốn nhiều tiền như sử dụng các hướng dẫn có sẵn trên internet hay học hỏi từ tác phẩm của các nhiếp ảnh gia lành nghề. Cùng với quá trình thực hành, dần dần bạn sẽ biết được những điều cơ bản của nhiếp ảnh như tốc độ, khẩu độ ống kính, phơi sáng và nhiều hơn thế nữa.
Công việc này thực sự rất tốn thời gian – thứ mà bạn lại không có quá nhiều
Chụp ảnh sản phẩm không chỉ đơn giản là đặt chúng lên nền trắng và cứ thế bấm máy. Có khá nhiều công đoạn ngay cả đối với một hình ảnh sản phẩm đơn giản. Bạn phải thiết lập phông nền, chuẩn bị sản phẩm xem có bị lỗi hay không, điều chỉnh ánh sáng, đảm bảo cài đặt máy ảnh ở mức chính xác ở nhiều góc độ khác nhau… Cứ như vậy, hành động này lặp lại với hàng chục, hàng trăm sản phẩm khác nhau. Sau khi quay xong lại phải tháo dỡ mọi thứ, việc này cũng mất khá nhiều thời gian. Nếu sản phẩm không đúng như trong ảnh, cần phải lặp lại quy trình khiến công việc mất nhiều thời gian hơn.
Điều đáng nói nữa là, bạn không được thảnh thơi hoàn thành lúc nào cũng được. Sales và Marketing sẽ luôn có mặt bên cạnh ra sứ hối thúc cho kịp thời gian tiếp thị và bán hàng, nhất là trong các đợt khuyến mãi lớn như Giáng sinh hay năm mới. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể nghỉ ngơi cho đến khi hoàn thành, dù phải làm đến tận khuya hay vào cuối tuần.
Nếu không phải là một nhiếp ảnh gia dày dạn kinh nghiệm, biết phân chia thời gian và quản lý từng bước của quy trình này một cách thành thạo thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và cho ra đời các bức ảnh không phản ánh đúng chất lượng và giá trị sản phẩm. Nếu vậy thì bạn sẽ phải đối mặt với điều tiếp theo.
Bạn cần chuẩn bị tinh thần đối mặt với những lời phàn nàn và chỉ trích
Nhiếp ảnh là một công việc kỳ lạ khi mà ai cũng nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn những gì bạn đang làm, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để lắng nghe những lời chỉ trích gay gắt từ người ngoài ngành. Đây là lý do tại sao bạn cần có thái độ tích cực, bình tĩnh để nhận ra đâu là điều vô lý và giải thích lý do tại sao nó không khả thi cũng như đâu là quan điểm hay, có giá trị và sẵn sàng lắng nghe. Những lời chỉ trích hợp lý sẽ giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn nếu bạn chịu tiếp thu và thực hiện cải tiến cần thiết.
Duy trì phong cách độc đáo giữa những ràng buộc kinh doanh
Trong lĩnh vực nhiếp ảnh sản phẩm, việc duy trì phong cách độc đáo và nổi bật giữa đám đông có thể là một thách thức.
Công việc này thường yêu cầu bạn phải chụp ảnh theo cách thể hiện được những tính năng tốt nhất của sản phẩm, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc xây dựng thương hiệu, cách trình bày sản phẩm và mục tiêu tiếp thị cụ thể. Hay nói cách khác, bạn phải tạo ra hình ảnh phù hợp với chủ đề hoặc tính thẩm mỹ đã định trước nhưng vẫn làm cho sản phẩm trông thật hấp dẫn để bán được hàng. Điều này có nghĩa bạn không có sự tự do thử nghiệm những ý tưởng, phong cách mới mẻ cũng như tạo dấu ấn của riêng mình. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người nản lòng, nhất là những ai có niềm đam mê nghệ thuật bất tận.
Công việc product photography là vị trí được tuyển dụng ngày càng nhiều trong vài năm trở lại đây vì sự ra đời và phát triển nhanh chóng của mua sắm trực tuyến. Vì vậy, trở thành nhiếp ảnh sản phẩm là lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời cho bất kỳ ai có năng khiếu và đam mê ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Hành trình có thể gian nan nhưng phần thưởng nhận được rất xứng đáng, đó là cảm giác phấn khích khi nhìn thấy tác phẩm của mình trên các trang web hay banner quảng cáo và biết rằng mình đã góp phần vào thành công của sản phẩm, thậm chí là sự phát triển của doanh nghiệp.
Huỳnh Trâm
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- Góc kỹ năng2025.01.20Ghi điểm với câu hỏi “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi”
- Tư vấn nghề nghiệp2025.01.15Trực giác là gì? Làm thế nào để trực giác nhạy cảm hơn?
- Tư vấn nghề nghiệp2025.01.15MNC là gì? Lợi ích khi làm việc tại các MNC
- Tư vấn nghề nghiệp2025.01.15Chief of Staff là gì? Trách nhiệm cụ thể của Chief of Staff