Cuối cùng thì những cố gắng của bạn đã được đền đáp. Bạn được thăng chức trong chính bộ phận của mình. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tiên ở cương vị mới, bạn sẽ phải đối mặt với khó khăn, vì quá trình thăng cấp từ đồng nghiệp trở thành sếp thường gây nên những thách thức giữa các cá nhân. Vấn đề thăng tiến có thể sẽ tạo áp lực lên mối quan hệ riêng tư và quan hệ nơi công sở giữa bạn với đồng nghiệp.
Không giống như việc tiến đến vị trí cấp cao trong một tổ chức mới, bạn và đồng nghiệp biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau. Một mặt, bạn phải làm việc hòa hợp với cấp dưới; mặt khác, bạn sẽ cần phải thiết lập các mối quan hệ dựa trên vai trò và trách nhiệm mới của mình. Bên cạnh đó, kỳ vọng từ các đồng nghiệp cũng như lãnh đạo của bạn có thể sẽ không giống nhau. Bạn phải đối mặt với những mâu thuẫn này, song song đó vừa phải nâng cao hiệu suất công việc, thể hiện vai trò quản lý của mình, vừa tạo môi trường làm việc hòa hợp giữa mọi người với nhau.
Trước tiên, bạn hãy trả lời hai câu hỏi sau:
1. Mục tiêu trong công việc của bạn là gì?
2. Bạn có đủ điều kiện cần thiết để làm tốt công việc của mình không?
Bước quan trọng đầu tiên là giải quyết những câu hỏi này và bắt đầu thiết lập kế hoạch cho chính mình trong vai trò quản lý mới của bạn. Hãy cùng CareerLink.vn tìm hiểu những lời khuyên sau:
Thông báo đến bộ phận của bạn
Bổ nhiệm quản lý là một quyết định quan trọng của cả phòng. Vì vậy, đừng xem việc thông báo đến cả phòng và đồng nghiệp là đáng sợ. Bạn hãy mở một cuộc họp nhằm thông báo cho các nhân viên rằng mục tiêu của cuộc họp là để truyền đạt thông tin về những thay đổi trong bộ máy làm việc và thảo luận những cách để đảm bảo mọi công việc không bị xáo trộn. Điều này thể hiện sự minh bạch và hạn chế thông tin sai lệch từ người khác.
Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên
Khi bạn làm nhân viên, các mối quan hệ đôi khi chỉ thuần túy dựa trên công việc. Tuy nhiên, lúc trở thành sếp thì việc xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên là nhân tố ưu tiên hàng đầu để bạn trở thành người quản lý xuất sắc, bởi cộng sự chính là những người hỗ trợ đắc lực trong công việc cho bạn. Dung hòa giữa lý trí và tình cảm bằng cách điều tiết cảm xúc để giải quyết công việc một cách suôn sẻ và tốt nhất, bạn sẽ sớm xây dựng được mối quan hệ vững chắc với nhân viên của mình.
Điều chỉnh công việc
Trong quá trình làm việc, thông qua ý kiến của nhân viên, bạn sẽ thấy được những khó khăn, trở ngại. Ở vị trí mới, bạn hãy đề ra kế hoạch điều chỉnh phù hợp cả về cơ cấu tổ chức cũng như vai trò cụ thể của từng người và của chính bản thân mình. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của họ để bố trí công việc phù hợp, phát huy tối đa năng lực và đem lại hiệu quả cho công việc.
Chia sẻ mục tiêu của bạn đến mọi người
Bạn nên chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu của bạn cho các nhân viên của mình. Một nhà quản lý giỏi sẽ luôn bàn bạc cởi mở với nhân viên về các mục tiêu. Nhân viên sẽ làm việc tốt hơn khi họ biết rõ họ đang làm gì và sẽ phải làm gì. Đồng thời, nhà quản lý đó cũng huy động được sức mạnh của tập thể để cùng thực hiện những mục tiêu này. Bạn nên tránh áp đặt các giải pháp cũng như ý kiến cá nhân mà bắt buộc người khác phải tuân theo.
Hãy là chính mình
Khi đảm đương vai trò, nhiệm vụ mới với chức vụ cao hơn, bạn hãy tiếp tục là chính mình. Bạn đã được thăng chức vì bạn chứng minh được kinh nghiệm và khả năng của mình như là một người quản lý có năng lực và triển vọng. Đừng vì tình cảm cá nhân mà thiên vị trong công việc cũng như đánh mất bản thân vì chức quyền.
Tôn trọng nhân viên kỳ cựu
Trong công việc, bạn sẽ cần phải nhờ tới sự giúp đỡ của những nhân viên kỳ cựu và xuất sắc trong phòng. Đừng nghĩ mình là sếp rồi vội khẳng định bản thân với những nhân viên này, nếu không bạn sẽ gặp phải khó khăn khi làm việc cùng họ. Hãy tôn trọng ý kiến của họ và cùng họ xây dựng kế hoạch chung cho cả phòng. Có như vậy, bạn mới đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Thiết lập mối quan hệ với các phòng ban khác
Đối với những người mới lên làm sếp, họ thường không nhận thức được ngay tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với các bộ phận khác hay những ứng viên tiềm năng cho các vị trí quản lý trong tương lai. Trên thực tế, đây lại là việc quan trọng nhất trên cương vị một người làm quản lý. Việc này đòi hỏi khả năng giao tiếp và cách ứng xử của bạn đối với mọi người xung quanh.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)