Chốt sales là thời điểm quyết định trong bán hàng, cho thấy nỗ lực của bạn có đạt được kết quả gì hay không. Bởi vì đội ngũ bán hàng luôn được mong đợi sẽ tạo ra doanh số nhiều nhất có thể cho những nỗ lực của họ nên một số lượng lớn các kỹ năng chốt sales đã được phát triển trong nhiều năm qua. Dưới đây là một số điều đã được chứng minh, hãy cùng tham khảo xem tại sao chúng lại hiệu quả nhé.
Xác định người ra quyết định
Bất kể bạn đang làm việc trong ngành nghề nào thì việc biết người ra quyết định là rất quan trọng để chốt sales nhanh chóng. Đôi lúc những người ra quyết định sẽ giao phó cho người khác tìm hiểu tất cả thông tin về công ty, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, hãy xác định được người có quyền ra quyết định cuối cùng để có thể tùy chỉnh mức độ bán hàng theo sở thích của họ, ngay cả khi họ không có mặt. Tất nhiên, tốt nhất vẫn là bạn nên ngồi xuống với người ra quyết định. Vậy nên, hãy làm bất cứ điều gì có thể để thiết lập một cuộc gặp gỡ trực tiếp với người đó.
Hãy chân thành
Với tất cả thông tin hấp dẫn bạn có về sản phẩm/dịch vụ của mình, đừng cố tỏ ra quá vồ vập khi giới thiệu chúng với khách hàng tiềm năng. Họ nên cảm nhận rằng bạn là người chân thành thông qua những gì được trình bày. Nói cách khác, hãy làm cho khách hàng thấy được rằng bạn quan tâm đến nhu cầu của họ và đây không chỉ là việc buôn bán đơn thuần. Nếu bạn chỉ nghĩ đến việc làm sao để bán được hàng thì nhiều người sẽ tỏ ra e dè và không muốn tiếp tục. Do đó, đừng hành động như thể bạn không quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng.
Tạo một chút cảm giác cấp bách
Nếu bạn muốn chốt sales nhanh chóng, hãy tạo một chút cảm giác cấp bách về sản phẩm. Cho dù đó là thông báo về thời hạn giảm giá hoặc các món quà miễn phí, hãy làm cho họ cảm thấy họ có ưu thế hơn. Điều này không có nghĩa là thúc giục khách hàng mà là cố gắng cung cấp cho họ thêm một chút lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là lựa chọn đúng đắn và là lựa chọn đúng đắn ngay tại thời điểm này.
Kiểm soát được sự từ chối
Bạn cần có sự chuẩn bị về sự từ chối và bác bỏ của khách hàng về sản phẩm của bạn. Nếu bạn không thể trả lời các câu hỏi mà họ đặt ra hoặc đưa ra câu trả lời không chắc chắn, thì bạn không chỉ làm chậm quá trình chốt sales mà còn làm tăng nguy cơ không bán được hàng.
Do đó, tốt hơn hết là bạn nên ngồi xuống với đội ngũ bán hàng và cùng nhau chia sẻ về các tình huống bác bỏ có thể xảy ra, sau đó lưu lại theo cách có thể dễ dàng tham khảo khi cần. Nếu bạn có thể học hỏi từ mỗi tương tác, lần tiếp theo sẽ luôn tốt hơn.
Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh
Nắm vững tất cả các khía cạnh mà bạn có ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp chốt sales nhanh chóng hơn. Thế nên, hãy thực hiện nghiên cứu sâu rộng và lưu ý những lợi ích mà bạn đang làm nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn thì không. Nếu bạn làm nổi bật sự khác biệt này, nó có thể dẫn đến một kết quả hoàn toàn khác. Đây là lợi điểm bán hàng quan trọng nhất của bạn, vì vậy đừng lãng phí nó một cách vô ích.
Suy nghĩ kỹ những gì bạn nói
Đừng quá háo hức để nói điều gì đó mà cuối cùng khiến bạn “há miệng mắc quai”. Chỉ nên giữ cho cuộc nói chuyện tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của bạn. Nếu có một số khía cạnh nào đó về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không hoàn toàn hiểu rõ, hãy tìm hiểu kỹ về chúng hoặc tránh nhắc đến những “vùng đất chưa được khám phá” đó. Bạn nên thể hiện sự chân thành và tạo mối quan hệ thân thiết nhưng bạn cũng cần duy trì sự chuyên nghiệp của mình.
Đề nghị bán hàng
Sau khi khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, đừng quên đề nghị bán hàng. Một người chốt sales giỏi sẽ không ngồi yên và chờ cho đến khi khách hàng tình nguyện mua hàng. Một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng như chốt sales trực tiếp (như đưa ra lời đề nghị Bạn có muốn đặt hàng ngay bây giờ không?), chốt sales giả định (Bạn muốn mua bao nhiêu?) hoặc chốt sales với các tùy chọn (Bạn muốn mua loại nào, bộ 3 gói hay 5 gói?). Tất cả những câu hỏi chốt sales nhẹ nhàng này sẽ khiến người mua cảm thấy thoải mái mặc dù bạn đang tạo một chút áp lực đối với họ.
Càng chốt sales nhanh, bạn sẽ càng thành công hơn trong thế giới kinh doanh. Nếu có thể trau dồi những kỹ năng này và thực hành chúng, bạn sẽ là một người bán hàng vô song và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trên con đường sự nghiệp.
Đặng Hảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân