Đối với những nhà kinh doanh, mạng xã hội là công cụ thuận tiện để thúc đẩy sự nghiệp của họ lên tầm cao mới. Tuy nhiên, đối với một số người khác mạng xã hội có thể là lí do kết thúc sự nghiệp. Bạn có đang sử dụng mạng xã hội theo cách có thể gây phiền phức cho bản thân không? Hãy cùng xem bạn có mắc các lỗi cần tránh sau đây không nhé!
Phàn nàn về công việc và sếp
Đưa ra những lời phàn nàn cho cả “thế giới” nhìn thấy không bao giờ là điều nên làm, đặc biệt là khi bạn có điều bức xúc về công việc hoặc sếp. Ngay cả khi không kết bạn với sếp và bạn nghĩ sếp sẽ chẳng bao giờ đọc được những bài đăng này, thì đồng nghiệp của bạn có thể chuyển đến sếp với tốc độ “vũ bão”. Chắc chắn sau đó bạn sẽ trở thành “ngôi sao” phiền hà của cả công ty hay là đối tượng để mọi người bàn tán, soi mói.
Thậm chí, nếu lời phàn nàn đó không ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bạn thì nó cũng sẽ ám ảnh bạn ngay sau đó thôi. Nhà tuyển dụng tiềm năng có thể đã nhìn thấy và không ai muốn thuê người “nói xấu” nơi mình từng gắn bó cả.
Vì vậy, cách tốt nhất để tránh xa rắc rối là không chia sẻ bất kỳ thông tin tiêu cực nào về công ty hoặc sếp dù bạn có khó chịu đến đâu.
“Đá xéo” khách hàng
So với việc phàn nàn về sếp thì việc “đăng đàn” chế giễu khách hàng cũng mang lại hậu quả nặng nề không kém. Điển hình là có nhiều nhân viên phục vụ đã “lén” chụp hình hoặc đưa ra những nhận xét khiếm nhã về khách hàng lên mạng xã hội đã bị buộc thôi việc. Bởi không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà việc “tỏ thái độ” với khách hàng trực tuyến thế này còn tạo nên một hình ảnh xấu về công ty dẫn đến việc kinh doanh bị trì trệ. Chắc rằng không có nhà tuyển dụng nào chịu được sai lầm nghiêm trọng này của nhân viên dù với bất cứ lí do gì, vậy nên bạn hãy tránh đăng những thông tin thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng (hoặc bất cứ người nào khác) như thế nhé!
Chia sẻ nội dung “mù quáng”
Hãy cẩn thận khi chia sẻ nội dung của người khác bởi có rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tràn lan trên các mạng xã hội. Nếu nhấn nút “chia sẻ” nhưng chưa đọc kỹ nội dung hoặc thông tin không có nguồn gốc rõ ràng, có thể vô tình bạn đang “phát tán” những điều trái ngược với quan điểm của bản thân hoặc ngược lại với các chuẩn mực đạo đức, có thể gây ảnh hưởng đến người khác và cho cả chính bạn. Nếu đồng nghiệp hoặc đối tác là người nhận được thì họ sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm về bạn và chắc rằng chẳng ai muốn làm việc hoặc hợp tác với người thiếu trách nhiệm như thế cả.
Đề cập đến ý định tìm việc mới khi đang đi làm
Nếu bạn đã xin nghỉ việc thì hãy thoải mái “quảng cáo” bản thân trên trang cá nhân, tuy nhiên, nếu sếp không hề biết bạn có ý định tìm một công việc mới, hãy cẩn thận. Dù bạn không kết nối trực tiếp với sếp nhưng tin tức “nóng hổi” này của bạn sẽ được chuyển đến tay sếp ngay tức thì. Lúc đó, ý định của bạn sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực mà thôi.
Nếu bạn không muốn bị “lộ tẩy”, tốt hơn hết bạn đừng nói với ai về ý định tìm việc của mình, càng không nên chia sẻ trên mạng xã hội bởi bạn không biết được người bạn chia sẻ có giữ bí mật tuyệt đối hay không.
Làm lộ bí mật của công ty
Vô tình chia sẻ bí mật hoặc thông tin nhạy cảm của công ty lên mạng xã hội có thể dễ dàng gặp phải hơn bạn tưởng tượng đấy. Chẳng hạn, bạn thương thảo thất bại với một đối tác lớn và đăng sự thất vọng tràn về của mình lên mạng xã hội, tuy nhiên sếp lại muốn giữ bí mật kết quả này. Thế đấy, không cần phải đăng lên mạng cả bảng báo cáo tài chính hay hợp đồng mua bán, mà đôi khi chỉ thể hiện cảm xúc hay cách nhìn cá nhân về công việc cũng có thể tiết lộ nhiều thông tin kinh doanh quan trọng.
Không có một quy tắc rõ ràng nào về cách sử dụng mạng xã hội nhưng là một nhân viên thông minh và tinh tế, bạn nên tự ý thức những điều cần tránh để không ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân và sự nghiệp của mình nhé!
Hoàng Oanh
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)