Hãy trả lời thật nhanh, bạn nghĩ rằng “nhân hiệu” sẽ nói gì về bạn? Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này nhanh chóng, bạn không thể kiểm soát thương hiệu cá nhân – hay nhân hiệu, và nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của bạn.
Có thể bạn đang tự nhủ rằng bạn là chính mình và không có thương hiệu cá nhân nào cả. Tuy nhiên điều này là không đúng. Nếu bạn không phát triển nghiêm túc nhân hiệu, có lẽ bạn cũng không thể phát triển sự nghiệp theo cách mà bạn muốn.
Thương hiệu cá nhân là sự tổng hợp của ngoại hình, thái độ sống, sự chuyên nghiệp, cách đối xử với đồng nghiệp và bạn bè, và cuối cùng là cách mà bạn thể hiện mình trên mạng.
Nếu bạn đi làm với bề ngoài lờ đờ, liên tục phàn nàn về chứng nhức đầu, và Facebook của bạn tràn ngập hình ảnh uống rượu bia, nhân hiệu của bạn thể hiện rằng bạn là người thích tiệc tùng.
Nếu bạn đến công sở với ngoại hình chỉnh chu, tham gia vào các dự án một cách tích cực với đồng nghiệp, thường xuyên chia sẻ các đề tài liên quan đê ngành nghề hay những bức ảnh từ hội nghị, nhân hiệu của bạn toát lên sự tự tin và tâm huyết với lĩnh vực mà bạn đang làm.
Bạn cũng đã dễ dàng đoán được liệu ai trong hai người trên sẽ được thăng tiến phải không?
Nếu bạn không chắc bạn giống với mẫu hình nào trên đây, hãy cân nhắc 3 trường hợp mà nhân hiệu có thể làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn.
Một hình ảnh nổi loạn và đáng chỉ trích trên mạng
Mary Rigali, Giám đốc về các dịch vụ nghề nghiệp tại Đại học Post cho rằng: “Gần 80% các nhà tuyển dụng tra tìm thông tin của các ứng viên trên Google khi bắt đầu quá trình tuyển dụng.” Những gì họ tìm thấy có thể phần nào quyết định bạn có được ứng tuyển hay không.
Các hồ sơ liên quan trên các trang mạng xã hội về rượu hay thuốc gây nghiện, bình luận trên các trang nội dung không lành mạnh, hay đơn giản là đánh máy sai chính tả trên mạng cũng có thể làm mất cơ hội phỏng vấn của bạn. Rigali cũng nhắc nhở rằng việc nói xấu về các nhà tuyển dụng hay các đơn vị giáo dục trước đây có thể sẽ là một điểm trừ với các ứng viên tiềm năng.
Rigali chia sẻ rằng cô ấy luôn nhắc nhở các học viên phải cẩn trọng với các nội dung trên mạng xã hội, vì bất cứ thông tin tiêu cực nào cũng có thể được hiểu là sự thiếu chuyên nghiệp bất kể ngữ cảnh của nó là gì. “Trong khi tôi luôn đề xuất họ bật chế độ riêng tư, các ứng viên lại gấp gáp để xóa sổ các thông tin, hồ sơ cá nhân cũng như đã đưa ra công chúng khi cần. Suy cho cùng, bạn sẽ không biết được người khác sẽ nhìn nhận bạn như thế nào qua những thông tin trên mạng.”
Giao tiếp lố bịch và khiếm nhã với những người chuyên nghiệp
Quan trọng không kém so với hình ảnh trên mạng là thái độ cư xử khi giao tiếp với những người chuyên nghiệp trong ngành nghề mà bạn đang làm việc. Thông qua Twitter, Facebook và các trang mạng xã hội khác, văn bản hay nội dung chia sẻ của bạn sẽ khiến bạn nhanh chóng “nổi danh” về sự kệch cỡm, không nghiêm túc, nóng tính hay tàn nhẫn. Nếu bạn không tập trung ở các buổi hội thảo, sẽ không có ai nhớ đến bạn. Nếu bạn kể chuyện hài tục tĩu hay nói xấu về việc làm trước đây, mọi người sẽ nhớ đến bạn với một hình ảnh tiêu cực.
Tim Halberg, một nhiếp ảnh gia tại California cho rằng việc này là không hề dễ dàng. Anh ấy đã từng gọi điện cho những người đứng đầu ngành nhiếp ảnh khi anh ấy không hài lòng với họ hoặc khi họ mắc lỗi. Thay vì đưa ra ý kiến sáng tạo để cải thiện, việc chằm chằm chỉ lỗi của người khác khiến Halberg “thêm thù bớt bạn”.
Halberg chia sẻ: “Tôi đã ngừng sử dụng Twitter khi tự thấy bản thân mình chỉ giao tiếp với mọi người khi cần phàn nàn họ.” Khi nhận ra điều này làm ảnh hưởng đến nhân hiệu và việc kinh doanh, Halberg đã chấm dứt ngay lập tức.
Ngoại hình
Dù thích hay không, xã hội vẫn phần nào đánh giá bạn thông qua ngoại hình. Đôi khi, việc bạn có đủ năng lực hay chưa không quyết định khả năng thăng tiến, mà là gu ăn mặc của bạn có chuẩn mực hay không trong mắt sếp.
Ron Hequet, doanh nghiệp tư nhân và tác giả chuyên viết về nghề nghiệp chia sẻ rằng tất cả chúng ta nên biết cách xuất hiện một cách trẻ trung, sạch sẽ và khỏe khoắn khi đi làm. Bạn cũng nên đầu tư vào những bộ trang phục chuyên nghiệp vừa vặn và những món phụ kiện có gu, chẳng hạn như những đôi giày phù hợp. Bạn cũng nên chú ý đến râu (với nam giới), trang điểm, tóc và móng tay.
Nếu bạn đang có dự định phỏng vấn hay bắt đầu một vị trí mới mà chưa tự tin về trang phục, Hequet khuyên rằng bạn nên gọi điện xin lời khuyên, hoặc tốt hơn nữa là quan sát. Hequet đề nghị rằng nếu có thể, bạn hãy đợi ở bãi giữ xe vào giờ cao điểm để quan sát cách mọi người ăn mặc khi đi làm.
Ngọc Quyên
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)