cầu toàn trong công việc

Có bao giờ bạn bị ám ảnh bởi những lời nhận xét của mọi người? Hay mong muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo? Nếu chuyện này lặp đi lặp lại thì rõ ràng bạn là kiểu người luôn phấn đấu để đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao trong mọi điều bạn làm tại công sở, trong cuộc sống… Đôi khi việc quá cầu toàn có thể gây ra phiền toái không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi người xung quanh bạn như đồng nghiệp, bạn bè, gia đình.

Trong bài viết ngày hôm nay, Careerlink.vn sẽ chỉ ra những dấu hiệu cho thấy bạn là người cầu toàn trong công việc. Để từ đó bạn có những điều chỉnh hợp lý, tạo không khí thoải mái trong môi trường làm việc chung.

 

Cố gắng kiểm soát tất cả mọi thứ

Người cầu toàn là người luôn tin tưởng rằng sự hoàn hảo có thể đạt tới được và nó nên đạt được. Vì vậy, họ luôn gồng mình để đặt mọi thứ trong tầm kiểm soát, làm cả những công việc không liên quan để thiết lập nên một trật tự. Tuy nhiên, khó có ai có thể dự đoán cũng như lường trước được mọi việc diễn ra trong tương lai. Vậy nên, việc kiểm soát mọi thứ đôi khi có thể dẫn tới cảm giác chán nản khi công việc không đạt được như dự định đã đề ra.

 

Làm việc theo quy trình khắt khe

Người cầu toàn có xu hướng đòi hỏi cao về bất cứ điều gì họ làm. Họ luôn bị ám ảnh về chủ nghĩa hoàn hảo vì vậy họ luôn tuân theo một quy trình khắt khe vì muốn công việc gì mình làm cũng phải rất tốt. Họ tin rằng chính những tiêu chuẩn họ đặt ra này sẽ là nấc thang giúp họ đạt được sự hoàn hảo và hiệu quả mà không thể giành được bằng cách nào khác. Tuy nhiên, điều này có thể gây cản trở trong công việc, họ sẽ gặp khó khăn trước những tình huống đòi hỏi sự linh hoạt.

 

Định giá trị của mình bằng kết quả công việc

Người cầu toàn hay định nghĩa giá trị của bản thân họ bằng những thành công đạt được và thường cảm thấy hụt hẫng hoặc thất vọng nếu như kết quả không như mong đợi. Họ thường chỉ tập trung vào những thứ chưa làm được và luôn bị thôi thúc phải vượt qua chính mình. Vì vậy, họ thường bị cho là “tham công tiếc việc” và quá khắt khe với bản thân.

 

Bị ám ảnh bởi sai lầm và thất bại

So với những người khác, người cầu toàn bị ám ảnh nhiều hơn về những sơ suất, dù là nhỏ nhặt nhất. Họ bảo thủ trước những lời chỉ trích và có một nỗi sợ thất bại bởi vì chúng gợi đến sự không hoàn hảo. Vì vậy, họ hay tìm cách bảo vệ bản thân mình bằng cách biện minh cho chúng thay vì chấp nhận góp ý và sửa sai. Điều này khiến cho họ trở nên bảo thủ và khó khăn trong việc thay đổi bản thân mình

 

Luôn muốn làm hài lòng người khác

Người cầu toàn trong công việc luôn muốn nhận được sự khen ngợi của sếp hay đồng nghiệp ở bất cứ công việc gì họ làm. Họ thường luôn nhắc mình phải đạt được mục tiêu bằng mọi giá và không gì có thể làm họ hạnh phúc hơn là làm hài lòng người khác (hoặc chính mình).

 

Bị ảnh hưởng bởi những lời nói xung quanh

Do luôn muốn làm người khác hài lòng nên những người đam mê chủ nghĩa cầu toàn hay bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những lời nói xung quanh, thậm chí là những lời nói xấu sau lưng. Thay vì đứng dậy sau những vấp ngã và thất bại, những người này thường bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tư tưởng tiêu cực. Chính vì vậy, họ dễ chán nản và mệt mỏi.

 

Không ngừng nghĩ về công việc và thành công

Đối với người cầu toàn thì sự thành công là thước đo giá trị con người họ. Vậy nên, họ luôn suy nghĩ làm gì để kết quả công việc hoàn hảo nhất, làm thế nào để được mọi người công nhận và đạt được thành công. Cảm giác ngập trong công việc đem lại cho họ sự an tâm rằng mình đang trên con đường đi đến thành công và có động lực để làm việc hơn.

 

Luôn có cảm giác bất an

Đối với một số người, họ luôn mong mọi thứ thật hoàn hảo và lo sợ sự toàn vẹn đó bị phá vỡ. Chính vì vậy họ luôn có cảm giác bất an khi bất cứ sự việc hay công việc phát sinh gì xảy ra. Sự nhạy cảm trong bất cứ tình huống nào này có thể khiến bạn luôn mệt mỏi, căng thẳng và dễ dẫn đến suy sụp tinh thần khi gặp thất bại.

Sự cầu toàn là thái độ cần thiết trong công việc. Nhưng nếu mọi thứ đi quá giới hạn thì sẽ gây tổn tại đến chính bản thân bạn và mọi người xung quanh. Hãy cân nhắc, linh hoạt giữa các yếu tố để đem lại hạnh phúc và thành công cho bản thân.

 

Phương Thảo

 

  •  
     

Văn hóa doanh nghiệp - Cẩm nang khác