Cân bằng cuộc sống và công việc là khái niệm xuất hiện từ những năm 1980, được định nghĩa là ít có sự cách biệt giữa công việc và vui chơi. Nói cách khác, nó bao gồm việc cân bằng giữa nghề nghiệp của bạn và các khía cạnh của cuộc sống như gia đình, bạn bè hay các sở thích cá nhân. Hiện nay, tạo sự cân bằng trong công việc và cuộc sống là điều ai cũng mong muốn nhưng làm thế nào để có được điều đó thì không phải ai cũng biết.
Mặc dù không có một thước đo chuẩn cho tất cả mọi người, nhưng có một cách giúp bạn có thể cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, trước tiên hãy chắc chắc chúng ta đã hiểu đúng về việc cân bằng này nhé.
Sự thật về cân bằng cuộc sống và công việc
Không cần theo tỉ lệ 50:50
Cân bằng cuộc sống và công việc không có nghĩa là phân chia thời gian của bạn bằng nhau giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Áp dụng cứng nhắc sẽ đem đến sự thất bại và thất vọng. Sẽ có lúc bạn sẽ cần phải dành thêm giờ trong văn phòng hay ở nhà. Điều quan trọng là bạn cảm thấy thoải mái với nơi bạn đang dành khoảng thời gian đó.
Thay đổi theo thời gian
Những tiêu chuẩn cân bằng cuộc sống và công việc sẽ thay đổi theo thời gian. Chẳng hạn, cách phân chia thời gian khi bạn chưa kết hôn sẽ không còn đúng khi bạn đã lập gia đình. Khi đó, bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho mái ấm của bạn. Nói chung, các tiêu chuẩn này sẽ không cố định mà sẽ thay đổi tùy theo mức độ ưu tiên bạn dành cho những điều quan trọng nhất đối với bạn.
Vì sao bạn cần cân bằng cuộc sống và công việc?
Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần
Làm việc quá sức không chỉ khiến bạn có nguy cơ mất dần sự sáng tạo mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế, nếu bạn hi sinh quá nhiều thời gian cho công việc thì chắc chắn sự căng thẳng sẽ gia tăng, bệnh tật thường xuyên xuất hiện do hệ thống miễn dịch suy yếu hay kiệt sức. Điều này không có nghĩa là bạn phải ngừng làm việc chăm chỉ. Nhiều ngành nghề đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhưng bạn cần tìm kiếm sự cân bằng.
Làm việc hiệu quả hơn
Có được sự cân bằng cuộc sống và công việc lành mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe và nó cũng giúp tăng năng suất của bạn. Tạm thời thoát ra khỏi công việc và giải trí sẽ giúp đầu óc bạn thư thái và có được suy nghĩ mới khi quay trở lại làm việc.
Cải thiện các mối quan hệ
Những người làm việc quá sức có một điểm chung, đó là tất cả mọi thứ trong cuộc sống của họ ngoại trừ công việc có lẽ sẽ không tốt như nó có thể. Họ luôn bỏ lỡ một buổi gặp gỡ bạn bè, quên mất ngày kỉ niệm với các thành viên trong gia đình hoặc đơn giản là một khoảnh khắc thực sự hài hước với con của họ…
Cho dù là cùng ăn tối với các thành viên trong gia đình hay cùng xem một bộ phim với người bạn thân thì bạn cũng đã có một cuộc sống bên ngoài công việc. Và những mối quan hệ được xây dựng ở đó sẽ giúp bạn trở nên tích cực hơn về cuộc sống và sự nghiệp.
Cảm giác hài lòng và hạnh phúc
Một trong những lý do tại sao cân bằng cuộc sống công việc là quan trọng là vì hạnh phúc và sự thỏa mãn của riêng bạn. Cân bằng có nghĩa là cảm thấy tốt về bản thân và kiểm soát được cuộc sống cũng như con đường sự nghiệp của bạn.
Hãy suy nghĩ về những lí do vì sao cân bằng cuộc sống và công việc là quan trọng được liệt kê trên đây. Hầu hết đều sẽ khiến bạn cảm thấy tích cực hơn, hạnh phúc và mãn nguyện hơn.
Cách cân bằng công việc và cuộc sống hiệu quả
Làm công việc bạn yêu thích
Khi không yêu thích công việc, bạn sẽ không thể thực hiện chúng đúng cách và phải dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Chính việc dành tất cả thời gian để làm việc này sẽ khiến bạn xa rời các vấn đề khác của cuộc sống.
Nếu muốn duy trì sự cân bằng cuộc sống và công việc theo cách tốt nhất có thể, bạn nên chọn công việc mà bạn yêu thích. Thông qua đó, bạn sẽ thực hiện công việc của mình với niềm đam mê và thích thú.
Dành thời gian cho bạn bè và gia đình
Rõ ràng công việc là quan trọng, nhưng gia đình và bạn bè của bạn cũng xứng đáng để bạn quan tâm và dành thời gian bên cạnh. Đừng chỉ biết đến công việc của bạn. Hãy có mặt trong các buổi ăn tối cùng gia đình hoặc gặp gỡ bạn bè. Điều này sẽ làm cho tâm trạng của bạn trở nên tươi vui và phấn khởi, từ đó sẽ giảm cảm giác căng thẳng và kiệt sức.
Quản lý thời gian
Quản lý thời gian là cốt lõi của việc duy trì sự cân bằng cuộc sống và công việc. Làm việc quá sức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và tinh thần nghiêm trọng. Hãy để những suy nghĩ về công việc ở lại văn phòng của bạn và dành thời gian ở nhà cho sở thích của bạn và những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái.
Đừng quá cầu toàn
Chúng ta thường thấy mọi người cố gắng rất nhiều để trở nên hoàn hảo trong công việc của họ. Làm việc chăm chỉ là một thói quen tốt nhưng không nên để nó là gánh nặng cho bản thân. Hãy làm mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Đặt mục tiêu
Khi bạn có những mục tiêu cụ thể về mọi quan hệ, sự nghiệp, kỳ nghỉ và sức khỏe của bạn trước mặt, bạn sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn và quản lý những thứ khác. Điều này rất có lợi trong việc duy trì sự cân bằng cuộc sống và công việc.
Phương Thảo
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.073 kỹ năng giao tiếp giúp phỏng vấn ứng viên hiệu quả hơn
- Nghệ thuật quản lý2024.09.30Làm gì khi nhân viên phản đối sự đổi mới?
- Bí quyết tuyển dụng2024.09.234 câu hỏi giúp đánh giá tinh thần trách nhiệm của ứng viên
- Nghệ thuật quản lý2024.09.16Để các cuộc họp doanh nghiệp diễn ra đúng tiến độ và đúng hướng