Bài học xây dựng thương hiệu doanh nghiệp từ các “gã khổng lồ”

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là quá trình sử dụng các chiến dịch quảng cáo trực tiếp để nâng cao nhận thức về thương hiệu, quảng bá một sản phẩm cụ thể, thiết lập kết nối và cung cấp giá trị cho đối tượng mục tiêu.

“Brand is King – Thương hiệu là vua” đã trở thành câu nói phổ biến trong nhiều năm qua bởi vì nó nói đúng sự thật. Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh, nếu muốn có chỗ đứng trong ngành thì cần phải có một thương hiệu mạnh. Và nếu muốn thương hiệu của mình thống trị thị trường, bạn cần chú ý đến những gì các công ty lớn đã và đang làm để đưa thương hiệu của họ lên “ngai vàng”.

Từ Coca-Cola, Mc Donald’s đến IKEA và Nike, dưới đây là một số bài học xây dựng thương hiệu của các tên tuổi hàng đầu thế giới mà bạn có thể áp dụng trong chính công ty của mình.

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp từ những “gã khổng lồ”

Khai thác sức mạnh của cảm xúc

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hoàn toàn là về cảm xúc – ngay cả khi bán máy móc công nghiệp, bạn vẫn có thể gợi lên cảm xúc cho khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như sự hài lòng khi mua được một sản phẩm đáng tin cậy và niềm tự hào khi đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Tất nhiên, cảm xúc thậm chí còn quan trọng hơn trong các sản phẩm và dịch vụ B2C. Hãy nhìn cách Coca-Cola xây dựng một thương hiệu dựa trên cảm xúc vui vẻ, hân hoan, thư giãn và hoài niệm với các khẩu hiệu như Uống Coke và mỉm cười, Không thể đánh bại cảm giác, Cuộc sống có vị ngon, Hạnh phúc rộng mở hay Cuộc sống bắt đầu từ đây.

Hay như Nike, từ thiết kế sản phẩm đến chọn đại sứ thương hiệu, họ luôn truyền cảm hứng cho mọi người. Tất cả các quảng cáo của Nike đều thúc đẩy người mua đứng lên, tiến về phía trước và không bỏ cuộc. Nói cách khác, là “Just Do It – Cứ làm đi”. Quảng cáo của Nike là một lời ca ngợi về công việc và chiến thắng, truyền cảm hứng cho những người mua tiềm năng vượt qua “khía cạnh lười biếng” của họ và sống có ý nghĩa hơn.   

Theo cách tương tự này, Apple thường gắn liền với sự sáng tạo, trong khi Amazon tạo ra niềm tự hào vì đã đưa ra những quyết định đúng đắn và Heineken hướng đến sự đồng cảm.

Ngoài việc xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, chúng ta cũng cần khơi dậy cảm xúc tự nhiên của khách hàng để xây dựng mối liên hệ cảm xúc lâu dài với thương hiệu. Điều đó có nghĩa là, bất kể chiến lược nào doanh nghiệp của bạn thực hiện, từ tạo logo đến tiếp thị, mọi thứ đều phải nhắm đến khách hàng ở một mức độ cảm xúc khác nhau, có thể khơi dậy tình yêu của họ đối với thương hiệu, thúc đẩy mong muốn của họ đối với sản phẩm hoặc mang lại cho họ cảm giác an toàn.

“Nếu thành công trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bạn sẽ nâng cao được sự uy tín, tăng cường độ nhận diện và có thêm nhiều khách hàng trung thành”

Lặp lại một thông điệp nhất quán là điều khiến thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí khách hàng

Bạn có biết lý do lớn nhất dẫn đến thành công của McDonald’s là tính nhất quán của họ không? Những chiếc bánh mì kẹp thịt giống nhau, đồ uống giống nhau, món tráng miệng giống nhau, bầu không khí giống nhau, sự sạch sẽ và tiện lợi như nhau bất kể nhà hàng đó ở Tokyo, San Francisco hay Việt Nam. Đây là một trong những động lực kinh doanh chính của McDonalds kể từ khi họ bắt đầu. Tất nhiên với sự nhất quán đó thì phải có chất lượng. Trong khi chất lượng của McDonald có phần gây tranh cãi thì họ chắc chắn có sự nhất quán.

Hoặc như đối với Nike, ngay cả khẩu hiệu đặc trưng “Just Do It” vẫn giữ nguyên, các thiết kế sản phẩm và quảng cáo họ sử dụng đều gợi lên cảm giác tuyệt vời trong mỗi con người trong hơn 30 năm qua.

Vì sao các thương hiệu này lại đề cao tính nhất quán như vậy? Thứ nhất là vì nhất quán tạo cảm giác quen thuộc. Nhất quán từ logo, thông điệp, phông chữ, màu sắc đến phong cách phục vụ… khiến họ trở nên rất đáng nhớ trong mắt khách hàng. Mặt khác, việc trình bày những giá trị giống nhau với cùng một cung cách cho mọi khách hàng ở mỗi bước trải nghiệm của họ là dấu hiệu của một thương hiệu đáng tin cậy. Khi khách hàng nhận ra thương hiệu và liên kết nó với những điều tích cực, họ có nhiều khả năng mua hàng hơn và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn lâu dài.

Khiến mọi người luôn nhớ đến bạn

Khi nói đến việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, câu nói “Im lặng là vàng” không còn đúng nữa. Một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu là sự hiện diện. Nói cách khác bạn cần liên tục nhắc nhở mọi người rằng bạn tồn tại. Những doanh nghiệp lớn như Starbucks đạt được thành công vang dội như vậy vì họ hiểu tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện của mình.

Starbucks đã hiện diện trực tuyến từ lâu. Công ty ra mắt trang web riêng vào năm 1998, rất lâu trước các đối thủ cạnh tranh. Và thương hiệu này đã sớm áp dụng phương tiện truyền thông xã hội vào những năm 2000. Không chỉ vậy, họ còn sử dụng đa dạng các kênh tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số như quảng cáo trên TV, mạng xã hội và tiếp thị qua email. Bằng cách này, Starbucks đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của mình đến được với khách hàng thông qua nhiều điểm tiếp xúc, tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ tương tác.

Nếu mọi người không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy thông tin từ bạn, họ sẽ chú ý đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Đó là lý do tại sao việc xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhất là gửi email tiếp thị là đặc biệt quan trọng. Bí quyết ở đây là đảm bảo bạn mang đến giá trị cho người nhận. Như thực tế đã chứng minh, ưu đãi và phiếu giảm giá là cách tuyệt vời để làm điều đó.  

Tạo nội dung chất lượng

Mặc dù sự hiện diện và mở rộng phạm vi tiếp cận có thể quan trọng nhưng chính nội dung chất lượng mới thu hút và hấp dẫn người tiêu dùng.

Lấy thương hiệu bán lẻ đồ nội thất IKEA làm ví dụ. Họ không chỉ nhanh chóng bắt kịp các xu hướng mới nhất mà còn có những chú thích dí dỏm và nội dung ngắn gọn giúp truyền tải thông điệp của mình một cách dễ chịu và hài hước.

Điển hình, họ đã áp dụng chương trình tặng nôi miễn phí cho các em bé sinh ra đúng 9 tháng kể từ ngày khuyến mãi bắt đầu. Hơn nữa, quảng cáo được tung ra vào ngày Lễ Tình nhân 14/2 khuyến khích cho các cặp đôi tận hưởng sự ngọt ngào trong ngày lãng mạn nhất trong năm.

Có rất nhiều điều rút ra từ quảng cáo thu hút và vui nhộn này, điều rõ ràng nhất là sự sáng tạo trong xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không phải lúc nào cũng xoay quanh những thiết kế hình ảnh hoặc cách chơi chữ phức tạp, mà có thể là khai thác một cách sáng tạo các sự kiện hoặc dịp cụ thể.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công