Mục Lục
- 5 lỗi thường gặp khi marketing thương hiệu bằng quà tặng
- Nếu không có thể lệ chi tiết, việc tặng quà sẽ gây nhầm lẫn dẫn đến các vụ lùm xùm ảnh hưởng đến thương hiệu
- Hầu hết các chương trình quà tặng không có tỷ lệ người tham gia cao là do giải thưởng kém hấp dẫn
- Tặng cùng một món quà cho mọi cấp độ khách hàng
- Quá trình đăng ký khó khăn
- Không quảng cáo cho chương trình đủ nhiều
Trái với niềm tin tặng quà miễn phí chỉ làm tổn hao ngân sách, nhiều doanh nghiệp đã chứng minh rằng đây là một chiến lược marketing thương hiệu tuyệt vời.
Quà tặng miễn phí ít có khả năng tạo ra doanh thu ngay lập tức nhưng chúng sẽ bù đắp gấp 10 lần trong việc giúp tăng doanh số bán hàng cũng như lưu lượng truy cập vào trang web, tăng số lượng người theo dõi và đăng ký, đồng thời còn tạo tiếng vang cho các chiến dịch quảng bá trong tương lai. Có 20% lượng người nhận quà miễn phí đã quảng bá thương hiệu thông qua truyền miệng – một công cụ tiếp thị vẫn rất hiệu quả cho đến ngày nay.
Đây là lí do vì sao Heineken tặng bia miễn phí, P&G tặng mẫu dùng thử để đổi lấy những người đăng ký nhận email hoặc truy cập trang web của công ty hay 7-Eleven đã tặng 4 triệu ly nước uống hoa quả phủ đá bào Slurpee và Starbucks tặng miễn phí các thức uống mới để nâng cao nhận thức thương hiệu, từ đó tăng doanh số bán hàng. Tất nhiên, kết quả này chỉ hiện hữu khi việc tặng quà được thực hiện đúng cách và tránh mắc các lỗi sau đây.
5 lỗi thường gặp khi marketing thương hiệu bằng quà tặng
Nếu không có thể lệ chi tiết, việc tặng quà sẽ gây nhầm lẫn dẫn đến các vụ lùm xùm ảnh hưởng đến thương hiệu
Là “cư dân” mạng, chắc hẳn bạn đã thấy rất nhiều chương trình quà tặng trên Facebook, Instagram có nội dung: Tag ngay 3 người bạn, thả một lượt thích và chia sẻ thông tin để nhận ngay các quà tặng hấp dẫn? Đừng sơ sài như thế nếu bạn không muốn đầu bù tóc rối giải quyết các khiếu nại và phàn nàn sau đó như chúng tôi đã từng.
Việc đưa ra các thể lệ và quy định rõ ràng có thể mất thời gian, mất công sức nhưng lại là yếu tố quyết định một chương trình tặng quà thành công hay thất bại. Nếu không có các quy tắc được đặt ra, người tham gia có thể nhầm lẫn, kéo theo đó là thể hiện bức xúc trên mạng xã hội khiến thương hiệu phải gánh chịu những thiệt hại về danh tiếng và uy tín. Thậm chí có người cho rằng doanh nghiệp cố tình tạo xì căng đan, sử dụng chiêu trò PR trá hình để thu hút sự chú ý… nhưng nào mấy ai biết chúng tôi đã chạy bở hơi tai như thế nào để xử lý khủng hoảng.
Rút kinh nghiệm ở các chương trình sau chúng tôi đều đưa ra thể lệ rõ ràng, từ giới hạn nơi cư trú, độ tuổi, không cho phép nhân viên cùng các thành viên gia đình của họ tham gia để đảm bảo tính khách quan, đồng thời cũng nêu rõ cách chọn và thông báo đến người chiến thắng cũng như cách sử dụng dữ liệu cá nhân đã thu thập được. Vậy đấy, rõ ràng ngay từ đầu sẽ hạn chế được các rắc rối về sau.
Phạm Minh Huyền – Senior Marketing
“Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của quà tặng miễn phí trong việc Marketing thương hiệu.”
Hầu hết các chương trình quà tặng không có tỷ lệ người tham gia cao là do giải thưởng kém hấp dẫn
Điều bạn có thể không biết là quà tặng miễn phí chẳng làm được gì cả. Bạn cần phải có một quà tặng miễn phí không thể cưỡng lại được, thu hút sự chú ý của mọi người, khơi gợi sự tò mò của họ, khiến họ đăng ký nhận và biến họ thành những người hâm mộ cuồng nhiệt.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng sản phẩm của mình làm quà tặng nhằm vừa giới thiệu và đánh giá được sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn là một công ty dịch vụ và chưa nghĩ ra ý tưởng quà tặng độc đáo nào để marketing thương hiệu thì có thể khảo sát ý kiến của nhân viên hoặc trên mạng xã hội. Điều này cũng có thể giúp bạn tránh được những sai lầm đáng xấu hổ.
Trong đợt tặng quà cho khách vào cuối năm, mình thấy miếng lót chuột 3D khá bắt mắt nên đề xuất. Nào ngờ, hỏi qua IT về chất lượng thì mới biết miếng lót đó chỉ dành cho chuột bi lăn, chứ không dành cho chuột quang vì nó sẽ khúc xạ ánh sáng, làm chệch hướng đi của con trỏ. Hú hồn, tuy hơi quê một chút nhưng còn đỡ hơn bị khách phàn nàn vì giờ còn mấy ai xài chuột bi lăn nữa đâu.
Nguyễn Ngọc Thanh Tâm – Trưởng nhóm Marketing
Tặng cùng một món quà cho mọi cấp độ khách hàng
Hãy xem xét giá trị mà bạn có thể nhận được từ khách hàng để đưa ra quà tặng phù hợp. Tặng món quà 50 ngàn cho khách hàng bình thường và tặng món quà 500 ngàn cho khách hàng trung thành và có nhiều tiềm năng. Đó là lời khuyên mà tôi đã được sếp sẻ chia từ nhiều năm trước.
Quà tặng mà bạn trao cho khách hàng tiềm năng chỉ “lướt qua” để tìm các món đồ lặt vặt không nên giống như món quà dành cho khách hàng lâu năm hoặc mua một lần muốn hết cửa hàng. Đối với khách hàng thân thiết, điều này cho thấy sự đánh giá cao sự trung thành họ đã dành cho thương hiệu đồng thời cũng khuyến khích họ tiếp tục mua hàng trong tương lai. Đối với những ai chưa là khách hàng hoặc khách hàng thân thiết, điều này sẽ kích thích họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ để hưởng được nhiều ưu đãi giá trị hơn.
Ai cũng muốn được đối xử đặc biệt cả, điều này càng chính đáng đối với khách hàng đã gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian dài. Nếu họ cũng nhận được những giá trị giống như khách hàng mới, thì ngày doanh nghiệp đánh mất họ sẽ không còn xa.
Nguyễn Thị Thu Hoài – Quản lý thương hiệu
Quá trình đăng ký khó khăn
Bạn đã bao giờ đăng ký một cái gì đó rồi bỏ dở giữa chừng vì quá dài chưa? Đừng phạm sai lầm này khi thực hiện các chương trình tặng quà để marketing thương hiệu.
Để thu hút người tham gia, bạn cần cố gắng làm cho mọi việc trở nên dễ dàng nhất có thể đối với họ. Nếu họ phải trải qua quy trình 5- 6 bước, rất có thể họ sẽ tự nhủ rằng hãy quên đi trước khi hoàn thành. Càng phải vượt qua nhiều vòng, trả lời nhiều câu hỏi, họ càng nhanh chóng chán nản và bỏ cuộc. Mặc dù đây là cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu liên quan nhưng làm như vậy có thể ngăn cản nhiều người tham gia, đặc biệt là khi quà tặng lại không quá độc lạ. Dù món quà đó có hấp dẫn thì có người sẽ cho rằng “thà bỏ tiền ra mua còn hơn mất thời gian”.
Huỳnh Hữu Điền – Digital Marketing Manager
Không quảng cáo cho chương trình đủ nhiều
Đó là một sai lầm dễ mắc phải nhất. Doanh nghiệp không chia sẻ rộng rãi thông tin về chương trình quà tặng vì nhiều lí do. Có thể là sợ bị xem là spam thông tin trên khắp các mặt trận hoặc cũng có thể vì chủ quan “Chúng tôi tặng quà miễn phí đấy, ai thấy thì được còn không biết thì đành chịu”.
Bạn ơi, đừng nghĩ việc chia sẻ các ưu đãi miễn phí này là spam và khiến mọi người khó chịu mà hãy nghĩ là chúng ta đang giúp họ có được lợi ích.
Tôi từng được sếp bảo rằng hãy chia sẻ sản phẩm của công ty đến mức khiến tôi cảm thấy mình đang làm phiền người khác. Sếp cũng biết là tôi cảm thấy khó khăn nhưng anh cũng biết là tôi bắt buộc làm điều đó để đạt được mục tiêu tiếp thị. Và bạn biết không, nó có hiệu quả đấy. Nếu không chia sẻ rộng rãi các chương trình này sau khi đã dành thời gian tạo ra nó, tôi không chỉ làm giảm hiệu quả công việc của mình mà còn không đưa những món quà này đến với những người đang cần chúng.
Nguyễn Thị Thanh Trúc – Marketing Manager
Chắc chắn là còn rất nhiều các lỗi khác mà doanh nghiệp cần tránh để đạt được hiệu quả cao khi marketing thương hiệu bằng quà tặng miễn phí. Bạn có từng gặp thử thách nào khi áp dụng hình thức tiếp thị này và rút ra được bài học đáng giá nào? Hãy bình luận bên dưới, mọi người rất muốn nghe về câu chuyện của bạn đấy.
Huỳnh Trâm
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.073 kỹ năng giao tiếp giúp phỏng vấn ứng viên hiệu quả hơn
- Nghệ thuật quản lý2024.09.30Làm gì khi nhân viên phản đối sự đổi mới?
- Bí quyết tuyển dụng2024.09.234 câu hỏi giúp đánh giá tinh thần trách nhiệm của ứng viên
- Nghệ thuật quản lý2024.09.16Để các cuộc họp doanh nghiệp diễn ra đúng tiến độ và đúng hướng