Bí quyết tạo nên uy tín của người lãnh đạo

Uy tín được nhìn nhận là một trong những yếu tố quyết định sự thành hay bại của người lãnh đạo. Một vài lời khuyên mà CareerLink.vn chia sẻ sau đây phần nào sẽ giúp bạn gây dựng được niềm tin cũng như tạo nên sự tin tưởng từ phía nhân viên của mình, từ đó tạo động lực cho cả bạn lẫn nhân viên cùng nhau hoàn thành và xúc tiến công việc diễn ra thật nhanh chóng và chính xác.

 

Sự tập trung cao độ là điều không thể thiếu

Để tạo được uy tín, củng cố vai trò - vị trí của bản thân thì người lãnh đạo cần có sự tập trung cao độ ở năng lực quản lý, quán xuyến công việc và khả năng quan sát, nhìn nhận bao quát về sự hiện diện của cá nhân từng nhân viên, từ đó có sự quan tâm và chỉ định nhiệm vụ sao cho phù hợp với trình độ chuyên môn của nhân viên ấy, tạo điều kiện phát huy tính sáng tạo, góp phần giúp cho sự tương tác giữa cấp trên và cấp dưới trở nên hiệu quả hơn.

 

Giữ lời hứa, tôn trọng sự thật

Không một ai thích phục tùng một cách vô hạn định dưới sự chỉ đạo mang tính chất cưỡng chế cả, và sẽ chẳng bao giờ được bền lâu nếu như không nhận được sự kính nể với tinh thần tự nguyện từ người khác. Muốn nhận được sự tín nhiệm từ cấp dưới thì người lãnh đạo cần xây dựng niềm tin bằng cách giữ lời hứa và tôn trọng sự thật để nhận được sự tín nhiệm và tạo uy tín cho chính bản thân mình.

 

“Bẻ nhỏ” công việc để giải quyết

Thật ra, khi một công việc nào đó được hoàn thành xong thì bản thân bạn sẽ có được cảm giác của người chiến thắng và mong muốn chinh phục ở ngưỡng cao hơn so với những gì đã đạt được. Là người lãnh đạo phải đối mặt với khối lượng công việc “kếch xù” thì bạn nên vạch ra danh sách những công việc thật sự quan trọng trong thời điểm hiện tại, muốn hoàn thành tốt thì phải tư duy theo hướng cụ thể hóa trách nhiệm lớn trở thành các mục tiêu nhỏ, bẻ nhỏ công việc ra để giải quyết theo từng giai đoạn cho thật thích hợp và chuẩn xác, bởi hầu hết sự thất bại đều xuất phát từ việc đo lường không chính xác.

 

Tư duy cầu tiến thay vì bảo thủ

Thay vì cứ nhất mực tư duy theo hướng bảo thủ, luôn nhìn nhận thất bại là một thảm họa, mọi thứ chỉ trở nên tệ hại một cách nghiêm trọng thì hãy lựa chọn hướng tư duy khác, vì bạn không thể nhìn ra được lối đi trong bất kì trường hợp nào nếu vẫn trong trạng thái “rối như tơ vò”. Là lãnh đạo, bạn nên hình thành thói quen tư duy theo hướng tích cực, cầu tiến, bởi tư duy cầu tiến luôn xem thử thách, khó khăn là cơ hội để thể hiện ý chí, theo đuổi ước muốn mang tính chất tự quyết đoán và điều này thật sự là điều kiện lý tưởng để mỗi cá nhân tự hoàn thiện bản thân khi vấp phải vấn đề nào đó trong công việc và cuộc sống, qua đó bạn có thể truyền niềm cảm hứng, đam mê đến nhân viên của mình.

 

Chưa làm được và không từ bỏ

Là lãnh đạo, bạn chẳng thể nào quản lý nổi ai nếu như luôn mang tư tưởng thoái lui, đùn đẩy trách nhiệm, đồng thời không nên tồn tại suy nghĩ không làm được, mà chỉ là chưa làm được, không từ bỏ mà thôi. Đôi khi, sự quyết đoán, lòng can đảm sẽ chèo lái cả bạn và nhân viên của mình đi theo ngã rẽ hoàn toàn mới mẻ, trái lại, ước tính sai lầm, quyết định thiếu chính xác sẽ gây nên hệ quả nghiêm trọng, gây tổn thất cho chính công ty và còn làm phương hại đến lợi ích của các nhân viên.

 

Cư xử tử tế, hành động đúng mực

Với cách cư xử tử tế, hành động đúng mực, người lãnh đạo có thể khiến người khác thay đổi cách nhìn theo hướng tích cực và đầy thiện chí, thán phục trước những điều có thể trước đây nhân viên đã từng hoàn toàn phủ nhận. Một lãnh đạo có uy tín sẽ luôn coi trọng cách nhìn nhận và đánh giá của mọi người dành cho chính mình, suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về ý kiến đóng góp, lời đề nghị hay phản hồi nào của nhân viên. Tất cả mọi động thái dường như có tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, suy nghĩ trong công việc kể cả cuộc sống của chính cấp dưới và thậm chí có thể thay đổi hoàn toàn hay trái ngược hẳn so với quan điểm lệch lạc trước đây của họ.

 

Có tầm nhìn chiến lược và khơi gợi niềm cảm hứng

Có tầm nhìn và biết cách khơi gợi niềm cảm hứng cho nhân viên tin tưởng vào công việc, đó cũng là cách người lãnh đạo nhận được sự tín nhiệm từ mọi người. Chẳng ai có thể chấp nhận đeo đuổi một thứ gì đó hoàn toàn mơ hồ, vô định, không có cơ sở, đường hướng rõ ràng và xác định, huống hồ chi là về công việc. Vì thế, đòi hỏi người lãnh đạo phải giải quyết mọi vấn đề thật thích đáng, rõ ràng, tường tận dựa trên người thật, việc thật. Uy tín sẽ ngày càng được nâng cao và tiếng nói có trọng lượng hơn hẳn khi người lãnh đạo có những hành động thiết thực mang tính chiến lược đem lại kết quả mĩ mãn thay vì chỉ biết “khoa tay múa mép”.

 

Biết cách tạo nên sự chắc chắn

Bằng năng lực triển khai các ý tưởng thành từng kế hoạch cụ thể để thực hiện, người lãnh đạo có thể làm tăng thêm uy tín của mình khi có khả năng tạo nên sự chắc chắn từ những việc tưởng chừng như không chắc chắn. Điều quan trọng là bạn cần biết chắc chắn điều gì có thể làm được, biết được chắc chắn làm được điều ấy trong bao lâu và sau quá trình luyện tập, thử nghiệm thì cần xác định điều gì vượt ra ngoài khả năng cho phép, và cần có thời gian chuẩn bị nhằm hội đủ các yếu tố tạo điều kiện để biến điều không thể thành có thể.

Hương Giang

 

 

  •  
     
  •  

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác

Bí quyết tạo nên uy tín của người lãnh đạo

Thu phục cấp dưới khó bảo, đâu là giải pháp thông minh?

Là nhà quản lý, bạn sẽ gặp nhiều nhân viên với tính cách khác nhau, sẽ có người tận tâm, tận lực, nhưng cũng có không ít..

Bí quyết tạo nên uy tín của người lãnh đạo

5 Lí Do Khiến Nhân Tài Rời Bỏ Bạn

Bài toán giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp luôn được quan tâm từ trước đến nay đối với các nhà lãnh đạo, càng quy tụ ..