Khi nhân viên được rèn tính tự chủ, cả nhân viên và nhà quản lý sẽ có nhiều cơ hội để thành công.
Là nhà quản lý mong muốn được chứng minh giá trị của mình, có thể bạn rất thích khi nhân viên tìm đến để nhờ hỗ trợ. Bạn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi và giải quyết mọi vấn đề bởi vì trong suy nghĩ của bạn, đó là những gì một người quản lý phải làm.
Tuy nhiên, khi nhân viên đã có thói quen dựa vào bạn để xin lời khuyên, họ sẽ bắt đầu hỏi ý kiến bạn trước khi làm bất cứ điều gì, từ suy nghĩ ý tưởng đến điền vào phiếu thông tin – điều mà theo lý thuyết, họ nên tự tin xử lý.
Mặc dù bạn hướng dẫn và tư vấn cho nhân viên nhưng họ cần học cách tự suy nghĩ, tự khắc phục các tình huống khó và phát triển thành những người làm việc độc lập. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng các thành viên trong nhóm hoàn toàn dựa vào bạn thì hãy áp dụng các chiến lược khuyến khích họ tin vào bản thân đồng thời thúc đẩy năng suất của chính bạn.
Tìm nguyên nhân
Hãy gặp gỡ nhân viên – người đặt quá nhiều câu hỏi và đề cập rằng bạn nhận thấy họ có nhiều điều muốn hỏi và muốn tìm cách giúp họ tăng tính tự chủ. Đừng tỏ thái độ gay gắt về số lượng câu hỏi mà họ đặt ra để họ cảm thấy không thoải mái khi hỏi những điều quan trọng trong tương lai. Hãy tập trung tìm hiểu lý do tại sao họ có quá nhiều câu hỏi.
Có thể họ sẽ không tình nguyện cung cấp lí do bởi sợ đánh giá là thiếu năng lực, vì vậy có thể mất một thời gian để xác định nguồn gốc của vấn đề. Các nguyên nhân có thể bao gồm không đủ kỹ năng để thực hiện công việc, thiếu đào tạo hoặc hướng dẫn không rõ ràng…
Một điều quan trọng khác cũng ảnh hưởng đến quyền tự chủ của nhóm là người quản lý thích kiểm soát và tham gia vào mọi quyết định. Kiểu quản lý vi mô này vừa là gánh nặng đối với bạn vừa cản trở sự phát triển của các thành viên. Bạn không thể làm công việc của tất cả mọi người và cũng không nên làm như vậy.
Hãy trao quyền để các thành viên đưa ra quyết định của riêng họ. Nếu bạn không chắc liệu mình có đang quản lý vi mô hay không, hãy nhờ một đồng nghiệp đáng tin cậy cung cấp cho bạn phản hồi trung thực.
Thúc đẩy sự tự tin ở nhân viên
Hãy đảm bảo rằng nhân viên hiểu trách nhiệm, các loại quyết định họ có thể và nên tự mình đưa ra cũng như các giới hạn chung về quyền hạn của họ. Sau đó, khuyến khích họ tự tìm ra giải pháp cho các vấn đề hàng ngày.
Thay vì cung cấp câu trả lời, hãy thử sử dụng cụm từ, “Tôi tin tưởng vào phán đoán của bạn”. Đây là cơ hội tuyệt vời để giúp các thành viên trong nhóm phát triển đồng thời bạn sẽ có thêm thời gian làm việc mà không bị phân tâm.
“Nhân viên càng thành công trong việc tự giải quyết vấn đề, thì sự tự tin của họ càng tăng lên.”
Tạo môi trường an toàn khi mắc lỗi
Khi trao quyền cho nhân viên, sẽ không tránh khỏi trường hợp họ mắc phải các lỗi không mong muốn và bạn nên chuẩn bị tinh thần cho điều đó.
Hãy nhớ “Khen ngợi ở nơi công cộng, phê bình ở nơi riêng tư”. Bạn nên nói chuyện riêng với nhân viên khi một trong các giải pháp của họ không mang lại kết quả tốt nhất. Hãy nhấn mạnh ý tưởng rằng sai lầm là cơ hội để học hỏi. Tuy nhiên, nếu quyết định đó phù hợp về mặt đạo đức và được đưa ra với thiện chí, hãy ủng hộ và cảm thông.
Dành riêng thời gian để giải đáp
Nhân viên của bạn có thể khó ngừng đặt câu hỏi khi họ đã quen với việc đến gặp bạn để hỏi mọi thứ. Để hỗ trợ họ tốt hơn, bạn có thể dành một vài thời điểm trong tuần để nhân viên có thể trình bày các thắc mắc. Khi đó, hãy giữ cho các cuộc gặp ngắn gọn, không quá 10 – 15 phút và chỉ tập trung vào những câu hỏi quan trọng nhất. Tất nhiên, bạn cần xác định chính xác loại vấn đề mà bạn cho là quan trọng.
Bằng cách thực hiện bốn chiến lược này, bạn sẽ giảm thiểu được sự xao nhãng do nhân viên đặt quá nhiều câu hỏi nhỏ và tập trung thực hiện các nhiệm vụ một cách chu đáo. Trong quá trình này, bạn sẽ truyền cảm hứng để các thành viên trở nên tự tin, sáng tạo hơn và có tính tự chủ hơn. Khi trao quyền để nhóm làm việc độc lập hơn, khả năng quản lý của bạn cũng nâng lên một tầm cao mới và kết quả là bạn sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự thành công của doanh nghiệp.
Nguyễn Lý
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.073 kỹ năng giao tiếp giúp phỏng vấn ứng viên hiệu quả hơn
- Nghệ thuật quản lý2024.09.30Làm gì khi nhân viên phản đối sự đổi mới?
- Bí quyết tuyển dụng2024.09.234 câu hỏi giúp đánh giá tinh thần trách nhiệm của ứng viên
- Nghệ thuật quản lý2024.09.16Để các cuộc họp doanh nghiệp diễn ra đúng tiến độ và đúng hướng