4-dieu-nguoi-moi-duoc-“thang-quan”-nen-lam

Xen lẫn niềm vui thăng tiến, được bổ nhiệm làm quản lý là sự lo lắng và hồi hộp bởi đây là lần đầu tiên bạn giữ vai trò lãnh đạo. Làm thế nào để bạn có thể thích nghi, hoàn thành tốt công việc trong cương vị mới và được cấp dưới kính nể?

 

Careerlink.vn cho biết để thành công các “sếp mới” cần lắng nghe, không ngừng học hỏi trong công việc cũng như khéo léo trong ứng xử để thu phục lòng người như 5 lời khuyên dưới đây.

 

 

1. Sẵn sàng đối diện với những khó khăn và thách thức

Trong vai trò mới bạn cần phải học cách đối diện với những khó khăn và thách thức.

 

+ Áp lực công việc nhiều hơn: Ngoài các công việc mang tính chuyên môn bạn còn phải đảm nhiệm thêm những công việc mang tính quản lý, sắp xếp để giúp các nhân viên dưới quyền và cả team có thể hoạt động hiệu quả. Hơn thế nữa, những yêu cầu về công việc từ cấp trên dành cho bạn cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần nỗ lực hết mình và chú ý sắp xếp công việc khoa học bạn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.

 

+ Áp lực tâm lý: Là sếp mới bạn cũng có thể phải đối mặt với nhiều điều tiếng không hay từ những người đố kỵ hoặc chưa “thu phục” được cấp dưới. Trong trường hợp này lời khuyên cho bạn là nên bình tĩnh trong mọi trường hợp để tìm ra cách giải quyết êm đẹp nhất. Nên “bỏ ngoài tai” và tìm cách chứng minh bằng chính năng lực của mình sau đó.

 

2. Xây dựng uy tín bằng chính phong cách làm việc chuyên nghiệp

Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý nhà quản lý mới còn cần phải xây dựng cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp để cấp dưới thêm nể phục và cấp trên thêm tín nhiệm. Cụ thể các bạn cần:

+ Phân việc đúng năng lực nhân viên: Nhà quản lý thành công là người biết đánh giá đúng năng lực nhân viên để giao việc phù hợp. Để làm được điều này không có cách nào khác là bạn cần chịu khó quan sát. Giao việc đúng năng lực không chỉ giúp hoàn thành tốt nhất mục tiêu phát triển chung của team mà còn giúp cấp dưới của bạn có thêm cơ hội phát huy năng lực, từng bước hoàn thiện mình và thêm kính nể tài quản lý của bạn.

 

+ Thường xuyên trao đổi và lắng nghe: Đây cũng là nguyên tắc làm việc cực kỳ quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần ghi nhớ, đặc biệt là những nhà lãnh đạo trẻ. Trong công việc bạn cần chú ý lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cởi mở bày tỏ những mục tiêu, kỳ vọng của mình để hai bên có thể hiểu nhau và làm việc hiệu quả nhất.

 

+ Thưởng, phạt phân minh: Để cấp dưới thêm nể phục “sếp mới” cũng cần chú ý duy trì nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp, thưởng phạt phân minh. Đối với những nhân viên có thành tích xuất sắc bạn đừng tiếc lời khen ngợi, ngược lại với những cấp dưới vi phạm bạn nên nghiêm khắc phê bình hoặc có những biện pháp “răn đe” phù hợp.

 

3. Không ngừng học hỏi

Song song với việc xây dựng cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp các nhà quản lý mới cũng cần chủ động học hỏi, trao dồi thêm các kiến thức và kỹ năng. Các bạn có thể học hỏi từ chính cấp trên, đồng nghiệp hay thậm chí là cấp dưới của mình, bởi mỗi người đều cũng những điểm mạnh và hạn chế riêng.

Ngoài việc học từ chính thực tế công việc và đồng nghiệp trong công ty bạn cũng có thể tham gia thêm các khóa học bổ trợ để rèn luyện thêm các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý nhân sự.

 

4. Gắn kết mọi người với nhau

Team của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu mọi người thật sự đoàn kết cùng nhau. Do đó, ngoài việc thể hiện năng lực làm việc, không ngừng học hỏi, xây dựng mối quan hệ tốt với cấp dưới… các nhà lãnh đạo mới cũng cần khéo léo trong cách ứng xử để có thể trở thành “nhịp cầu” gắn kết mọi người với nhau.

 

Cách tốt nhất để các nhân “đồng lòng nhất trí” đó là cho họ thấy được sức mạnh của tinh thần làm việc tập thể. Ví dụ trong dự án vừa rồi team của bạn được cấp trên đánh giá cao, hãy chia sẻ tin tức tốt lành này cùng tất cả và đừng quên dành những lời khen ngợi cho sự đóng góp của mọi người. Riêng đối với các thành viên có hiềm khích do hiểu lầm bạn hãy thử là người “kết nối” để họ có cơ hội trải lòng và “hóa giải” mâu thuẫn trước đó nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh.

 

Là sếp mới có thể bạn sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nếu biết cách lắng nghe, không ngừng học hỏi trong công việc cũng như khéo léo trong cách ứng xử bạn sẽ sớm trở thành một nhà lãnh đạo giỏi và được nhân viên nể trọng. Chúc bạn thành công !

Nguyễn Thắm

  •  
     
  •  

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác

4-dieu-nguoi-moi-duoc-“thang-quan”-nen-lam

5 lí do thấu cảm là kỹ năng lãnh đạo then chốt

Nghệ thuật lãnh đạo không phải chỉ bàn đến chuyên môn, sự uy tín trên thương trường, sự nhanh nhạy trong đàm phán&hellip..

4-dieu-nguoi-moi-duoc-“thang-quan”-nen-lam

6 cách xây dựng niềm tin với nhân viên

Là một nhà quản lý ai cũng mong muốn “được lòng” nhân viên của mình, tạo nhiều điều kiện và cho họ cảm giác ..