Tuyển dụng trực tuyến cần gì để đạt hiệu quả cao nhất?

 Tuyển dụng trực tuyến đã giúp cho nhiều công ty chủ động hơn trong việc tìm kiếm các ứng viên phù hợp. Tuy vậy, nếu doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm và hiểu biết, thì sẽ khiến việc tuyển dụng trực tuyến tưởng chừng đơn giản trở nên kém hiệu quả.

Ngày nay, như một xu thế tất yếu, tuyển dụng trực tuyến đã thực sự mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng phải đối diện với vô vàn thách thức đi kèm. Giới hạn kinh phí, sức ép thời gian, khả năng cạnh tranh với đối thủ cùng ngành, sự hiệu quả của quá trình tuyển dụng đều là các vấn đề không hề đơn giản cho bất kì doanh nghiệp nào.

Do vậy, nếu nhà tuyển dụng muốn việc tìm nhân sự trực tuyến trở nên dễ dàng hơn phần nào, thì cần lưu ý 4 điều được CareerLink.vn chia sẻ dưới đây nhé.

1. Khai thác triệt để các kênh thông tin hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến khác

Trên hết, nhà tuyển dụng cần phải mở rộng phạm vi, và khai thác triệt để các kênh thông tin tuyển dụng trực tuyến. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ hay các startup còn nhiều hạn chế về kinh phí trong các chiến dịch tuyển dụng quy mô, thì việc mở rộng các kênh thông tin là vô cùng cần thiết.

Để đảm bảo tìm kiếm được nguồn ứng viên phong phú, chất lượng và không tiêu tốn quá nhiều thời gian thì bạn nên tập trung khai thác triệt để các trang tuyển dụng lớn, uy tín. Bên cạnh những trang tuyển dụng nổi tiếng, thì các doanh nghiệp cũng có thể quan tâm đến loại trang tuyển dụng nhỏ, ít nổi bật. Mặc dù, các website tìm việc mới, ít tiếng tăm thì sẽ chẳng thể đảm bảo nguồn ứng viên như yêu cầu, nhưng bù lại họ sẽ cho phép đăng tin miễn phí, và dài hạn. Ngoài ra, các công ty cũng nên lưu tâm về mức độ đáng tin cậy khi tiến hành đăng tin trên trang mạng xã hội, hoặc các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực tuyển dụng.

2. Viết nội dung đăng tuyển rõ ràng, minh bạch và hấp dẫn

Không chỉ là các nhà tuyển dụng mới có nhiều sự lựa chọn, mà các ứng viên cũng vậy. Do đó, để thu hút ứng viên tiềm năng giữa các đối thủ cùng ngành khác, doanh nghiệp cần đầu tư một tin đăng tuyển rõ ràng, minh bạch và hấp dẫn.

Một tin đăng tuyển rõ ràng cần ghi đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng, nhiệm vụ, yêu cầu kinh nghiệm (các bằng cấp liên quan) và kỹ năng công việc, cũng như thời hạn kết thúc đợt tuyển. Bên cạnh đó, tin đăng cũng cần tính minh bạch khi công khai mức lương đãi ngộ (hoặc thỏa thuận sau), thông tin liên hệ đầy đủ về địa chỉ website, trụ sở và tên công ty, số điện thoại, các hỗ trợ khác kèm theo (tùy theo yêu cầu công việc). Cuối cùng, để có thể thực sự gây ấn tượng với ứng viên thì cách viết bảng tin phải lôi cuốn, hấp dẫn, và sự phá cách trong việc vận dụng ngôn từ và cấu trúc là điều khuyến khích nên thực hiện.

3. Luôn ở thế chủ động

Nếu bạn chọn hình thức tuyển dụng thông qua các trang tin tìm việc trực tuyến, thì bạn đừng nghĩ mình sẽ “rảnh tay” hoàn toàn trong nhiệm vụ “đãi cát tìm vàng”. Đúng là các trang website sẽ hỗ trợ bạn ở mức cao nhất có thể, nhưng để nâng cao hiệu quả, và tiết kiệm thời gian thì bạn nên chủ động liên hệ với các ứng viên tiềm năng.

Hầu hết các trang hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến đều cho phép các nhà tuyển dụng được quyền truy cập hồ sơ ứng viên. Từ đây, bạn sẽ chọn lọc, xem xét và liên hệ trực tiếp với các ứng viên phù hợp. Đừng để bản thân rơi vào tình thế bị động, khi phải đợi các tin nhắn từ đơn vị hỗ trợ tuyển dụng, hay email xin việc của ứng viên, vì điều này sẽ khiến cho bạn mất nhiều công sức, thời gian và cả kinh phí. Thậm chí, đôi lúc bạn sẽ hối tiếc vì đã “chậm chân” khi để các nhà tuyển dụng khác giành mất ứng viên tiềm năng.

4. Đi kèm những yêu cầu đặc biệt cho các vị trí chuyên môn cao

Việc tuyển dụng các vị trí cấp cao không phải là chuyện dễ dàng. Để giúp bạn lọc nhanh chóng và hiệu quả hàng đống “hồ sơ rác”, cũng như tiết kiệm thời gian phỏng vấn các ứng viên không đủ năng lực, thì tin đăng tuyển cần đính kèm vài yêu cầu đặc biệt. Cụ thể, bạn sẽ buộc ứng viên phải làm các bài kiểm tra “nhỏ” đi kèm, hoặc gửi kèm các sản phẩm, dẫn chứng chi tiết để chứng tỏ khả năng bản thân.

Ví dụ như công ty bạn đăng tuyển về chức vụ quản lý đội ngũ thiết kế thì bạn nên yêu cầu ứng viên gửi kèm hồ sơ cùng thành quả đã làm như brochure, catalogue hình ảnh… Còn nếu doanh nghiệp cần vị trí trưởng phòng biên dịch, thì bạn hãy yêu cầu ứng viên dịch thử các đoạn văn dài, cách chuyển đổi các từ ngữ khó, chuyên môn. Điều này không những khiến quá trình sàng lọc thêm hiệu quả, mà còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng sơ bộ về trình độ thực sự của ứng viên.

Tuyển dụng truyền thống có còn cần thiết?

Như đã trình bày, tuyển dụng trực tuyến là một xu thế tất yếu trên thị trường lao động cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, các phương thức tuyển dụng truyền thống như thông qua hội chợ tuyển dụng, quảng cáo trên báo đài, trung tâm môi giới việc làm, thì mỗi loại đều có những ưu điểm riêng. Do vậy, để góp phần nâng cao chất lượng của đợt tuyển dụng, thì bạn nên kết hợp đan xen giữa loại hình trực tuyến với các phương thức tuyển dụng truyền thống khác.

Trung Thành

Sao chép thành công