tuyển dụng trên internet

Internet được cho là công cụ khá đơn giản cho việc tuyển dụng. Nhưng sự kết hợp giữa nhanh và dễ sử dụng của ứng tuyển trên Internet kèm theo sự gia tăng của số hồ sơ gửi đến dẫn đến hàng trăm CV trôi nổi trong không gian mạng mà không được biết đến. Vì vậy bằng cách nào bạn có thể kiểm soát được được “cơn lũ hồ sơ” này?

 

Liệu bạn có nên từ bỏ việc đăng tuyển dụng trên Internet? Chắc chắn là không. Không có cách nào tốt hơn để thu hút nhân tài vừa nhanh vừa ít tốn chi phí hơn việc tuyển dụng trên Internet.

 

Hãy cùng CareerLink.vn thực hiện những chiến lược đơn giản sau đây để cải thiện chất lượng đơn ứng tuyển phản hồi và giảm thiểu thời gian tuyển dụng.

 

Cụ thể

 

Mỗi lần ứng viên lướt tìm việc nhanh trên mạng sẽ dễ dàng bỏ qua vị trí tuyển dụng của bạn nếu không có một mô tả rõ ràng về yêu cầu công việc. Nếu  một nửa số người đọc mô tả công việc có thể hình dung được họ đáp ứng được yêu cầu công việc hay không, hộp thư của bạn sẽ đầy chỉ trong vài giờ.

 

Để tránh tình trạng mất ứng viên tiềm năng, hãy làm việc sát sao với quản lý tuyển dụng vị trí để hiểu yêu cầu cụ thể của vị trí là gì. Nếu giám đốc tài chính chỉ muốn tuyển những người có bằng CPA, hãy nêu rõ yêu cầu này. Đừng nói rằng bạn cần một trợ lý nhân sự biết về cách chính sách phúc lợi trong khi bạn lại thật sự cần một chuyên gia trong việc thiết lập các gói phúc lợi chi tiết cho người lao động. Và nếu bạn cần một trợ lý giám đốc có kinh nghiệm trong việc tổ chức những sự kiện, hội nghị lớn của công ty, đừng ghi là lên kế hoạch tổ chức sự kiện công ty, điều này dễ bị lầm tưởng là tổ chức những buổi dã ngoại thường niên cho công ty.

Việc viết ra những yêu cầu cụ thể có thể dài hơn một chút, nhưng sẽ giúp người tìm việc hiểu nhu cầu bạn muốn, bạn sẽ giảm số đơn ứng tuyển không đạt yêu cầu và sau cùng là tiết kiệm được thời gian của bạn.

 

Rõ ràng

 

Hãy chắc rằng những yêu cầu và nhiệm vụ công việc phải dễ hiểu đối với những người chưa làm việc tại công ty bạn. Một số mô tả công việc bao gồm những từ lóng, thuật ngữ chỉ trong công ty. Điều này làm khó cho ứng viên để họ nói rằng họ đạt yêu cầu cho công việc, dẫn đến nhiều đơn gửi đến đơn thuần chỉ là những cái nhấn “nộp đơn” vô cảm.

 

Ví dụ: một công ty hiện đang đăng tuyển cho việc trí quản lý sản phẩm để “tạo dựng quan hệ với người nổi tiếng, chịu trách nhiệm thông tin chi tiết sản phẩm/MRDs/PRDs và bộ tài liệu kèm theo.”

 

So sánh đoạn trên với đoạn đăng tải này cho vị trí quản lý sản phẩm: “phải có mối quan hệ với những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí (đặc biệt lĩnh vực phim và âm nhạc). Đoạn mô tả thứ hai dễ hiểu hơn, cụ thể hơn và tránh thu hút những người không đủ yêu cầu.

 

Nếu bạn không chắc liệu bạn có ghi những thuật ngữ của công ty mình, hãy nhờ một người bạn hay đồng nghiệp nhân sự chuyên nghiệp xem lại đoạn đăng tải của bạn và cho bạn ý kiến.

 

Lưu ý trước

 

Hạn chế ứng viên khỏi việc ứng tuyển “hên xui” bằng cách thêm phần giải thích những yêu cầu này là bắt buộc, cần thiết. Ví dụ: Vui lòng đọc các điều kiện yêu cầu cho vị trí này cẩn thận. Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ vượt qua nhanh chóng và vì thế, chúng tôi sẽ chỉ cân nhắc những ứng viên đáp ứng đủ những yêu cầu nêu trên.” Điều này không làm mọi người dừng nộp đơn, nhưng nó sẽ loại bỏ bớt những người không chắc liệu vị trí có bắt buộc phải đáp ứng hết các yêu cầu nêu ra.

 

Đưa ra yêu cầu

 

Đừng làm vị trí ứng tuyển trở nên quá dễ dàng. Thay vì chỉ hỏi về CV, đề cập luôn đến một nhiệm vụ trong bài đăng tuyển của bạn.

Ví dụ: một công ty đang tìm một vị trí chuyên viên xây dựng website có thể nói: Khi ứng tuyển, vui lòng cung cấp một bản mô tả cách thức bạn thiết kế website. Ứng viên giỏi sẽ được hỏi kiểm tra hoàn tất website, vì vậy chúng tôi rất vui lòng được biết bạn đã thực hiện như thế nào.”

 

Hoặc khi công ty bạn đang tuyển vị trí chăm sóc khách hàng có thể hỏi ứng viên viết một đơn xin việc nêu ra 3 tình huống gặp khách hàng khó mà ứng viên đã xử trí thành công. Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ cảm thấy thích thú khi có cơ hội tỏa sáng, trong khi những ứng viên bình thường sẽ ít sẵn sàng để tốn chút công sức cho một đơn ứng tuyển dài hơn bình thường.

 

Để thành công trong việc tuyển dụng, bạn phải liên tục thích nghi với các chiến lược để phù hợp với thị trường. Bằng cách tạo ra những đăng tuyển công việc cụ thể, rõ ràng và một quy trình tuyển dụng đòi hỏi công sức của ứng viên, bạn có thể giảm số lượng ứng viên không đạt yêu cầu và gia tăng cơ hội đưa ra những quyết định tuyển dụng đúng đắn nhanh chóng.

 

Quyên Trần

  •  
     

Bí quyết tuyển dụng - Cẩm nang khác