Nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội: Làm thế nào để tạo kết nối với các ứng viên?

Bằng cách nào để mọi người hiểu thêm về quá trình làm việc ở công ty bạn? Bạn có thể xây dựng một kênh thông tin liên lạc dành cho các ứng viên tiềm năng hay những ai có hứng thú đến làm việc tại công ty ngay trước cả khi bạn đăng tin tuyển dụng. Điều này giúp quá trình tìm kiếm nhân tài của bạn trở nên dễ dàng hơn và ít tốn chi phí hơn. Mạng xã hội là một trong những cách mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng để làm điều đó.

1.Xây dựng từ những điều cơ bản nhất

Trước khi quyết định sử dụng mạng xã hội để quảng bá nhiều hơn về công ty, điều cần chú trọng và ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo công ty bạn là một nơi làm việc thực sự tốt. Do đó, đầu tiên bạn cần rà soát và điều chỉnh văn hóa của công ty của mình sao cho thật ổn định, đi vào nề nếp, sau đó mới suy nghĩ về việc tạo nên thương hiệu nhân sự của công ty.

Học cách sử dụng các công cụ truyền thông xã hội không quá phức tạp, nhưng sẽ mất nhiều thời gian và cần sự nhất quán. Trước hết, bạn nên thống kê các kênh thông tin mà công ty dự kiến sẽ sử dụng (Facebook, LinkedIn, YouTube hay Instagram,…), phân công vai trò tìm hiểu và sử dụng những kênh thông tin đó một cách thật hiệu quả. Trong đó, đầu tư xây dựng lịch trình và nội dung các bài viết cũng là một trong những việc quan trọng cần chuẩn bị để phát huy cao nhất chiến dịch quảng bá này.

2.Làm cách nào để bắt đầu?

Đối với những doanh nghiệp mới thành lập, không phải ai cũng biết cách sử dụng các kênh mạng xã hội hiệu quả để truyền đi những thông điệp quan trọng của công ty mình.

Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể hình dung quá trình này bắt đầu như thế nào:

Tìm hiểu xem đối tượng ứng viên mà bạn hướng tới thường có những tương tác nào với từng kênh thông tin;

Xây dựng nội dung trên các mạng xã hội một cách thống nhất, thể hiện những thông tin tích cực và thực tế;

Có sự kết nối giữa các kênh mạng xã hội với website chính thức của công ty;

Đẩy mạnh thông tin tuyển dụng trên từng kênh thông tin cho phù hợp.

3.Một số nội dung truyền thông tham khảo

Môi trường làm việc ở công ty: Hãy cho mọi người một cái nhìn thực tế hơn về công ty bạn. Chia sẻ một đoạn video clip ngắn về không gian làm việc tại công ty bạn, phỏng vấn các nhân viên để họ chia sẻ cảm nghĩ cá nhân, chia sẻ hình ảnh các tour du lịch của công ty hay thông tin của các đội nhóm thú vị nào đó.

Văn hóa công ty và những điểm độc đáo: Điều gì làm cho văn hóa của công ty bạn trở nên đặc biệt và độc đáo? Nếu công ty bạn có những điểm đặc biệt, hãy chia sẻ điều đặc biệt đó qua các hình ảnh trực quan, các clip thực tế.

Thông tin thị trường, thông tin xã hội: Chia sẻ thông tin thị trường và thông tin xã hội có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc đưa ra đánh giá riêng của công ty bạn về lĩnh vực chuyên môn. Những đối tượng tiềm năng mong muốn vào làm việc tại công ty bạn có thể sẽ rất quan tâm tìm hiểu về các thông tin này.

Trả lời các câu hỏi nhanh chóng: Khi mở một trang mạng xã hội, đôi khi bạn sẽ nhận được vài tin nhắn chờ trả lời để hỏi thêm thông tin về công ty hoặc về thông tin tuyển dụng. Bạn cũng có thể “livestream” hàng tuần hoặc hàng tháng để giới thiệu về công ty của mình, đồng thời cũng nên nhanh chóng trả lời các câu hỏi thắc mắc của ứng viên.

Thông tin tuyển dụng: Đừng quên rằng đây cũng là một công cụ tuyển dụng chính yếu. Nếu bạn có một công việc cần tuyển ứng viên, hãy cập nhật nhanh chóng thông tin cho mọi người được biết về yêu cầu và vị trí tuyển dụng trong thời gian gần nhất.

Thông tin hỗ trợ tuyển dụng: Để quá trình phỏng vấn cũng như xây dựng hình ảnh trở nên chuyên nghiệp hơn, công ty cần hỗ trợ, tư vấn về một số thông tin về câu hỏi phỏng vấn, hình thức tuyển dụng của chính công ty. Bạn có thể chia sẻ các thông tin này thông qua đường link chia sẻ từ chuyên mục “Tư vấn Tuyển dụng” của công ty mình.

4.Xây dựng độ tin cậy và nâng cao hiệu quả cho những thông tin bạn cung cấp

Để những thông tin bạn cung cấp có độ tin cậy cao, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật nhỏ như: gắn logo công ty lên tất cả các hình ảnh và video truyền thông, sử dụng website công ty để truyền thông các thông tin chính thức, sử dụng các trang web uy tín để trích dẫn (nếu cần thiết), luôn có phần chữ ký với những thông tin mà ứng viên thường tìm kiếm nhất như website chính thức của công ty, địa chỉ, điện thoại liên hệ, mục thông tin tuyển dụng.

Phong cách của “admin” cũng vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo bạn thể hiện được sự nghiêm túc và chỉn chu, đúng với phương châm – mục tiêu của công ty mình. Điều này sẽ giúp những thông tin của bạn có độ tin cậy cao hơn rất nhiều.

5.Xem xét hiệu quả hoạt động truyền thông và điều chỉnh

Đây là nhiệm vụ song song với quá trình truyền thông trên mạng xã hội của bạn. Hàng tuần hoặc hàng tháng, hãy đánh giá lại những kết quả mà quá trình truyền thông mang lại, đồng thời có giải pháp điều chỉnh cho kịp thời, hợp lý để hình ảnh của công ty ngày càng đến gần hơn nữa với mọi người.

Thu Hiền (tổng hợp)

Sao chép thành công