Tất cả những nhà tuyển dụng việc làm đều muốn có những nhân viên tốt, những người có khả năng chịu trách nhiệm với hành động và kết quả họ thực hiện. Trong cuốn sách “The Top 10 Distincition between Winners and Whiners” (tạm dịch 10 điểm khác biệt giữa ứng cử viên hoàn hảo và người chỉ luôn than phiền), tác giả Keith Cameron Smith đã viết rằng những ứng viên được chọn là người có trách nhiệm và người hay than phiền luôn đóng vai nạn nhân.
Không nhà tuyển dụng nào muốn một tuyển một nhân viên liên tục phàn nàn, đổ lỗi và phán xét hành động của họ. Vậy làm cách nếu bạn có thể nhận diện đâu là ứng viên thích hợp thật sự đâu là những người chỉ luôn than phiền. Sau đây là một số câu hỏi để nhà tuyển dụng cân nhắc:
Những câu hỏi để thăm dò thái độ
Những người hay phàn nàn, than phiền luôn nghĩ rằng cuộc sống cá nhân của họ hoàn toàn không liên quan hoặc dính dáng gì đến sự chuyên nghiệp của họ. Thật sự, không có gì ngoài sự thật. Cuộc sống cá nhân và cuộc sống chuyên nghiệp của chúng ta luôn có sự gắn kết khó hiểu.
Những gì diễn ra tại nhà sẽ ảnh hưởng đến công việc của chúng ta và ngược lại những căng thẳng trong công việc cũng được chúng ta mang về nhà. Những ứng viên thành công hiểu điều này và liên tục cố gắng làm việc để cân bằng trách nhiệm cá nhân và những đòi hỏi chuyên nghiệp trong công việc.
Những ứng viên thành công thường cam kết với:
- Học hỏi và phát triển
- Tạo ra và duy trì thái độ tích cực
- Ý thức chọn lựa những sũy nghĩ, từ ngữ và hành đông bởi vì họ biết rằng 3 điều này tạo ra kết quả của họ.
Hỏi những câu hỏi để khám phá về ứng viên
Một số câu hỏi có thể giúp bạn bắt đầu quyết định liệu một người có quan tâm đến vấn đề học hỏi và phát triển:
- Cuốn sách nào mà bạn đọc và nghe gần đây liên quan đến trách nhiệm và kĩ năng của công việc?
- Hiện bạn có đang đọc cuốn sách nào liên quan đến công việc của mình? Nếu có, là cuốn nào?
- Những khóa học nào liên quan, bổ trợ cho công việc bạn đã tham gia
Những câu hỏi về hành vi này sẽ giúp bạn biết đâu là người luôn quan tâm đến vấn đề trao dồi kiến thức và sự phát triến trong cuộc sống của họ.
Nếu họ đọc sách, tham gia khóa học chỉ vì theo yêu cầu của công ty, vậy đây là người hay than phiền chứ không phải người hướng đến thành công. Những người thành công chịu trách nhiệm cho chính sự phát triển của họ chứ không đợi công ty hay sếp yêu cầu phải làm.
Những câu hỏi phản ánh thái độ
Một điều quan trọng nữa là việc hỏi ứng viên về những khoảng thời gian quan trọng trong sự nghiệp của họ.
- Hãy cho tôi biết về khoảng thời bạn gặp rắc rối với nhóm của bạn và bạn đã xử lý ra sao?
- Bạn có điểm khác biệt nào với sếp trước đây của mình? Nếu có, bạn đã ứng xử ra sao?
- Bạn có bao giờ cảm thấy những kĩ năng của mình đã bị bỏ quên? Bạn làm gì trong trường hợp này?
-Trong khi bạn tránh những câu hỏi trực tiếp là ứng viên được đối xử thế nào trong công việc cũ (vì những câu này có thể dẫn đến sai phạm về pháp lý) thì bạn có lắng nghe ứng viên nói về cách xử lý những tình huống khác nhau với đồng nghiệp hoặc sếp của mình.
Có câu nói rằng Nếu John có rắc rối với Susan, và John có vấn đề với Mark và John cũng có vấn đề với Mary và Joe, thi John chính là vấn đề. Những người hay than phiền thường tạo rắc rối khi đi từ công ty này qua công ty khác. Những người thành công luôn tạo hiệu ứng tích cực trong công ty.
Tuyển những người tuyệt vời nghĩa là bạn xếp thái độ là một yếu tố quan trọng (thậm chí rất quan trọng). Trong khi CV chỉ có thể tiết lộ về kĩ năng, thì nó lại chẳng cho thông tin nào về thái độ.
Bạn có thể tuyển một người chỉ vì thái độ, bất kể một sinh viên mới ra trường hoặc một công nhân có tay nghề bằng cách hỏi họ những câu hỏi về xử lý tình huống. Thật dễ dàng cho những người chỉ biết phàn nàn che dấu sự thật nếu bạn chỉ hỏi những câu liên quan đến CV. Một người thành công luôn biết nâng cao kiến thức của họ vì thế họ luôn thành công. Những người thành công làm việc một cách có nhận thức rằng họ sẽ trở thành người thành công. Việc tuyển được những người thành công sẽ giúp công ty có thêm được cơ hội kinh doanh. Tuyển những người chỉ biết than phiền chỉ giúp doanh nghiệp làm mất nhiều cơ hội.
Những ấn tượng cuối cùng về ứng viên
Một gợi ý cuối cùng là hãy để ý cách ứng viên bước vào và ra phòng phỏng vấn. Như một cách trong chiến lược phỏng vấn, thông tin này không giúp đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn người, nhưng nó giúp bạn có một cảm nhận chung về thái độ của ứng viên.
Những người thành công làm sáng căn phòng khi họ bước vào và những người hay càm ràm thì làm sáng căn phòng khi họ bước ra. Khi bạn phỏng vấn một ai, hãy để ý liệu họ đang tạo cho bạn một năng lượng hoặc lấy đi năng lượng của bạn. Những người thành công mang lại năng lượng cho công việc, còn những người hay than phiền làm cạn năng lượng của đồng nghiệp họ.
Nếu bạn dành thời gian để ý bạn cảm thấy thế nào với lần gặp đầu tiên và cảm thấy thế nào khi họ rời khởi, nó sẽ giúp bạn có một phán xét tốt hơn ai là người thành công và ai là người gây ra rắc rối. Hãy nhớ bạn cũng phải hành động như người thành công trong buổi phỏng vấn bằng cách cho ứng viên năng lượng tích cực thông qua những đánh giá và khuyến khích trung thực.
Quyên Trần
Bí quyết tuyển dụng - Cẩm nang khác
- 5 lỗi giao tiếp kém khiến bạn dễ đánh mất ứng viên
- Nâng cao kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng: 9 sai lầm nên tránh
- Cách ứng xử thông minh đối với ứng viên thiếu chuyên nghiệp
- 4 câu hỏi tình huống hay giúp xác định ứng viên tiềm năng nhất
- JD là gì? Cách viết JD hiệu quả và chất lượng
- Đánh giá trí thông minh cảm xúc của ứng viên như thế nào?
- Phỏng vấn nhân viên kinh doanh, nên chú ý điều gì?
- Kinh nghiệm tuyển dụng: 10 điều bạn cần tự hỏi trước khi quyết định
- Cách viết thư mời phỏng vấn chuẩn nhất, bạn đã biết chưa?
- Cách viết thư từ chối ứng viên chuyên nghiệp và tinh tế
- 8 câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hiệu quả
- 8 điều nên trả lời trước khi quyết định tuyển dụng nhân sự
- 9 kỹ năng tuyển dụng cần hoàn thiện để thành công trong năm mới
- 7 điều khiến ứng viên thích quy trình tuyển dụng nhân sự của bạn
- 5 câu hỏi phỏng vấn hành vi giúp đánh giá ứng viên hiệu quả
- Lí do ứng viên từ chối lời mời làm việc của bạn
- 5 câu hỏi của ứng viên bạn cần chuẩn bị trả lời
- 5 cách giúp ứng viên cởi mở và chân thành hơn khi phỏng vấn
- 5 điều nên hỏi khi sàng lọc ứng viên qua điện thoại
- Dấu hiệu cho thấy bạn đang mất ứng viên tiềm năng
- 5 câu hỏi phỏng vấn tiết lộ đạo đức làm việc của ứng viên
- 6 chiến lược để tuyển dụng nhân viên phù hợp văn hóa
- 5 bí quyết từ chối ứng viên một cách chuyên nghiệp
- 7 lợi ích khi doanh nghiệp tuyển dụng thực tập sinh
- 4 lí do quy trình tuyển dụng của bạn không “hút” được nhân tài
- 7 lí do nên tuyển dụng nhân viên lớn tuổi
- 7 lí do thái độ quan trọng hơn trình độ khi tuyển dụng
- 4 điều ứng viên mong muốn trong quá trình phỏng vấn
- 7 sai lầm khi đăng tuyển dụng online cần tránh bằng mọi giá
- 6 bí quyết giúp tìm nhân viên bán thời gian hiệu quả
- 7 điều cần xem xét khi tuyển sinh viên mới tốt nghiệp
- 6 dấu hiệu bạn đang phỏng vấn một ứng viên nổi bật
- 7 yếu tố giúp bạn tìm được ứng viên tốt nhất
- 4 lỗi cần tránh trong mô tả công việc để thu hút ứng viên
- 5 dấu hiệu nhận biết ứng viên nói dối về bản thân
- 5 dấu hiệu ứng viên đang lãng phí thời gian của bạn
- 6 sai lầm phổ biến trong quá trình tuyển dụng
- 4 vấn đề nhà tuyển dụng cần biết trước khi phỏng vấn
- Bí kíp ứng phó với 5 kiểu ứng viên “khó chịu”
- 5 lợi ích khi nhân viên tham gia vào quá trình tuyển dụng
- 5 ảo tưởng về tuyển dụng cần tránh
- Người tham chiếu là gì? 8 điều về ứng viên bạn nên hỏi người tham chiếu
- Ưu và nhược điểm khi tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu
- 6 kiểu ứng viên tuyệt đối không nên tuyển dụng
- Những lí do nên tuyển dụng sinh viên mới ra trường
- 6 câu hỏi để tuyển được freelancer đủ “tâm và tầm”
- 4 kiểu nhà tuyển dụng khiến ứng viên ngán ngẩm
- 5 Bước giúp sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả và nhanh chóng
- Tuyển nhân sự mới - Bài toán khó cho startup (Kỳ 1)
- Tuyển dụng trực tuyến cần gì để đạt hiệu quả cao nhất?
- Nhà tuyển dụng cần lưu ý gì cho buổi phỏng vấn thành công?
- Nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội: Làm thế nào để tạo kết nối với các ứng viên?
- 7 Cách Cải Thiện Chiến Lược Tuyển Dụng Hiệu Quả
- Phỏng Vấn Qua Skype Và Những Lợi Ích Tuyệt Vời Đáng Để Thử
- Cách để thoát khỏi sự rập khuôn trong buổi phỏng vấn?
- Khi ứng viên không hoàn hảo như trong hồ sơ của họ
- Những lời khuyên hữu ích dành cho nhà tuyển dụng
- Làm thế nào để kiểm tra kỹ năng mềm khi phỏng vấn ứng viên?
- 5 bí quyết giúp các doanh nghiệp nhỏ tổ chức các buổi phỏng vấn xin việc
- Bí quyết để chuẩn bị một buổi phỏng vấn tốt
- Các phương thức tuyển dụng mà một chuyên viên nhân sự nên biết
- 5 cách để chủ động tìm kiếm ứng viên phù hợp
- Làm thế nào để nhà tuyển dụng sàng lọc hồ sơ xin việc hiệu quả?
- Làm thế nào để cải thiện kỹ năng phỏng vấn ứng viên?
- Các kiểu phỏng vấn cơ bản và cách thực hiện một buổi phỏng vấn
- Làm thế nào để lựa chọn được ứng viên tốt nhất?
- 8 chiến lược nhà tuyển dụng nên áp dụng trong phỏng vấn tuyển dụng
- Những chuẩn bị trong quá trình phỏng vấn nhà tuyển dụng cần biết
- Những điều cần tránh khi tuyển dụng nhân sự
- Làm thế nào để ứng viên tài năng đồng ý với lời mời của công ty bạn?
- Bí quyết để tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm
- Làm thế nào để nhận biết một CV thiếu chuyên nghiệp?
- Tuyền dụng hiệu quả - Câu hỏi phỏng vấn tìm ra được khả năng và kĩ năng của ứng viên
- Những sai lầm dễ mắc phải trong quy trình tuyển dụng nhân sự
- Làm thế nào để đưa một lời đề nghị ứng viên không thể từ chối?
- Câu hỏi phỏng vấn trong bối cảnh tuyển dụng việc làm ngày nay
- Câu hỏi phỏng vấn mang lại lợi ích cho công ty và ứng viên
- Doanh nghiệp nhỏ: Sử dụng đúng câu hỏi khi phỏng vấn
- Cách thức phỏng vấn sinh viên và những ứng viên cấp thấp
- Xác định mức lương chi trả cho 1 vị trí tuyển dụng
- Họp đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn ứng viên
- Tuyển dụng nhân sự: Nhìn nhận gì từ những mẫu mô tả công việc
- Làm thế nào để trả lương nhân viên theo dự án hoặc thời vụ hợp lý?
- 3 tình huống mẫu để chọn lựa ứng viên phù hợp nhất
- Làm thế nào để tuyển nhân viên có kỹ năng làm việc nhóm?
- Trả lương cho nhân viên thế nào sau đề xuất xin tăng lương?.
- Cách thức phỏng vấn sinh viên mới ra trường hiệu quả
- Cách điều khiển cuộc phỏng vấn như một chuyên gia nhân sự