5 cái bẫy cần tránh khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên

Trong bối cảnh thị trường lao động đầy cạnh tranh, các nhà tuyển dụng luôn cố gắng lựa chọn những ứng viên chất lượng nhất để gia nhập doanh nghiệp của họ. Mặc dù đã xác định như vậy nhưng trong quá trình đó vẫn xuất hiện một số lỗi dẫn đến khả năng đánh giá sai và ứng viên được chọn không đáp ứng kỳ vọng. “Nhận ra và tránh những cái bẫy này là chìa khóa để tiến hành phỏng vấn tuyển dụng ứng viên hiệu quả và đưa ra quyết định sáng suốt” – chị Nguyễn Thị Thùy Dương, HR Manager chia sẻ.

5 cái bẫy cần tránh khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên

“Bằng cách hợp lý hóa quy trình và tránh các bẫy phỏng vấn tuyển dụng ứng viên, bạn có thể đảm bảo thu hút nhân tài hàng đầu hiệu quả hơn và giúp công ty của bạn tiến lên phía trước.”

Đừng rơi vào những cái bẫy này khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên

Đặt những câu hỏi mang tính giả định

Các câu hỏi như “Nếu bị mắc kẹt trên một hòn đảo, bạn muốn mang theo ba vật dụng nào?” hay “Bạn sẽ chọn màu nào nếu là một viên M&M? Và tại sao?” có thể khiến một số người cảm thấy thật sáng tạo và sâu sắc vì sẽ nhận về những câu trả lời thú vị. Tuy nhiên, chúng không giúp bạn đánh giá chính xác hành vi trong quá khứ, năng lực cốt lõi hoặc khả năng thực hiện công việc của ứng viên. Thế nên, khả năng bạn phát hiện được điều gì đó giúp bạn xác định liệu họ có thể tiến xa trong công việc hay vượt quá mong đợi hay không… là khá thấp. Những câu hỏi giả định đã là chuyện của quá khứ. Đừng lãng phí thời gian của ứng viên và của bạn với những câu hỏi như vậy.

Để tránh cái bẫy này, hãy tập trung vào việc đặt những câu hỏi cụ thể, theo tình huống để thúc đẩy ứng viên kể về kinh nghiệm trong quá khứ của họ. “Hãy khuyến khích ứng viên mô tả những thách thức mà họ đã đối mặt, hành động họ đã thực hiện và kết quả mà họ đã đạt được trong các vai trò trước đây. Bằng cách gợi ra những câu trả lời chi tiết, bạn không chỉ cảm nhận rõ hơn liệu ứng viên có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không mà họ cũng cảm nhận rõ vị trí này có phù hợp với họ hay không. Điều này sẽ giúp cả hai bên tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian”, chị Thùy Dương đưa ra lời khuyên.

Lảng tránh những câu hỏi khó

Chúng ta có thể muốn tránh những câu hỏi khó hoặc đi sâu vào câu chuyện của người khác để các bên đỡ ngượng ngùng. Thế nhưng, việc lờ đi những câu hỏi khó ngay từ đầu sẽ khiến mọi chuyện khó khăn hơn về sau khi ứng viên tiến sâu hơn vào quá trình phỏng vấn hoặc tệ hơn, nếu họ được tuyển dụng và cuối cùng trở thành một mảnh ghép không vừa vặn.

Chị Thùy Dương cho rằng “Bên cạnh việc đặt các câu hỏi đơn giản liên quan đến thông tin chung và kinh nghiệm trước đây của ứng viên thì bạn cũng nên đặt những câu hỏi sâu sắc hơn một chút để phân tích ứng viên tốt hơn và hiểu rõ hơn về họ ở các khía cạnh như khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, khả năng phục hồi và làm việc dưới áp lực, động lực để phát triển nghề nghiệp cũng như sự tương thích với các giá trị doanh nghiệp và kỹ năng giao tiếp…”. Điều này sẽ tăng cơ hội tuyển được các ứng viên chất lượng, thấu hiểu các giá trị của công ty và trở thành thành viên hữu ích trong nhóm, dẫn dắt doanh nghiệp của bạn đến sự thịnh vượng.

Chia sẻ nhiều hơn lắng nghe

Sự phấn khích khi phỏng vấn tuyển dụng ứng viên có thể cuốn chúng ta vào việc giới thiệu những lợi ích của công ty, kỳ vọng cho vị trí hoặc vai trò của bạn trong doanh nghiệp. Các thông tin này hữu ích nhưng bạn càng nói nhiều thì càng làm mất thời gian tìm hiểu về ứng viên.

“Một cuộc phỏng vấn thành công là cuộc phỏng vấn mà nhà tuyển dụng dành 20% thời gian để nói và 80% thời gian để lắng nghe ứng viên ngồi trước mặt. Ngay cả khi ứng viên trả lời chậm, bạn cũng nên cố gắng lắng nghe tích cực, thay vì chờ đợi đến phiên mình lên tiếng. Thăm dò thông qua việc lắng nghe tích cực là kỹ năng phỏng vấn quan trọng vì nó tiết lộ thông tin có giá trị có thể sẽ bị bỏ sót nếu bạn nói nhiều hơn. Cách tiếp cận này vừa tạo cơ hội để ứng viên chia sẻ nhiều hơn về bản thân, về cách họ phù hợp với nhu cầu của bạn vừa giúp bạn cảm nhận được họ là kiểu nhân viên nào”, chị Thùy Dương giải thích.

Quá vui vẻ hoặc quá nghiêm túc

Tất cả chúng ta đều muốn ứng viên cảm thấy thoải mái, nhưng thái độ quá thân tình có thể khiến ứng viên nghi ngờ liệu bạn có coi trọng họ không. Mặt khác, quá nghiêm túc cũng gây khó chịu cho ứng viên, ngăn cản họ thể hiện hết khả năng và khiến họ lo ngại về văn hóa công ty.

Chị Thùy Dương bày tỏ “Hãy thân thiện và tạo ra một môi trường chào đón nơi ứng viên cảm thấy thoải mái khi nói chuyện cởi mở. Một nụ cười, một cái bắt tay nồng nhiệt và một hoặc hai phút nói chuyện phiếm đều có thể tạo nên thái độ hoan nghênh đồng thời tránh nói đùa quá mức và chia sẻ quá nhiều. Duy trì sự cân bằng giữa sự ấm áp và tính chuyên nghiệp để thể hiện sự tôn trọng đối với quy trình và thời gian của ứng viên. Tất cả những điều này sẽ tạo nên bầu không khí phù hợp cho buổi phỏng vấn”.

Vội vàng kết luận

Thật tự nhiên khi chúng ta có suy nghĩ hoặc cảm xúc về một người khi (hoặc trước) lần đầu gặp họ. Tuy nhiên, những phán đoán vội vàng này có thể làm lu mờ tâm trí của bạn và ngăn cản bạn đánh giá ứng viên một cách khách quan.

“Hãy gạt ấn tượng đầu tiên sang một bên và dành thời gian đánh giá kỹ lưỡng từng ứng viên dựa trên các tiêu chí bạn nêu trong tin đăng tuyển dụng. Ngay cả khi ấn tượng đầu tiên của bạn về ứng viên không lý tưởng, hãy dành thời gian để họ ổn định trong buổi phỏng vấn và lắng nghe kỹ phản hồi của họ để có cái nhìn sâu sắc hơn về ứng viên. Tương tự như vậy, hãy xác định bất kỳ thành kiến ​​tiềm ẩn nào mà bạn có thể có đối với các ứng viên dựa trên hồ sơ xin việc của họ. Điều này giúp bạn khách quan hơn trong quá trình phỏng vấn”, chị Thùy Dương nêu quan điểm.

Bạn có rơi vào bất kỳ cạm bẫy phỏng vấn tuyển dụng ứng viên nào trong số này không? Xác định những trở ngại tiềm ẩn đối với một cuộc phỏng vấn thành công và xây dựng các kỹ năng phỏng vấn của bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng bạn sẽ tìm thấy người phù hợp với nhóm của mình và đó sẽ là “chiến thắng” cho tất cả mọi người.

Huỳnh Trâm

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công