4 kiểu nhà tuyển dụng khiến ứng viên ngán ngẩm

Trong một cuộc phỏng vấn, dù “mang tiếng xin việc” nhưng ứng viên cũng có những “quyền” nhất định. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tự cho mình ở vị trí cao hơn vì họ mới là người nắm đằng chuôi và có “quyền sinh sát” quyết định cơ hội cho ứng viên.

Điều này khiến một số công ty cư xử thiếu chuyên nghiệp và vô tình tạo nên hình ảnh “xấu xí” trong mắt các ứng viên, mà điển hình là 4 tình huống thường gặp sau.

Sử dụng giờ “dây thun”

Ứng viên thường đến sớm trong các cuộc hẹn phỏng vấn để đề phòng các sự cố nhỏ có thể xảy ra trên đường đi, vừa không muốn bị điểm trừ trong mắt doanh nghiệp vì tác phong của mình. Tuy nhiên, ít ai nhắc đến sự đúng giờ của doanh nghiệp vì mọi người luôn mặc định doanh nghiệp là người chủ động đưa ra giờ hẹn, thế nên chuyện trễ giờ gần như là điều không thể xảy ra.

Tuy nhiên, thực tế là không ít các ứng viên đã rơi vào tình huống phải chờ người phỏng vấn một cách mòn mỏi mà không được giải thích thỏa đáng hay được xin lỗi một cách đúng mực. Nhiều ứng viên không hài lòng với việc này nhưng không tiện bày tỏ thái độ trực tiếp, chỉ chọn cách chia sẻ với bạn bè để giảm bớt sự ấm ức. Trong trường hợp ứng viên là nhân sự cấp cao thì sự thiếu tôn trọng người tìm việc của doanh nghiệp sẽ được lan truyền với tốc độ chóng mặt bởi mối quan hệ xã hội của các ứng viên này rất lớn. Không những doanh nghiệp rất có khả năng sẽ bị “từ mặt” bởi các ứng viên khác mà uy tín của họ cũng ảnh hưởng ít nhiều.

Xem ứng viên là khách hàng “hạng 2”

Về cơ bản, nội dung một cuộc phỏng vấn tuyển dụng thường gồm các câu hỏi chính như kinh nghiệm làm việc, lý do nghỉ việc và vì sao ứng viên chọn công việc mới này. Điều khác biệt chủ yếu chính là người phỏng vấn, khả năng giao tiếp của họ quyết định một nửa sự thành công của cuộc phỏng vấn. Nghĩa là, nếu họ có khả năng khai thác thông tin từ ứng viên thì đó được xem là cuộc phỏng vấn thành công và ngược lại, đó là sự thất bại.

Thất bại ở đây không mang ý nghĩa thắng thua mà chính là hình ảnh của doanh nghiệp bị phá vỡ bởi người phỏng vấn. Thái độ trịch thượng, coi thường ứng viên; đưa ra các câu hỏi không mang tính chất khai thác thông tin mà nhằm hạ thấp năng lực của người được phỏng vấn; người phỏng vấn không có kiến thức hoặc hiểu biết về vị trí mà ứng viên đang ứng tuyển… tất cả những vấn đề này đều gây cho ứng viên cảm giác phí thời gian vì đã nộp đơn vào một doanh nghiệp không xứng đáng.

“Quên” phản hồi

Trên lý thuyết, các doanh nghiệp sẽ gửi email thông báo chung đến các ứng viên không được chọn sau cuộc phỏng vấn. Nhưng vì nhiều lý do nên doanh nghiệp không thể thực hiện và chỉ thông báo kết quả cho ứng viên được chọn. Hầu hết các ứng viên đều tự hiểu sau một thời gian nhất định mà không có liên lạc từ doanh nghiệp nghĩa là mình đã không được chọn.

Một số ứng viên chọn cách chủ động liên lạc trực tiếp để hỏi kết quả phỏng vấn. Thay vì đưa ra câu trả lời chính xác, một số doanh nghiệp cứ hẹn đi hẹn lại với ứng viên khiến họ chờ đợi và hy vọng. Hành động này không chỉ gây ra sự mệt mỏi và thất vọng cho ứng viên mà còn cho thấy sự thiếu trách nhiệm của nhà tuyển dụng với những người đã dành thời gian đến dự phỏng vấn.

Từ chối vào phút cuối

Khi gửi offer letter (thư mời nhận việc) đến ứng viên, đó là lời hứa, là lời cam kết về những quyền lợi, nghĩa vụ mà nhà tuyển dụng có thể đem đến cho ứng viên và việc hai bên cùng ký vào thư này đồng nghĩa với sự đồng ý cùng hợp tác với nhau.

 Nếu có trường hợp ứng viên từ chối nhà tuyển dụng sau khi nhận “offer letter” vì họ nhận được một việc làm khác hấp dẫn hơn thì cũng có trường hợp ngược lại là nhà tuyển dụng “bỏ rơi” ứng viên. Lý do thật sự ít được công khai, thông thường chỉ là những lý do chung chung nhưng đây là cơn “ác mộng” với ứng viên bởi họ đã xin nghỉ việc công ty cũ. Quá trình tuyển dụng đòi hỏi không ít thời gian và chi phí nên việc nhà tuyển dụng từ chối mà không có lý do thỏa đáng sẽ khiến ứng viên nghi ngờ về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp đó.

Không phải mọi quyết định của doanh nghiệp đều phải được công khai cặn kẽ, trình bày chi tiết cho ứng viên hiểu vì còn liên quan đến tính bảo mật, các mối quan hệ khác trong thương trường. Thế nhưng, khi ứng viên chọn doanh nghiệp để ứng tuyển nghĩa là ứng viên có sự tín nhiệm đối vối doanh nghiệp. Đừng để sự tín nhiệm đó mất đi, thậm chí tiếng xấu còn lan truyền trong cộng đồng nhân sự khiến cho uy tín của doanh nghiệp đi xuống không hồi kết.

Mừng Mẫn

Sao chép thành công