Mục Lục
- Tuyển dụng Marketing Manager nhất định phải chú ý đến 4 đặc điểm
- “Giao tiếp là trái tim của Marketing Manager” – Chị Nguyễn Thu Ngân, Trưởng phòng Tuyển dụng
- “Marketing Manager cần có sự hiểu biết tổng thể và háo hức thử nghiệm các công nghệ mới” – Anh Trịnh Hữu Thành, Giám đốc Điều hành.
- “Mạnh dạn vượt qua “tư duy trong chiếc hộp giúp” Marketing Manager duy trì lợi thế khi thế giới đang có cuộc chiến về ý tưởng”, anh Đỗ Minh Chiến, Giám đốc Nhân sự
- “Có kinh nghiệm lãnh đạo, các Marketing Manager mới có thể quản lý dự án, ngân sách và con người” – chị Đặng Thị Minh Thu, HeadHunter
Có thể nói nếu không có sự lãnh đạo tốt thì các nỗ lực tiếp thị sẽ đi chệch hướng hoàn toàn và hơn 5000 công nghệ tiếp thị sẽ trở nên vô dụng. Vì vậy, một trong những lời khuyên tiếp thị tốt nhất từ các doanh nhân thành công là tuyển dụng Marketing Manager có tâm, có tầm và có lực.
Điều này thực sự không dễ dàng và tùy thuộc vào hướng đi, sở thích của các CEO hoặc chủ doanh nghiệp mà định nghĩa về một Marketing Manager giỏi sẽ khác nhau. Nhưng có điều chắc chắc là các Marketing Manager xuất sắc đó không thể thiếu 4 điều sau đây.
Tuyển dụng Marketing Manager nhất định phải chú ý đến 4 đặc điểm
“Giao tiếp là trái tim của Marketing Manager” – Chị Nguyễn Thu Ngân, Trưởng phòng Tuyển dụng
Kỹ năng giao tiếp tốt chưa bao giờ lỗi mốt, ngay cả khi con người ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử. Các Marketing Manager cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc để tương tác và đàm phán với các bên liên quan, từ các cấp lãnh đạo đến nhân viên và phần lớn thành công của họ sẽ phụ thuộc vào việc thu hút tất cả những người này hướng đến mục tiêu chung. Họ sẽ chịu trách nhiệm truyền đạt những gì cần phải làm, tại sao cần phải làm và làm như thế nào.
Đó là lý do tại sao tôi luôn chú ý đến kỹ năng giao tiếp của ứng viên Marketing Manager và chú tâm tìm một người nói rõ ràng, viết mạch lạc, có tài ngoại giao, dễ mến, lắng nghe tốt và đưa ra phản hồi nhanh chóng. Cách ứng viên nói chuyện cũng như nội dung câu trả lời trong các cuộc phỏng vấn, thư xin việc, CV là cơ hội để đánh giá các yếu tố giao tiếp này. Tuy nhiên, về kỹ năng viết có thể khó hơn một chút bởi biết đâu họ có thể nhờ người viết thay, vì vậy thật khó để biết liệu chúng ta đang đánh giá kỹ năng của họ hay của ai khác hay không.
Một cách mà tôi thường áp dụng để biết chính xác kỹ năng viết của ứng viên là cho họ làm một bài kiểm tra viết, bản kế hoạch chỉ duy nhất một trang về cách họ sẽ giúp bản thân làm việc hiệu quả trong vai trò mới, chẳng hạn. “Sờ tận tay, day tận mắt” thế này thì độ tin cậy sẽ cao hơn rất nhiều.
“Marketing Manager cần có sự hiểu biết tổng thể và háo hức thử nghiệm các công nghệ mới” – Anh Trịnh Hữu Thành, Giám đốc Điều hành.
Mình đã tiếp xúc với nhiều Marketing Manager cả người trẻ trung và dày dặn kinh nghiệm. Nhiều người trong số đó có cùng thắc mắc: Nếu không theo kịp công nghệ, họ có thể trở thành những người quản lý lạc hậu hay không? Câu trả lời chắc chắn là Có. Công nghệ đã thay đổi cách thức hoạt động của nhiều lĩnh vực, bao gồm cả Marketing.
Thời đại kỹ thuật số đã thay đổi mạnh mẽ tốc độ, mức độ và phạm vi của các chiến dịch tiếp thị. Điều này buộc các Marketing Manager ở khắp mọi nơi phải hiểu biết hơn về công nghệ khi tập trung nỗ lực vào việc kết nối với người tiêu dùng trong thế giới internet rộng lớn. Tất nhiên, họ không cần phải là một chuyên gia công nghệ sừng sỏ mà cần có sự hiểu biết tổng thể và nhiệt tình với các công cụ mới để hiểu hơn về khách hàng – mục tiêu chính của Marketing.
Để kiểm tra độ am hiểu công nghệ khi tuyển dụng Marketing Manager, mình thường hỏi về các kênh và công cụ kỹ thuật số mà họ đã sử dụng để thực hiện các chiến dịch tiếp thị thành công trong các vị trí trước đây. Họ có thành thạo Google Analytics, Google Ads, Facebook Ads, SEO, Adobe Photoshop, Qualtrics, WordPress, HTML, CSS hay Salesforce CRM… hay không? Thế nhưng không phải chỉ vài câu trả lời “Em từng thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Google Ads với chi phí lên cả trăm triệu mỗi tháng” là có thể tin ngay được.
Đúng vậy, ứng viên cần phải chứng minh cách họ áp dụng các công nghệ trên ra sao. Một ứng viên hiểu biết công nghệ sẽ nói cho bạn nghe về cách họ diễn giải các dữ liệu trong Google Analytics, số người mở email, số người nhấp vào quảng cáo… để biết chiến dịch tiếp thị đang hoạt động như thế nào và cần làm gì để cải thiện. Tóm lại là hãy tìm một người có hiểu biết về đa dạng các kênh truyền thông và công cụ kỹ thuật số, không ngại tính toán các con số, tìm ra được mối liên hệ giữa các vấn đề, sự kiện và đưa ra một kế hoạch hoàn chỉnh.
“Khi tuyển dụng Marketing Manager, điều quan trọng là phải kiểm tra xem họ có những kỹ năng quan trọng hay không.”
“Mạnh dạn vượt qua “tư duy trong chiếc hộp giúp” Marketing Manager duy trì lợi thế khi thế giới đang có cuộc chiến về ý tưởng”, anh Đỗ Minh Chiến, Giám đốc Nhân sự
Theo anh Chiến, điều này nghe có vẻ sáo rỗng nhưng Marketing Manager cần phải chống lại sự thôi thúc gắn bó với những gì thoải mái hàng ngày để không mất lợi thế cạnh tranh. Anh chia sẻ: “Văn hóa công ty mình đề cao sự sáng tạo, luôn tạo điều kiện tốt nhất để mọi người được thỏa thích khám phá các ý tưởng mới, thậm chí là áp dụng các công nghệ mới mà chưa ai trong công ty biết đến. Thế nên khi tuyển dụng Marketing Manager thì khỏi cần nói, không ngại tìm tòi và học hỏi những điều mới luôn là tiêu chí hàng đầu”.
“Nếu nói về cách đánh giá khả năng sáng tạo của ứng viên thì có rất nhiều. Ví dụ như nhìn vào CV, đưa ra các câu hỏi tình huống như cách họ lên ý tưởng quảng bá một sản phẩm cụ thể hoặc khuyến khích họ chia sẻ quan điểm về những ý tưởng công ty đã thực hiện. Cách làm này không chỉ giúp cho thấy mức độ kinh nghiệm và sự sáng tạo của ứng viên mà còn tiết lộ chút manh mối về cách họ có thể cộng tác hoặc làm việc với nhóm hiện tại hay không”, anh Chiến nói thêm.
“Có kinh nghiệm lãnh đạo, các Marketing Manager mới có thể quản lý dự án, ngân sách và con người” – chị Đặng Thị Minh Thu, HeadHunter
Marketing Manager không phải là một vị trí ngon ăn. Thế nên ngoài các kỹ năng và kiến thức chuyên môn thì họ cũng cần là người tự tin chỉ huy một nhóm với thành tích đã được chứng minh giúp doanh thu ngày càng tăng.
Trong điều kiện lý tưởng, mình sẽ tìm một người thiên về hành động hơn là lập kế hoạch, họ có kinh nghiệm làm việc ở các công ty lớn hơn, quản lý số lượng nhân viên nhiều hơn và tạo ra doanh thu ấn tượng. Cùng với đó là các câu hỏi phỏng vấn hành vi và tình huống để đánh giá liệu họ có thể lãnh đạo các thành viên bằng cách sử dụng tầm ảnh hưởng và hướng dẫn tận tình hay không. Điều này đã giúp mình tuyển dụng các Marketing Manager có thể hỗ trợ và phát triển các nhân viên khác để giúp nhóm tiếp thị của công ty ngày càng gặt hái được nhiều thành tích. Mình tin rằng nếu áp dụng đúng cách thì bí quyết này cũng sẽ hữu ích với bạn”.
Không thể phủ nhận rằng các Marketing Manager là tài sản lớn của bất kỳ công ty nào. Họ đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được khách hàng chú ý và biến người tiêu dùng thành những khách hàng trung thành. Đó là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, thông minh, kỷ luật, kiên nhẫn cùng với 4 tiêu chí trên và còn nhiều điều nữa mà khó có thể liệt kê hết trong bài viết này. Nếu bạn tuyển dụng Marketing Manager có đầy đủ các tố chất đó, hãy trả lương hậu hĩnh, cho họ sự tự do và để họ tham gia vào các quyết định quản lý quan trọng. Đảm bảo rằng công ty của bạn sẽ tiến bộ không ngừng. Nếu không thể tìm thấy, hãy gọi cho các chuyên gia nhân sự CareerLink để có được sự hỗ trợ nhé.
Pha Lê
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2024.11.11Chiến thuật quảng bá bản thân giúp bạn “ghi điểm” khi phỏng vấn
- Nghệ thuật quản lý2024.11.04Làm gì để nhân viên ít hỏi lại và nâng cao tinh thần chủ động?
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.28Khám phá cách đọc CV hiệu quả giúp tìm được ứng viên phù hợp
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.215 điều cần tìm kiếm khi tuyển dụng nhân viên Digital Marketing